Cách nào để 'hút tiền' từ 'mảnh đất màu mỡ' thời trang cho trẻ em?

(PLVN) - Khoảng 30-40 triệu trẻ em Việt có nhu cầu mua sắm trang phục là mảnh đất màu mỡ cho những hãng thời trang nhí. Tuy nhiên, thành công với thời trang trẻ em là con đường không hề bằng phẳng, không hề dễ dàng đối với những nhà thiết kế cũng như các hãng thời trang Việt.  
Một hình ảnh trong Tuần lễ Thời trang trẻ em quốc tế Việt Nam 2018.
Một hình ảnh trong Tuần lễ Thời trang trẻ em quốc tế Việt Nam 2018.

“Mảnh đất màu mỡ”

Những năm gần đây, thời trang đã quan tâm tới việc thiết kế những trang phục nhí. Trước đây, những trẻ em Việt thường mặc những bộ áo quần xuất xứ Trung Quốc. Nhưng vì lo ngại chất lượng xấu cộng thêm lo ngại vải pha hóa chất nên bố mẹ Việt dần thờ ơ với… made in China. 

Có cầu ắt có cung, rất nhiều hãng thời trang nhí được tung ra nhằm thu hút hàng chục triệu trẻ em. Các hãng thời trang hồ hởi tổ chức những Tuần lễ thời trang nhí quốc tế, Tuần lễ thời trang nhí Hà Nội, Tuần lễ thời trang nhí Á châu… để giới thiệu các thiết kế, xu hướng thời trang mới.

Còn nhớ, “Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam 2018” đã gây ấn tượng với những con số biết nói: 13 thương hiệu thời trang tham gia trình diễn, 400 bộ trang phục được trình diễn, 300 người mẫu nhí, 30.000 khách mời tham dự, 30 kênh truyền hình lớn nhất tham gia đưa tin, 5000 bài báo... Sự kiện được một số phương tiện truyền thông ca ngợi “Là một cú nổ lớn trong kỷ nguyên thời trang Việt Nam”.

Ngành dệt may Việt Nam có các tiêu chuẩn chất lượng trong sản xuất sản phẩm quần áo trẻ em như: độ xơ, thành phần vải không có chất gây ung thư da, chú trọng hàm lượng chì trong vải. Những chỉ tiêu chất lượng cao sẽ là rào cản để ngăn sản phẩm kém chất lượng tồn tại, góp phần đưa sản phẩm Việt đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thị trường. 

Nhiều hãng thời trang nhí đã tập trung đầu tư thiết kế các sản phẩm mới, vừa độc đáo, vừa trang nhã dành cho các bé. Thường sản phẩm dành cho bé trai thường đơn giản, quần soọc, áo thun in nhiều hình lạ, nhưng sản phẩm dành cho bé gái rất đa dạng. Các nhà thiết kế đã chú trọng đến tính độc đáo và sang trọng để các em gái đẹp hơn, tự tin hơn khi diện bộ đồ mới.

Đồng thời, cũng chú ý đến tính linh hoạt, ưa vận động của các bé nên chất liệu vải cần tốt, trong đó vải jean, kaki, xô và thun coton chải kỹ thường được sử dụng. Nhiều người nhận xét, hàng thời trang trẻ em của các nhà sản xuất trong nước có tên tuổi chất lượng và thiết kế đẹp hơn, cao cấp hơn hẳn so với hàng Trung Quốc.

Đến nay, vấn đề chọn quần áo, trang phục cho con trẻ cũng đã thay đổi nhiều. Không còn lựa sao cũng được, mà giờ đây, trẻ con mặc cũng phải có “gu”, hợp thời trang và theo mùa. Bởi lẽ, việc con cái mặc đẹp cũng là yếu tố tạo nên “bộ mặt” đẹp cho cha mẹ.

Không dễ thu hoạch

Tuy nhiên, thành công với thời trang trẻ em là con đường không hề bằng phẳng, không hề dễ dàng đối với những nhà thiết kế Việt cũng như các hãng thời trang Việt. Bởi lẽ, trước thị trường lớn: 30-40 triệu trẻ em Việt, các “ông lớn”: Little Marc Jacobs, Disney… đã “tổng tấn công” với nhiều mẫu mã đẹp, chất liệu vải nhẹ và thoáng.

Việc đầu tư có thể gặp rủi ro khiến các hãng thời trang trẻ Việt vẫn còn rất dè chừng trong việc đầu tư. Mặt hàng thời trang cho trẻ đòi hỏi sự nắm bắt nhanh về xu hướng, mẫu mã đa dạng bắt mắt và chất liệu đẹp. Tuy nhiên, đa phần để có chất liệu đẹp nguyên liệu chúng ta lại đi nhập từ nước ngoài khiến giá thành tăng cao.

Bài toán đặt ra là chất liệu đẹp, mẫu mã đa dạng và giá thành lại phải phù hợp. Một số hãng thời trang có vốn đầu tư nước ngoài thường mua thiết kế tại Nhật, Hàn Quốc… sản xuất số lượng vừa phải nhưng sản phẩm dành cho bé rất cao cấp, độc đáo, chỉ dành cho một số đối tượng có thu nhập cao trong nước.

Hoa hậu, nhà thiết kế thời trang Ngọc Hân cho hay, đúng là thực hiện các bộ sưu tập cho trẻ em không hề đơn giản. Bởi ngoài việc thỏa mãn các tiêu chí về sáng tạo còn phải đáp ứng nhu cầu về chất liệu và giá thành sản phẩm.

Với trẻ em, chất liệu đòi hỏi khắt khe hơn, bởi lẽ trẻ vận động nhiều nên phải ưu tiên lựa chọn các chất vải có độ co giãn tốt, thấm hút mồ hôi, giúp trẻ có thể thoải mái chạy nhảy nhưng vẫn đủ giữ được phom, dáng đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ của trang phục. Cần thiết kế cho các bạn nhỏ làm sao để các bé thấy thích, thấy đẹp nhưng lại không bị già, lấn át vẻ ngây thơ, hồn nhiên của các em. 

“Nếu tính về lợi nhuận cao thì không ai đầu tư làm thời trang cho trẻ em bởi tiêu chí thì khắt khe cả về chất liệu lẫn hình thức nhưng giá thành bán ra lại phải hợp lý”, nhà thiết kế thời trang Ngọc Hân nhận định.

Chưa kể tới việc, có một số thương hiệu còn nhái thiết kế của nhau. Sau thành công của hai bộ sưu tập “Huyền Thoại” và “Hừng Đông”, nhà thiết kế Lê Trần Đắc Ngọc cho ra mắt bộ sưu tập thứ ba mang tên “Đừng Nhái”. Lý giải cái tên “Đừng Nhái”, nhà thiết kế cho hay: “Khi hai bộ sưu tập “Huyền Thoại” và “Hừng Đông” ra đời đã có rất nhiều sản phẩm sau đó “mượn ý tưởng nhưng không xin phép”, các chi tiết giống đến 90% với các thiết kế trong bộ sưu tập của tôi.

“Đừng Nhái” như một thông điệp nhà thiết kế muốn xây dựng lên từ chính những thiết kế của mình. Phải tạo ra con đường và tạo dựng những giá trị cho riêng mình. Không nên sống như một bản sao thất bại”. 

Tuần lễ Thời trang trẻ em quốc tế Việt Nam 2019 sẽ được tổ chức tại Bảo tàng Hà Nội, Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục và Khách sạn Long Vĩ, Hà Nội trong 3 ngày 22, 23 và 24/11/2019 với chủ đề “Cảm hứng thời trang nhân loại”.

Năm nay có sự tham gia của gần 40 thương hiệu thời trang trong nước và quốc tế, trình diễn hàng trăm bộ trang phục mới. Ngoài trang phục cho trẻ em, mùa diễn này có cả những thiết kế dành cho các thành viên trong gia đình.

Tuần lễ Thời trang trẻ em quốc tế Việt Nam là sự kiện được tổ chức thường niên, bắt đầu từ năm 2018, với mong muốn kết nối, lan tỏa và quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế thông qua thời trang. 

Đây cũng là nơi để các nhà thiết kế thời trang, các thương hiệu thời trang Việt Nam và thế giới gặp gỡ, giao lưu, ra mắt những bộ sưu tập mới nhất dành cho trẻ em. Các buổi trình diễn thường được tổ chức tại không gian công cộng để đông đảo khán giả được thưởng thức.

Đọc thêm