Bộ Tài chính đề xuất đưa mặt hàng nước ngọt vào thuế tiêu thụ đặc biệt

(PLO) - Mới đây, Bộ Tài chính đã đề nghị nâng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng lên 12% áp dụng ngay từ năm 2019 và đề nghị thêm nước ngọt vào đối tượng phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Bộ Tài chính đề xuất đưa mặt hàng nước ngọt vào thuế tiêu thụ đặc biệt

Đề xuất nâng thuế GTGT lên 12%

 Bộ Tài chính đang xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung 5 Luật thuế với đề xuất nâng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) từ mức 10% lên mức 12%.

Thông tin đáng chú ý là Bộ Tài chính đã đề nghị nâng mức thuế suất thuế GTGT theo 2 phương án. Theo phương án 1, Bộ Tài chính đề xuất tăng từ 10% lên 12% kể từ ngày 1/1/2019. Phương án 2, đề nghị tăng theo lộ trình lên 12% từ ngày 1/1/2019 và 14% từ ngày 1/1/2021. Trong đó, Bộ Tài chính đề nghị cân nhắc phương án 1.

Cũng như nhiều nước khác, trên thế giới có đến 88 nước có mức thuế suất từ 12-25%, trong đó có 56 nước có mức thuế suất từ 17-25%, còn lại 24 nước phổ biến ở mức hơn 10%. Các nước xung quanh như Lào, Indonesia, Campuchia cũng có mức thuế phổ thông là 17% và mức ưu đãi là 13%, Philippines có mức thuế suất 15%.

Theo thông tin từ Bộ Tài chính, qua tham khảo kinh nghiệm quốc tế cho thấy, trong bối cảnh nợ công tăng cao tại các quốc gia kể cả các nước đã phát triển, các quốc gia có xu hướng cơ cấu lại thu ngân sách Nhà nước theo hướng tăng cường nguồn thu từ thuế gián thu.

Mặt hàng nước ngọt sẽ phải chịu thuế thu nhập đặc biệt.

Cùng với việc đề xuất tăng thuế GTGT thì mặt hàng nước ngọt sẽ nằm trong danh sách áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt cùng với thuốc lá, rượu bia…

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế, Bộ Tài chính cho rằng, đề nghị bổ sung nước ngọt vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm điều tiết tiêu dùng với đồ uống có đường.

Hình minh họa.
Hình minh họa.

Theo Bộ Tài chính, các nước trong khu vực đã thu thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng nước ngọt. Ví dụ, tại Thái Lan, nước ngọt có ga không cồn chịu mức thuế suất 25% hoặc 0,024 USD/chai 440cc, nước ngọt có ga ở mức 20% hoặc 0,011 USD/chai 440cc. Lào hiện cũng thu thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt khoảng 5-10%. Campuchia áp thuế với nước ngọt là 10%.

Ở châu Âu theo Bộ Tài chính mức thuế còn cao hơn. Ví dụ nước ngọt được chính phủ Pháp áp thuế với mức tuyệt đối là 0,72 eu/lít, ở Phần Lan là 0,75 eu/lít, Hungary là 0,04 eu/chai hoặc lon nước,…

Với các lý do trên, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung nước ngọt, bao gồm loại có ga, không ga, tăng lực, thể thao, trà, cà phê uống liền (trừ nước trái cây, nước rau quả 100% tự nhiên, sữa) vào đối tượng chịu thuế TTĐB.

Đọc thêm