Cục An toàn thực phẩm có trách nhiệm trong vụ Minh Chay?

(PLVN) -Trả lời Tuổi Trẻ về lý do của sự chậm trễ cảnh báo thực phẩm patê  Minh Chay nhiểm độc, một đại diện Cục An toàn thực phẩm cho rằng sẽ cảnh báo rộng rãi "khi có đủ căn cứ pháp luật và cân bằng giữa lợi ích của người tiêu dùng, nhà sản xuất".
Sản phẩm pate Minh Chay có chứa chất độc nguy hại đến sức khỏe
Sản phẩm pate Minh Chay có chứa chất độc nguy hại đến sức khỏe

Nhìn lại thời gian từ khi có người nhiễm độc cho đến lúc Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế công cố cảnh báo, thu hồi sản phẩm vẫn là thời gian quá dài. Hơn 1 tháng trời.

Những trường hợp ngộ độc patê Minh Chay đã bắt đầu xuất hiện từ ngày 17/7. Đến 18-8, Cục An toàn thực phẩm nhận được báo cáo từ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) nghi ngờ ngộ độc liên quan đến thực phẩm và hai ngày sau đó xác định liên quan đến sản phẩm  patê Minh Chay, nhưng đến ngày 29/ 8 Cục mới cảnh báo rộng rãi và yêu cầu thu hồi. Tức hơn 1 tháng mà phản ứng của các cơ quan có trách nhiệm chưa thấy xuất hiện.

Cho đến cuối tháng 8,  các bản tin cho biết ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng, cùng thông báo của nhà sản xuất đề nghị ngừng sử dụng và thu hồi sản phẩm của họ.

Tuy nhiên, không có các chi tiết quan trọng trong các bản tin này về ngày tháng ghi nhận, lấy mẫu xét nghiệm, ngày có kết quả xét nghiệm, ngày thông báo cho các bên liên quan về ngộ độc thực phẩm... Tất cả ngày tháng đều không xuất hiện trong các bản tin và thông báo của các cơ quan hữu quan thông qua truyền thông.

Vậy thời điểm nào các cơ quan có trách nhiệm nhận được thông tin và có phản ứng và hành động để giải quyết vụ việc nghiệm trọng khiến nhiều người đang phải điều trị ở bệnh viện?

Phải khẳng định, đây là trách nhiệm của Cục An toàn thực phẩm thuộc Bộ Y tế, Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội, Sở Công thương Hà Nội... - các đơn vị cấp phép và có trách nhiệm kiểm tra, giám sát quy trình an toàn về thực phẩm chế biến của những cty chế biến thực phẩm như công ty chủ quản của nhãn hiệu Minh Chay - Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới.

Thêm vấn đề đặt ra nữa là việc chế biến sản phẩm đóng hộp có nguy cơ nhiễm độc đã được các cơ quan chức năng theo dõi sát sao, kiểm soát chặt chẽ chưa?

Bởi khuẩn yếm khí xuất hiện trong quá trình chế biến, sản xuất và đóng gói /đóng hộp các loại thực phẩm là  có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, bất kỳ loại thực phẩm nào.

Cho nên vấn đề đáng quan tâm không phải là chuyện đồ chay đóng hộp, đóng gói mới có khuẩn xuất hiện mà nó xuất hiện ở mọi loại thực phẩm chế biển nếu không đảm bảo đúng quy chuẩn, nguyên liệu, và nhất là các phụ gia bảo quản giúp ức chế sự phát triển của các loại khuẩn trong thực phẩm chế biến.

Đây cũng không chỉ là chuyện của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới hay chuyện của Pate Minh Chay, mà chuyện đáng phải quan tâm đối với người tiêu dùng chính là trách nhiệm cấp phép, giám sát các cơ sở, công ty chế biến thực phẩm đóng hộp, đóng gói để đảm bảo không có những vụ ngộ độc đáng tiếc xảy ra./.

Đọc thêm