Khi DN đa cấp bị thu hồi giấy phép: Người bán hàng đa cấp phải làm gì?

(PLO) - Thời gian qua, Bộ Công Thương đã thu hồi một số giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Đây là việc làm thông thường trong quản lý nhà nước, và sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới. Vậy, khi doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép, người tham gia bán hàng đa cấp (có khi lên đến hàng ngàn người) phải làm thế nào để đảm bảo nghĩa vụ và quyền lợi của mình?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Việc thu hồi giấy chứng nhận của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp không giải phóng các doanh nghiệp này khỏi các nghĩa vụ của mình trước pháp luật, trong đó có nghĩa vụ bảo đảm quyền lợi chính đáng của các nhà phân phối và người tham gia bán hàng đa cấp trong mạng lưới bán hàng đa cấp của doanh nghiệp.

Để bảo đảm quyền lợi của mình trong trường hợp doanh nghiệp bán hàng đa cấp bị thu hồi giấy chứng nhận,  Bộ Công Thương, thông qua Cục Quản lý cạnh tranh, đã hướng dẫn các nhà phân phối và người tham gia bán hàng đa cấp trình tự có thể và nên tiến hành.

Yêu cầu doanh nghiệp mua lại hàng, trả lại tiền

Trước tiên, người tham gia bán hàng đa cấp cần nhanh chóng liên hệ với doanh nghiệp theo địa chỉ ghi tại hợp đồng ký kết với doanh nghiệp để yêu cầu giải quyết quyền lợi. Bởi, theo quy định của Nghị định 42/2014/NĐ-CP ngày 14/5/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, các nhà phân phối và người tham gia bán hàng đa cấp có quyền yêu cầu doanh nghiệp mua lại hàng hóa, bao gồm cả hàng hóa được bán theo chương trình khuyến mại, khi đáp ứng các điều kiện: Hàng hóa còn hạn sử dụng; hàng hóa còn nguyên bao bì, tem, nhãn; yêu cầu mua lại được thực hiện trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận hàng.

Doanh nghiệp có nghĩa vụ hoàn lại không thấp hơn 90% khoản tiền mà nhà phân phối/người tham gia bán hàng đa cấp đã trả để nhận được hàng hóa đó (có thể khấu trừ tiền hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác đã trả cho nhà phân phối liên quan đến lượng hàng hóa được trả lại đó). 

Tiếp theo, người bán hàng có thể yêu cầu doanh nghiệp thanh toán toàn bộ các khoản hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác phát sinh trong quá trình tham gia hoạt động bán hàng đa cấp mà doanh nghiệp chưa chi trả. Đồng thời, người bán hàng có thể yêu cầu doanh nghiệp giao hàng hóa cho mình nếu đã thanh toán tiền hàng nhưng chưa nhận hàng.

Liên hệ với cơ quan chức năng để được bảo vệ

Sau khi tiến hành các liên hệ với doanh nghiệp mà không được doanh nghiệp giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng, người bán hàng có thể liên hệ với cơ quan có thẩm quyền.  Nếu có lý do để cho rằng doanh nghiệp có dấu hiệu lừa đảo hoặc vi phạm pháp luật hình sự, nhà phân phối/người tham gia bán hàng đa cấp cần trình báo ngay với cơ quan công an để được bảo vệ.

Hoặc, nhà phân phối/người tham gia bán hàng đa cấp có thể nộp đơn đến cơ quan tòa án có thẩm quyền để khởi kiện và yêu cầu bồi thường theo quy định của pháp luật trên cơ sở hợp đồng ký kết giữa các bên.

Trong quá trình bảo vệ quyền lợi của mình, nhà phân phối/người tham gia bán hàng đa cấp có thể liên hệ với Cục Quản lý cạnh tranh và các Sở Công Thương tại địa phương để được tư vấn, hỗ trợ.

Đọc thêm