Trào lưu bảo vệ môi trường trong giới trẻ

(PLVN) - Thay ống hút nhựa bằng ống hút inox, thay quai nilon bằng quai vải, hạn chế tối đa đồ sử dụng một lần… là những hành động nho nhỏ đang được các bạn trẻ nhắc nhở nhau nhằm bảo vệ môi trường. Thông điệp ấy là một dòng chảy ngầm đẹp đẽ đang ngày một lớn mạnh lên trong giới trẻ.
“Ống hút thắt nơ” ở quán cafe Dream Cheese

Ươm những hạt mầm tốt đẹp

“Nhà của coffee Holic” là tên gọi của một trang Instagram nổi tiếng trong giới trẻ. Đây cũng chính là một trong những tài khoản người dùng mạng xã hội Việt khởi xướng trào lưu bảo vệ môi trường bằng thay đổi hành động. 

Nhà của Coffee Holic xuất phát là một trang chuyên chụp và đăng ảnh đẹp về quán café được giới trẻ rất ưa chuộng. Cách đây hơn năm, những tấm ảnh chụp những chiếc quai vải xinh xắn bắt đầu xuất hiện trên trang Nhà của coffee Holic khiến nhiều bạn trẻ khá thích thú. 

Ban đầu, nhiều người ngỡ đó chỉ là những bức ảnh trang trí vui mắt như một trào lưu mới. Tuy nhiên, admin của trang đã chia sẻ câu chuyện thú vị sau những bức ảnh: “Anh này đi Đài Loan, thấy nhiều bạn trẻ, nhiều quán café bên ấy sử dụng quai vải đẹp mắt thay cho quai nilon với những sản phẩm nước uống mang đi. Tò mò, anh hỏi chuyện thì được biết đây là một hành động nhằm hạn chế sử dụng túi nilon, bảo vệ môi trường”. 

Hình ảnh các bạn trẻ mỗi người cầm một chiếc quai vải đến cửa hàng mua café mang về rất đáng để suy nghĩ. Được nhiều người ủng hộ, admin của trang nói trên bắt đầu chụp nhiều ảnh quai vải, đồng thời kêu gọi các bạn trẻ Việt cũng bắt đầu sử dụng quai vải thay cho quai nilon với nước uống “take away”. Những bức ảnh được lan truyền nhanh chóng, những thông điệp được tỏa lan. Đến nay, không chỉ nhiều bạn trẻ hưởng ứng phong trào này, mà khá nhiều quán café dành cho giới trẻ, bên cạnh việc kinh doanh cũng tích cực tham gia. 

Nhà của Coffee Holic cũng là nơi khởi xướng ra phong trào “ống hút thắt nơ”. Mỗi một chiếc ống hút thường có màng nilon bọc bên ngoài để giữ vệ sinh. 

Admin của “Nhà” đã nghĩ ra việc lấy chính miếng nilon ấy để cột thành nơ thắt trên ống hút. Hành động này không chỉ là việc “trang trí”, “làm đẹp” cho ly nước mà thực chất nhằm tránh việc các miếng nilon quá nhỏ bay lung tung tạo nên rác thải. Và cũng là hành động mang thông điệp: Hạn chế sử dụng ống hút sẽ hạn chế luôn được lượng nilon thải ra môi trường.

Đến nay, khi đến các quán café, thi thoảng bạn có thể nhìn thấy những chiếc “ống hút thắt nơ” như thế. Đó chính là những bạn trẻ đang hưởng ứng lời kêu gọi của “Nhà của Coffee Holic, một trang cá nhân phi lợi nhuận mà admin chưa bao giờ được biết mặt, một trong những tài khoản mạng xã hội vô danh nhưng luôn mạnh mẽ thúc đẩy phong trào hành động nhỏ bảo vệ môi trường”.

Quai vải được bày bán giá rẻ ở quán cafe Thinker and Dreamer

Những người kinh doanh “xanh”

Từ câu chuyện quai vải, ống hút thắt nơ, nhiều doanh nghiệp kinh doanh thức uống đã nhanh chóng, nhiệt tình ủng hộ phong trào này.

Những quán café từ nhỏ cho đến chuỗi như M.S.Corner, Cheese Coffee, Thinker and Dreamer, Caztus Blended… trong thời gian qua đã bán luôn quai vải với giả rẻ cho người uống café mang đi. Mức giá của quai vải từ 10.000 – 20.000 đồng. Cạnh đó, những chiếc ly mẫu bày trên quầy với ống hút thắt nơ cũng nhằm lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường đến khách mua hàng. 

Nhiều chuỗi cửa hàng kinh doanh thức uống, thức ăn khác thì có những cách thức nhẹ nhàng, đáng yêu như thay ống hút nhựa bằng ống hút inox, thay túi nilon mang về bằng túi giấy, hoặc bán giỏ cói tái sử dụng nhiều lần, khuyến khích khách hàng dùng mua hàng.

Giờ đây, một số bạn trẻ khởi nghiệp cũng nghĩ đến “khởi nghiệp xanh”, vừa kinh doanh vừa góp một tay cho môi trường. 

Một nhóm các bạn trẻ có tên “Nhà của thời thanh xuân” ở Đà Lạt đã nghĩ ra việc tạo thành nhóm làm thủ công các sản phẩm thân thiện với môi trường để bán như xà phòng bằng dầu dừa, các loại tinh dầu và nguyên liệu thiên nhiên, rồi bồ hòn để làm nguyên liệu thay nước rửa chén. Đồng thời, họ tổ chức làm lớp hướng dẫn cấp tốc làm ra những sản phẩm này. 

Đến nay, không ít người kinh doanh đang học tập theo mô hình này. Và các sản phẩm nước rửa chén bằng bồ hòn, nước rửa tay bồ kết, xà phòng hữu cơ… nhằm giảm thải các hóa chất ra môi trường bắt đầu trở nên quen thuộc với người tiêu dùng nhờ sáng tạo của những người làm kinh doanh “xanh” như thế. 

Hành động nhỏ, thay đổi lớn

Mạng xã hội thường có những trò chơi theo dạng “thử thách”. Có những thử thách kiểu “vô thưởng vô phạt” như nhảy theo điệu nhạc, post ảnh trước và sau 10 năm… Có những thử thách nguy hại như trò đổ nước đá lên đầu, thử thách cá heo xanh chết người. Đáng mừng thay vẫn có các trò chơi thử thách giúp lan tỏa những điều tốt đẹp. “Thử thách xanh” là một trong số ấy. 

Nhiều bạn trẻ đã thách thức nhau “không dùng ống hút nhựa”. Để rồi, mỗi lần thưởng thức nước uống, các bạn lại đăng ảnh mình dùng ống hút bằng cỏ, bằng tre, bằng inox hoặc thậm chí không dùng ống hút, để khẳng định mình vẫn đang trong quá trình “thách thức bản thân”.

Một số bạn trẻ làm ống hút cỏ bàng, ống hút tre đến phát miễn phí cho các quán cà phê nhằm thuyết phục những người kinh doanh thay đổi suy nghĩ, quan tâm hơn đến môi trường. Nhiều bạn trẻ khác nhắc nhở nhau trên mạng xã hội, đi mua đồ ở chợ, ở siêu thị hạn chế tối đa đồ vật bỏ bọc nilon. Hay học các bà, các mẹ xưa xách làn đi chợ, vừa đáng yêu, vừa góp phần bảo vệ môi trường…

Và còn rất nhiều, rất nhiều hành động tưởng như nho nhỏ mà đầy ý nghĩa trong đời sống hàng ngày nhằm góp một tay bảo vệ môi trường của các bạn trẻ. Đơn cử như lời kêu gọi hạn chế sử dụng đồ uống đóng chai, kêu gọi đóng hộp những cục pin đã qua sử dụng để gửi đến tổ chức thu gom và tiêu hủy, không vứt ra môi trường…

Cùng chuyên mục
Đọc thêm