Du lịch nông nghiệp làng Sen: Mô hình mới tại Nghệ An

(PLVN) - Tại Nghệ An, du lịch nông nghiệp ngày càng phát triển và thu hút người dân cũng như các du khách nước ngoài, đặc biệt là du lịch nông nghiệp làng Sen. 
Mô hình du lịch nông nghiệp ở làng Sen đang thu hút nhiều du khách.
Mô hình du lịch nông nghiệp ở làng Sen đang thu hút nhiều du khách.

Đây được xem là một “luồng gió mới” của xu hướng du lịch, ngoài việc hiểu thêm các giá trị văn hoá nơi đây, du khách còn trải nghiệm và thưởng thức nhiều món đặc sản gắn với nông nghiệp địa phương. 

Nghệ An có nhiều lợi thế để phát triển sản xuất nông nghiệp do tỷ lệ ngành nghề nông nghiệp, nông thôn chiếm diện tích và tỷ trọng lớn. Sự phong phú của văn hoá nông nghiệp, sự thay đổi từ mô hình nông nghiệp truyền thống sang mô hình nông nghiệp kết hợp giải trí, trải nghiệm đã tạo nên làn sóng du lịch nông nghiệp tại Nghệ An – du lịch nông nghiệp làng Sen. 

Từ trung tâm thành phố Vinh đi theo Quốc lộ 46 khoảng 16km, rẽ vào con đường đất đỏ rợp bóng bạch đàn và những hàng phi lao xanh ngắt, đó là làng Sen (Kim Liên) thuộc xã Kim Liên, huyện Nam Đàn.

Mảnh đất có phong cảnh nên thơ hữu tình, con người hiền hòa và luôn ngát hương sen ướp cả hương đồng hương lúa. Mô hình phát triển du lịch nông nghiệp làng Sen được chính quyền và người dân thực hiện từ cuối tháng 8 năm nay.  

Tại đây, du khách sẽ bị cuốn hút bởi những gian hàng phong phú các sản phẩm truyền thống từ sen (chè, trà…) và được trải nghiệm quy trình sản xuất các sản phẩm đó. Chưa hết, du khách sẽ được nghe hát giao duyên và thưởng thức trà Sen. Giữa những bộn bề lo toan của cuộc sống, không gì thư thái hơn khi được cùng bạn bè, người thân thưởng thức chén trà thơm hội tụ tinh hoa của đất trời của sen quê Bác. 

Đầu làng có một hồ sen lớn, đi qua hồ sen là giếng Cốc. Nơi đây, thuở còn thơ ấu, Bác Hồ thường ra lấy nước, câu cá và vui chơi cùng bè bạn trong làng. Khi đến tham quan quê Nội, chúng ta sẽ không khỏi xúc động, thành kính trước làng quê mộc mạc đơn sơ nơi gắn bó với tuổi thơ của Người. Và sau đó sẽ dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, tham quan và thắp hương tại Đền Chung Sơn (đền thờ gia tiên Bác Hồ)…

Bên cạnh đó còn có các hoạt động như: thưởng thức văn hoá ẩm thực với các món ăn đặc sản Nam Đàn (tương, giò bê,…); nghỉ ngơi tại homestay của các hộ dân ở Kim Liên; tham quan một số nhà vườn đạt chuẩn nông thôn mới; trải nghiệm đi xe đạp ngắm sen, “check in” chụp ảnh sen; trải nghiệm làm nhà nông; trải nghiệm quy trình chế biến ẩm thực, thưởng thức các món ẩm thực từ sen,…

Một phần của đời sống tinh thần người làng Sen xưa được thể hiện qua những khúc hát dân ca tại chòi sen. Du khách được sống như những người dân nơi đây, nghe hát và hát giao lưu cùng nhau. Các hoạt động này đã tạo nên sự trải nghiệm mới lạ cho du khách nhưng vẫn giúp cho họ cảm nhận đầy đủ hơn về một làng quê, hồn quê đặc trưng thuần Việt.

Bà Trần Thị Thủy, giảng viên ngành Du lịch (Đại học Vinh), du khách trải nghiệm du lịch nông nghiệp làng Sen chia sẻ: “Qua 2 ngày được trải nghiệm đã để lại cho tôi rất nhiều cảm xúc. Tôi và mọi người đều có chung cảm nhận về vẻ đẹp của miền quê xứ Nghệ mà chúng ta nhiều khi đã bỏ quên. Vẻ đẹp của sen quê Bác, khung cảnh bình yên của làng quê, … chúng tôi thực sự đã bị hấp dẫn bởi những điều như thế. Chúng ta cần phải cố gắng hơn nữa để mỗi người chính là một “đại sứ” của ngành du lịch Nghệ An nói riêng, của ngành du lịch Việt Nam nói chung”.

Ông Phan Văn Cảnh, Bí thư Đảng uỷ xã Kim Liên, huyện Nam Đàn cho biết “Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp thu các ý kiến góp ý của các Ban tổ chức chương trình và các đơn vị lữ hành, xã cùng với huyện và các hộ gia đình, ngày càng tiếp tục hoàn thiện mô hình, đầu tư, nâng cấp các trang thiết bị cần thiết… Cùng với đó, quan tâm thực hiện tốt công tác đảm bảo vệ sinh, cảnh quan môi trường, văn hóa ứng xử của nhân dân với du khách”.

Đọc thêm