Nghệ sĩ và cuộc chơi ứng dụng trên điện thoại di động

(PLO) - Sau khi chính thức ra mắt ứng dụng trên điện thoại thông minh mang tên mình, Đàm Vĩnh Hưng đã trở thành một trong những nghệ sĩ Việt Nam tiên phong trong việc xây dựng app cá nhân. Tiếp sau Đàm Vĩnh Hưng, cũng sẽ có không ít ca sĩ tên tuổi nhập cuộc nhằm chuyên nghiệp hóa tương tác của mình với fan.
Nghệ sĩ và cuộc chơi ứng dụng  trên điện thoại di động

Đã có và đã… hoạt động cầm chừng

Ứng dụng Đàm Vĩnh Hưng vừa ra mắt mang tên Mr Đàm, “Ông Hoàng nhạc Việt” có cả phiên bản trên hệ điều hành Android và IOS. App được cho phép tải hoàn toàn miễn phí, với các tích hợp hình ảnh, nghe nhạc, thông tin… Nếu như nói các mạng xã hội như Facebook, Instagram… là nơi nghệ sĩ dễ dàng giao lưu, tương tác với fan hâm mộ, thì ứng dụng mang tên mình sẽ giúp nghệ sĩ có được một “kho” chuyên nghiệp cung cấp mọi điều fan hâm mộ cần với thời gian nhanh nhất. App Đàm Vĩnh Hưng cũng tương tự, là một sự hệ thống hóa nhằm lưu trữ đầy đủ mọi thứ về sự nghiệp âm nhạc của Đàm Vĩnh Hưng nhằm giúp fan hâm mộ dễ dàng tải về sử dụng.

Trước đó vài năm, một số ca sĩ trẻ như Đông Nhi, Noo Phước Thịnh cũng đã xây dựng app riêng cho mình. Thời gian đầu, hai ca sĩ cũng đã có những hoạt động mạnh nhằm thu hút fan tải app và sử dụng. Với lượng fan hâm mộ đông đúc ủng hộ, ứng dụng của Đông Nhi nhanh chóng lọt vào danh sách các app mới trên di động, đồng thời nữ ca sĩ cũng “chơi sang” ra mắt single mới trên app điện thoại. Cô cũng là ca sĩ Việt Nam đầu tiên làm điều này. Tuy nhiên, sau hơn hai năm, các ứng dụng trên điện thoại của những ca sĩ trẻ đi đầu giờ đây dường như không còn hoạt động hiệu quả. Trên hệ điều hành IOS, ứng dụng của Đông Nhi và Noo đã không còn xuất hiện. Ứng dụng trên Android hoạt động cầm chừng và không còn nhận được khen ngợi, bình luận tích cực của fan hâm mộ mà toàn những lời than phiền về việc thiếu cập nhật, không có thông tin hấp dẫn… Hiện, còn hoạt động khá ổn có lẽ chỉ còn app của ca sĩ Khởi My mang tên “ca sĩ Khởi My, Đố vui Idol nhạc pop Việt”, hoạt động dưới hình thức game.

Đến thời điểm này, ứng dụng mới ra mắt của Đàm Vĩnh Hưng có thể được coi là đầu tư công phu nhất. Nam ca sĩ cũng thổ lộ ý định sẽ duy trì ứng dụng lâu dài như một kênh hữu hiệu để tương tác và lắng nghe fan hâm mộ. Phản hồi bước đầu của người hâm mộ là ủng hộ app của thần tượng. Tất nhiên, vẫn còn nhiều nhận xét là tên ứng dụng quá phô trương, giao diện app đơn điệu, chưa nhiều thông tin cũng như còn có nhiều lỗi như tên một nơi, bài hát một nẻo hay đang nghe hát bị nhảy bài, ứng dụng tự động bị thoát… Đàm Vĩnh Hưng cho biết sẽ khắc phục các nhược điểm, hoàn chỉnh ứng dụng sau một thời gian hoạt động. Được biết, sau Đàm Vĩnh Hưng, nhiều sao Việt khác như Lệ Quyên, Quang Dũng, Đan Trường, Lam Trường, Mỹ Tâm… cũng ấp ủ dự định ra mắt ứng dụng riêng của mình. Như vậy, thời gian sắp tới, người hâm mộ sẽ chứng kiến sự xuất hiện của hàng loạt ứng dụng của nghệ sĩ trên điện thoại thông minh. Với sự “cạnh tranh” đông đúc, có lẽ sẽ có những cố gắng để tạo cho app sự khác biệt, độc đáo nhằm thu hút người hâm mộ.

Ứng dụng của Đàm Vĩnh Hưng trên hệ điều hành IOS.
Ứng dụng của Đàm Vĩnh Hưng trên hệ điều hành IOS.

Nguồn kiếm tiền mới?

Thực ra, tại Việt Nam, ứng dụng của nghệ sĩ còn khá lạ lẫm, nhưng trên thế giới từ nhiều năm nay các ngôi sao quốc tế như Briney, Usher, Justin Biber, Taylor Swiff, Adele, Rihana, Kim Kardashian... đã có ứng dụng riêng và sử dụng thông dụng. Nhiều ngôi sao thậm chí còn kiếm bộn tiền nhờ thu phí thường niên đối với fan hâm mộ muốn truy cập vào ứng dụng, hoặc khiến fan bỏ tiền để tải album mới từ app của mình. Một số chuyên gia trang điểm nổi tiếng trên mạng còn kiếm cả triệu đô nhờ “chiêu dụ” người tiêu dùng tải các bí quyết trang điểm từ ứng dụng của mình.

Ứng dụng mang tên cá nhân là một cuộc chơi mang tính hội nhập quốc tế, hoàn toàn hợp lý của các nghệ sĩ Việt Nam. Khi một ứng dụng đi vào hoạt động lâu dài sẽ có tính ổn định nhất định, phát huy tính tiện lợi cũng như sẽ an toàn hơn nhiều về mặt bảo mật thông tin, không sợ các rủi ro khi mạng xã hội bị sụp đổ, bị đánh cắp dữ liệu, phá hủy tài khoản…

Chuyện còn lại là nghệ sĩ đầu tư thế nào, duy trì ra sao để ứng dụng giúp họ chuyên nghiệp hóa tên tuổi của mình, đem lại kênh tương tác quen thuộc và hiệu quả, thậm chí có thể mang về lợi nhuận cho bản thân. Nhìn rộng hơn một chút, ứng dụng trên nền tảng điện thoại di động cũng rất có thể là mảnh đất màu mỡ cho các nhà đầu tư giải trí khai thác tên tuổi nghệ sĩ, các bộ phim hot hay các game show dài hơi và có lượng khán giả xem đông đảo… 

Đọc thêm