Thừa Thiên - Huế: Bờ kè nứt toác, lệch ra sông khi đang thi công

(PLVN) - Dự án kè và đường giao thông Hói Rột qua thôn Trung Đông, xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế có vốn đầu tư gần 1,7 tỉ đồng, tuy nhiên, khi đang thi công các hạng mục thì kè đã bị nứt toác, một số đoạn bị đẩy lệch ra sông khiến người dân lo ngại về chất lượng công trình. 
Nhiều đoạn kè Hói Rột bị nứt toác khi công trình chưa hoàn thành.
Nhiều đoạn kè Hói Rột bị nứt toác khi công trình chưa hoàn thành.

Kè Hói Rột là công trình kè kết hợp giao thông, phục vụ chống sạt lở và đi lại cho nhiều hộ dân ở thôn Trung Đông. Theo đó, đoạn kè này dài 161m; thân cao từ 1,7-2,2m, đỉnh rộng 0,5m; móng cao 0,4m, rộng 1,5-1,67m; kè có kết cấu bê tông đá với mác M150. Đường giao thông cạnh kè thiết kế có quy mô bê tông nông thôn loại C mác M250, dài 243m, rộng 3m, dày 18cm.

Công trình xây dựng kè Hói Rột do UBND xã Phú Thượng làm chủ đầu tư. Vào cuối năm 2018, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Phú Vang (Thừa Thiên – Huế) đã thẩm định báo cáo kinh tế - kỹ thuật công trình này do Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Phú Hưng tư vấn giám sát, thiết kế. Đến khoảng đầu tháng 8/2019, sau khi trúng thầu, Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng An Phát có trụ sở ở xã Phú Thượng bắt đầu thi công. 

Tuy nhiên, sau khi thi công vài tháng, công trình trên bị ngưng trệ cho đến nay do thân kè liên tục xuất hiện các vết nứt ngang chằng chịt uy hiếp đến chất lượng công trình. Ngoài ra, hạng mục đổ bê tông nền đường vẫn chưa được thi công, thời tiết mưa kéo dài khiến tuyến đường dẫn vào các hộ dân trở nên lầy lội.

Theo ghi nhận, đoạn kè dài chừng 15m nhưng có đến 5-6 điểm nứt từ dưới chân kè kéo lên tận bề mặt, tạo ra khoảng hở từ 2-3cm; một số điểm nối bị chệch nhau, kè bị đẩy lệch ra bờ sông…

Chủ tịch UBND xã Phú Thượng Nguyễn Hữu Toàn cho biết, công trình đã ngừng thi công nhiều tháng nay do hiện tại hạng mục đắp đất sát thân kè rất yếu, cộng với mưa liên tục khiến nền địa tầng ở đây không ổn định. Nếu tiếp tục cho xe cơ giới vào đổ đất thi công có thể khiến thân kè tiếp tục nứt và sụp đổ.

“Còn về việc kè bị nứt khi đang thi công có thể nguyên nhân từ thiết kế. Kè có đoạn cao gần 3m nhưng thiết kế mac chỉ 150, không có sắt giằng ngang bên trong nên có thể lực nước ngầm, tác động của nền đất đã làm cho một số đoạn bị nứt, bị đẩy ra”- ông Toàn thông tin.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thạnh, Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng An Phát khẳng định: “Về phía doanh nghiệp đã thi công đúng thiết kế, việc nứt là do thiết kế mác bê tông quá thấp. Khi chưa thi công phía Công ty đã góp ý nhưng không được điều chỉnh. Trước thực trạng này, cần phải xem xét, kết luận nguyên nhân để quy trách nhiệm. Còn nếu lỗi do đơn vị thi công thì chúng tôi sẵn sàng chịu mọi trách nhiệm”. 

Đọc thêm