Hen phế quản” Mua thuốc không toa, rước họa vào thân

(PLO) - Nếu bạn đã từng bị hay gặp những người có cơn thở rít, thở nhanh, ngực bị co ép và ho đặc biệt xảy ra vào ban đêm hay sáng sớm thì nên nghĩ đến bệnh hen phế quản.

Theo Ths. Bs CKII Dương Nguyễn Hồng Trang, giảng viên Bộ môn Nội, trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, hen phế quản còn gọi là hen suyễn hay bệnh suyễn (Asthma) là một bệnh lý viêm mạn tính của phế quản (thuộc hệ hô hấp) trong đó có sự tham gia của nhiều tế bào viêm mạn. 

Bệnh có biểu hiện triệu chứng là do phản ứng co thắt  phế quản gây tắc nghẽn đường hô hấp có hồi phục khi được kích thích bởi sự tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng, không khí lạnh, tập thể thao, hay các kích thích về cảm xúc. …..

Tại buổi tọa đàm chuyên đề “Sống chung và kiểm soát bệnh hen, dị ứng” do Phòng khám Bác sĩ gia đình thuộc ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổ chức vào ngày 07/04/2018, Bs Hồng Trang cảnh báo: khi bị những triệu chứng của bệnh hen mà chỉ đến nhà thuốc tây khai bệnh rồi mua thuốc uống thì có thể giảm được triệu chứng nhất thời nhưng sẽ rất nguy hại.

ThS.BS.CKII Dương Nguyễn Hồng Trang, Giảng viên Bộ môn Nội Trường ĐH YK PNT (bên phải) đang tư vấn cho bệnh nhân.
ThS.BS.CKII Dương Nguyễn Hồng Trang, Giảng viên Bộ môn Nội Trường ĐH YK PNT (bên phải) đang tư vấn cho bệnh nhân.

Lý do là chữa hen cần phải dùng đến thuốc kiểm soát nguyên căn của bệnh chứ không chỉ chữa triệu chứng. Nếu không dùng thuốc kiểm soát thì lâu ngày bệnh sẽ phát triển đến mức phế quản bị tắc nghẽn cố định, và khi đó sẽ rất khó chữa.Nếu không kiểm soát được bệnh, có thể gây tử vong đối với những trường hợp co thắt phế quản cấp tính nặng.

Việc dùng thuốc kiểm soát này phải do bác sĩ chỉ định chứ không được sử dụng tùy tiện. Lời khuyên tốt nhất dành cho người bị bệnh hen là nên đến cơ sở y tế để được bác sĩ chuyên khoa theo dõi và điều trị./.

Đọc thêm