Làm sao để mua bảo hiểm nhân thọ dễ, nhận quyền lợi bảo hiểm nhanh?

(PLVN) - Ông Ngô Trung Dũng- Phó Tổng thư ký Hiệp Hội Bảo Hiểm Việt Nam cho biết: Tính đến hết năm 2019, thị trường có khoảng 14,53 triệu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ (BHNT) đang có hiệu lực, tương ứng với khoảng 11-12% người dân Việt Nam. 

Người tham gia bảo hiểm cần kê khai thông tin trung thực để nhận QLBH trong thời gian ngắn nhất khi có rủi ro xảy ra

Người tham gia bảo hiểm cần kê khai thông tin trung thực để nhận QLBH trong thời gian ngắn nhất khi có rủi ro xảy ra

Tuy nhiên, với tỉ lệ tham gia là 11-12% tổng dân số thì đây vẫn là một con số còn khiêm tốn. Vì vậy, làm thế nào để khuyến khích người dân tham gia bảo hiểm nhiều hơn và hiểu được những lợi ích mà BHNT mang lại là điều không dễ.

Nguyên tắc “trung thực tuyệt đối”

Thực tế, thời gian qua đã xảy ra không ít những vụ tranh chấp quyền lợi bảo hiểm (QLBH) giữa khách hàng và các doanh nghiệp bảo hiểm. Những vụ tranh chấp này không chỉ làm tiêu tốn nhiều thời gian, sức lực của cả hai bên, mà còn ít nhiều ảnh hưởng đến uy tín của ngành BHNT.

Để đảm bảo quyền lợi của mình, tránh các tình huống tranh chấp có thể xảy ra trong tương lai, người mua BH nên kê khai thông tin trung thực trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm.

Theo ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng thư ký Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam (IAV), vấn đề khách hàng kê khai thông tin không trung thực là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến những tranh chấp trong lĩnh vực BHNT.

“Có một nguyên tắc cơ bản trong bảo hiểm nói chung và bảo hiểm nhân thọ nói riêng là nguyên tắc “trung thực tuyệt đối”. Người tham gia bảo hiểm có nghĩa vụ phải kê khai cho doanh nghiệp bảo hiểm tất cả thông tin họ biết về rủi ro họ muốn tham gia bảo hiểm (trong BHNT, bảo hiểm sức khỏe là tình trạng sức khỏe của họ). Doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) sẽ căn cứ trên thông tin người mua BH kê khai để đánh giá xem có chấp nhận BH không, chấp nhận BH với điều kiện, phí bảo hiểm như thế nào”, ông Dũng cho biết.

Cũng theo ông Dũng, cũng có trường hợp khách hàng kê khai không đúng thông tin, nếu đó là những thông tin không quan trọng ảnh hưởng đến việc ra quyết định chấp nhận bảo hiểm của DNBH, khi phát hiện ra DNBH chỉ điều chỉnh lại các nội dung hợp đồng cho đúng thực tế, và hợp đồng bảo hiểm vẫn có hiệu lực bình thường.

Ví dụ, khách hàng có thể nhầm lẫn khi kê khai sai về tuổi, giới tính - khi DNBH phát hiện ra, nếu trường hợp chưa xảy ra sự kiện bảo hiểm, nếu tuổi của khách hàng vẫn nằm trong độ tuổi có thể tham gia bảo hiểm lần đầu trong chính sách bảo hiểm của DNBH, thông thường có 2 phương án điều chỉnh hợp đồng BH: giữ nguyên số tiền BH, thu thêm phí cho đúng số tuổi thực tế, hoặc điều chỉnh giảm số tiền BH tương ứng với mức phí bảo hiểm khách hàng đã đóng.

Nếu việc kê khai sai thông tin được phát hiện khi đã xảy ra sự kiện bảo hiểm, DNBH sẽ chi trả quyền lợi BH theo số tiền BH điều chỉnh lại tương ứng với mức phí BH khách hàng đã đóng theo bảng tỷ lệ phí áp dụng cho số tuổi hoặc giới tính đúng của khách hàng.

Tuy vậy, “những thông tin quan trọng khách hàng kê khai sai có thể dẫn đến việc DNBH từ chối chi trả QLBH theo các quy định của hợp đồng bảo hiểm và điều 19 Luật kinh doanh bảo hiểm. Ví dụ, khách hàng đã từng đi khám và bác sỹ có kết luận mắc bệnh nào đó mà lại che dấu không kê khai thông tin này cho DNBH.

Đây là thông tin quan trọng, ảnh hưởng đển quyết định chấp nhận BH, và doanh nghiệp sẽ từ chối chi trả QLBH cho khách hàng khi xảy ra sự kiện bảo hiểm”, ông Dũng nhấn mạnh.

Chi trả QLBH trị giá 21 tỷ chỉ trong 28 ngày

Mới đây, thị trường BHNT đã ghi nhận một ca chi trả QLBH lên tới hơn 21 tỷ đồng cho một khách hàng của công ty BHNT Hanwha Life Việt Nam. Đây là trường hợp chi trả QLBH lớn nhất trong hơn 10 năm hoạt động của DNBH Hàn Quốc này tại Việt Nam và là một trong những ca chi trả lớn nhất của thị trường BHNT từ trước tới nay.

Được biết, khách hàng N.T.N (Q. Bình Tân, TP.HCM) tham gia hai Hợp đồng bảo hiểm, gồm An Khang Tài Lộc và Tích Lũy Linh Hoạt của Hanwha Life Việt Nam từ năm 2015. Khách hàng không may mắc bệnh hiểm nghèo và qua đời vào tháng 2/2020.

Dù số tiền chi trả QLBH rất lớn, nhưng Hanwha Life đã giải quyết nhanh chóng, bởi kể từ khi khách hàng xảy ra sự cố đến khi gia đình khách hàng nhận được tiền bồi thường chỉ trong vòng 28 ngày.

Tháng 4 vùa qua, Hanwha Life Việt Nam đã chi trả QLBH trị giá lớn nhất trong hơn 10 năm hoạt động tại Việt Nam 

Chia sẻ về lý do ca chi trả QLBH này có thể tiến hành nhanh gọn như vậy, đại diện Hanwha Life Việt Nam cho biết, trước hết là nhờ khách hàng đã kê khai trung thực, chính xác các thông tin trong Hồ sơ Yêu cầu bảo hiểm.

Bên cạnh đó, việc tiến hành chi trả QLBH nhanh chóng với số tiền hơn 21 tỉ đồng cũng thể hiện uy tín, trách nhiệm của Hanwha Life trong việc cam kết đồng hành và bảo vệ khách hàng. Trong năm 2019, công ty đã chi trả 172 tỷ đồng QLBH cho khách hàng.

Theo Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, hàng năm các DNBH chi trả hàng trăm ngàn tỷ đồng QLBH. Trong năm 2019, các doanh nghiệp BHNT đã chi trả xấp xỉ 23 ngàn tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia bảo hiểm.

Cùng chuyên mục
Đọc thêm