Giá dầu thô 'về âm' ảnh hưởng như thế nào đến giá dầu trong nước?

(PLVN) - Hôm qua (21/4), lần đầu tiên trong lịch sử, giá dầu thế giới rơi xuống ngưỡng âm (dưới 0 USD/thùng), việc giá dầu thế giới giảm sâu như vậy sẽ tác động đến ngành xăng dầu trong nước như thế nào?
Giá dầu thô về âm không tác động đến giá dầu trong nước
Giá dầu thô về âm không tác động đến giá dầu trong nước

Hôm qua, dư luận choáng váng về thông tin giá dầu thô rơi xuống ngưỡng âm hơn 37 USD/thùng, điều này đồng nghĩa với việc, người mua được thêm hơn 37 USD nếu chốt mua dầu.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Việt Sơn, Vụ trưởng Vụ Dầu khí Than (Bộ Công Thương) cho biết, mức giá âm nói trên là mức giá dầu ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) hợp đồng kỳ hạn, giao tháng 5/2020 trên sàn giao dịch NYMEX (New York, Mỹ).

Ông Sơn giải thích, mức giá thấp này chưa từng có trong lịch sử là do ngày 21/4/2020 là ngày chốt hợp đồng kỳ hạn giao tháng 5/2020. Tại thời điểm này, người mua hợp đồng này phải đưa ra quyết định có nhận lô dầu hay không. Nếu nhận thì họ phải đóng hợp đồng và sẽ nhận lô dầu vật chất.

Tuy nhiên, với tình trạng nhu cầu dầu thô, xăng dầu tại Mỹ đóng băng do dịch Covid-19 hiện nay, trong khi dầu thô vẫn được sản xuất, các kho chứa dầu, kể cả tàu biển và toa tàu hỏa đều đã chất đầy dầu thô thì việc nhận dầu vào thời điểm này và thuê kho để chứa là không thể hoặc với chi phí rất cao.

Do vậy, một số người sở hữu hợp đồng dầu thô WTI, sau khi cân nhắc tính toán lợi ích của mình đã quyết định “bán tháo” với mọi giá tại 2 giây cuối cùng của phiên giao dịch và giá khớp tại 2 giây cuối cùng này được coi là giá chốt phiên.

Thực chất giá âm (dưới 0 USD/thùng) là mức giá được giao dịch giữa các thương nhân trên sàn giao dịch chứ không phải là giá giao dịch giữa nhà sản xuất dầu thô và người sử dụng cuối cùng (Nhà máy lọc dầu).

Bên cạnh đó, cũng trong phiên giao dịch hôm qua, giá dầu trên các sàn giao dịch có giảm nhiều nhưng giá dầu Mỹ ngọt nhẹ giao tháng 6/2020 trên sàn giao dịch NYMEX duy trì ở mức khoảng 16-20 USD/thùng và giá dầu Brent trên sàn giao dịch ICE (London) vẫn ở mức 21-25 USD/thùng.

Giá dầu thô khai thác trong nước của Việt Nam thường được tham chiếu đến giá dầu thô Brent, do đó, mức giá dầu về âm không ảnh hưởng đến điều hành giá xăng dầu ở Việt Nam trong kỳ điều hành tiếp theo (dự kiến vào ngày 27/4 tới đây).

Đọc thêm