10 tấn xoài Đồng Tháp lên đường sang Hoa Kỳ

(PLVN) - Sáng 18/4, tại tỉnh Đồng Tháp, Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức lễ công bố xuát khẩu (XK) lô xoài đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ. 

Ông Nguyễn Thanh Hùng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đơn vị XK lô hàng xoài đầu tiên này là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, đơn vị nhập khẩu là Công ty Trái cây nhiệt đới Đại Tân, đơn vị cung ứng sản phẩm xoài là Hợp tác xã Xoài Mỹ Xương (huyện Cao Lãnh).

Xoài là loại quả tươi thứ 6 của Việt Nam được cấp phép XK sang thị trường Mỹ, trước đó là thanh long (2008), chôm chôm (2011), nhãn và vải (2014), vú sữa (2017). Để trái xoài vào Hoa Kỳ, Cục Bảo vệ thực vật đã nộp hồ sơ xin mở cửa thị trường từ năm 2009. Sau hơn 10 năm đàm phán, đến tháng 2/2019, Văn phòng của Cục Kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ (APHIS) mới chấp nhận để quả xoài Việt Nam vào thị trường này. 

Hiện toàn tỉnh Đồng Tháp có diện tích trồng xoài lớn nhất khu vực ĐBSCL với khoảng 9.300 ha. Theo đó, 2 giống xoài chủ lực đã đăng ký nhãn hiệu hàng hoá của địa phương này là xoài Cao Lãnh và xoài cát chu Cao Lãnh. Đến nay, xoài Việt Nam đã được XK sang 40 nước trên thế giới, trong đó có châu Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand... Các giống xoài được XK là xoài cát Hòa Lộc, xoài cát Chu, xoài tượng da xanh, xoài keo,… 

Đọc thêm