BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại vào tháng 3?

(PLVN) - Theo thông tin Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đưa ra tại buổi họp báo chiều 25/2 ở Tiền Giang, BOT Cai Lậy dự kiến sẽ thu phí trở lại vào tháng 3/2019 khi các bất cập, tồn tại, vướng mắc cơ bản được khắc phục. Trước đó, cuối tháng 1, Bộ GTVT đã đề nghị chủ đầu tư tạm đóng tuyến tránh BOT Cai Lậy để sửa chữa hư hỏng trước khi thu phí trở lại.   
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật chủ trì buổi họp báo
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật chủ trì buổi họp báo

Buổi họp báo do ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT chủ trì. Trả lời các câu hỏi của báo chí, đại diện Bộ GTVT trả lời theo Nghị quyết 437 Quốc hội ban hành vào năm 2017, thời gian tới Bộ GTVT không đầu tư BOT vào đường độc đạo và Bộ thực hiện việc này từ năm 2017 đến nay. Còn vì sao dự án Cai Lậy giữ nguyên vị trí như vậy mà không vi phạm Nghị quyết Quốc hội, Bộ nhiều lần làm việc với các cơ quan chứ năng, với tỉnh Tiền Giang và đưa ra năm phương án, trong đó phương án 1 là lựa chọn hiện nay. 

Theo Bộ GTVT, phương án được Chính phủ thống nhất giải quyết là giữ nguyên vị trí hiện tại, giảm giá vé 63% so với trước đây. Cụ thể, xe dưới 12 chỗ, ôtô tải dưới 2 tấn sẽ giảm từ 35.000 đồng xuống còn 15.000 đồng. Ngoài ra, tăng đơn vị giảm giá từ 4 xã lên 8 xã lân cận, với phạm vi 10 km xung quanh trạm so với 4 km lúc trước.

"Về thẩm quyền và cơ sở đặt trạm thu phí: Nhiều ý kiến nói đặt trạm chưa hợp lý, nhưng góc độ đặt trạm thu phí thuộc quyền Bộ GTVT. Bộ đã thống nhất với địa phương. Việc đặt trạm đảm bảo công khai, minh bạch. "Tôi khẳng định việc đặt trạm là đúng quy định pháp luật và công khai minh bạch"- đại diện Bộ GTVT nói. 

“Còn tại sao không đặt trạm thu phí trên đường tránh, nếu đặt tại đường tránh phải thu phí 23 năm, không có ngân hàng nào cho vay vốn đến 23 năm, lúc đó không vay vốn được và không làm đường tránh được. Ý nghĩa xây dựng đường tránh là hoàn toàn đúng đắn giải tỏa áp lực giao thông. Đó là lý do đặt trạm thu phí trên QL1", Thứ trưởng Nguyễn Nhật lý giải.

Còn ông Phạm Văn Cường, đại diện chủ đầu tư BOT Quốc lộ 1 Tiền Giang cho biết, sau hơn một năm dừng thu phí, chủ đầu tư đã lỗ trên 130 tỷ đồng, gồm tiền lãi vay ngân hàng, bảo dưỡng mặt đường, bảo vệ... "Sự làm ăn đầu tư của chúng tôi đã đi vào ngõ cụt", ông Cường nói. Theo ông Cường, phương án được chọn thu phí lại sẽ hạn chế ảnh hưởng đến việc đầu tư các tuyến tránh khác. Ngoài ra, đây là phương án đảm bảo giao thông, tài chính không thay đổi nhiều. Chủ đầu tư sẽ làm việc với các địa phương, thông qua hộ khẩu xác lập danh sách, cấp thẻ miễn giảm. 

"Nếu tài xế tiếp tục phản ứng thì chúng tôi xả trạm, đưa tiền lẻ thì có làn riêng, còn xảy ra kẹt xe thì chúng tôi năn nỉ họ chứ không có phương án nào khác", chủ đầu tư cho biết. Dự kiến khi thu phí lại, xe tải, ôtô khách được phân luồng không đi vào trung tâm thị xã Cai Lậy. Ngoài ra, chủ đầu tư sẽ sử dụng hệ thống thu phí tự động không dừng kết hợp với bán vé truyền thống.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyên Nhật, BOT Cai Lậy dừng hơn 1 năm thì hơn 1 năm qua Thường trực Chính phủ họp hai lần. Sau một năm nghiên cứu, rà soát ý kiến các bộ, ngành, việc thu phí trở lại được thực hiện theo hướng giữ nguyên vị trí trạm, yêu cầu rà soát lại vấn đề và cho sửa chữa lại toàn bộ dự án. Buổi họp báo là để xem ý kiến góp ý phản hồi như thế nào, Bộ GTVT có cần xử lý gì nữa không, tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư dự án có cần chỉnh sửa gì nữa không để tổng hợp ý kiến, quyết định thu phí vào ngày nào? Bộ, tỉnh và nhà đầu tư cần làm gì mới có đưa ra kết luận...

Kết luận buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, cơ sở hạ tầng giao thông của nước ta còn kém cần được đầu tư rất nhiều, tuy nhiên ngân sách còn hạn hẹp: “Thời gian vừa qua chúng ta triển khai nhiều dự án BOT, tuy nhiên khi đó chưa có luật triển khai đầu tư đối tác công tư PPP. Tháng 4/2015 mới có Nghị định 30 về hướng dẫn đầu tư dự án BOT. Quá trình triển khai một số dự án chưa có luật nên khi rà lại thì có một số bất cập. Hiện nay chúng tôi đang rà soát tổng thể các trạm BOT để xử lý từ từ, làm thế nào cho hoàn chỉnh đưa cơ sở hạ tầng vào phục vụ. Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm và xử lý đến cùng bất cập BOT, phục vụ tốt nhất đối với nhân dân”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật phát biểu. 

Đọc thêm