Xử lý hàng trăm ngàn khẩu trang y tế bị thu giữ

(PLVN) - Đến thời điểm này, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) cả nước đã kiểm tra, giám sát hơn 6.900 cơ sở, phạt vi phạm hành chính nhiều tỷ đồng và thu giữ hàng triệu chiếc khẩu trang y tế. Trong số hàng thu được, có loại đạt tiêu chuẩn để phòng dịch, có loại phải tiêu hủy ngay. 
Nhiều vụ vận chuyển khẩu trang y tế không rõ hóa đơn, chứng từ… đã bị lực lượng QLTT phát hiện, xử phạt trong thời gian gần đây
Nhiều vụ vận chuyển khẩu trang y tế không rõ hóa đơn, chứng từ… đã bị lực lượng QLTT phát hiện, xử phạt trong thời gian gần đây

Tặng khẩu trang y tế đủ tiêu chuẩn

Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh cho biết, việc xử lý khẩu trang y tế bị thu giữ trong các kỳ kiểm tra, kiểm soát thị trường vật tư y tế phòng dịch cũng được tiến hành như đối với các mặt hàng khác.

Tuy nhiên, khẩu trang là mặt hàng thiết yếu trong thời điểm bùng phát dịch cho nên cần ưu tiên xử lý ngay. Nhưng cũng phải tiến hành giám định chất lượng, đủ tiêu chuẩn mới đưa lưu thông trở lại thị trường hoặc bàn giao cho các Sở Y tế.

Tính đến nay, Cục QLTT Hà Nội đã chuyển giao hơn 176.000 chiếc khẩu trang y tế đạt yêu cầu cho Sở Y tế Hà Nội. Đại diện Cục QLTT Hà Nội cho biết, trong số lượng hàng trăm nghìn chiếc khẩu trang thu giữ được, Cục đã gửi 150 chiếc đi kiểm định chất lượng tại Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm (Sở Y tế Hà Nội).

Kết quả báo về cho thấy, số lượng khẩu trang này đạt yêu cầu về vật liệu theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8389-1:2010 về khẩu trang y tế thông thường. Ngoài ra, Cục QLTT Hà Nội cũng bàn giao 1.326 chai dung dịch rửa tay và nước rửa tay khô đã đạt chất lượng cho Sở Y tế Hà Nội để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đại diện Cục QLTT Hà Nam cho biết, Tổng cục QLTT đã có văn bản cho ý kiến đối với phương án xử lý tài sản là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu của Cục QLTT tỉnh Hà Nam. Theo đó cho phép Cục này xử lý số khẩu trang bị thu giữ đủ chất lượng đưa lại lưu thông thị trường.

Do đó, Cục đã chuyển giao 75.230 chiếc khẩu trang y tế các loại và 500 chai nước sát khuẩn cho Sở Y tế Hà Nam để phân loại, đánh giá, sử dụng phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Ông Đặng Văn Ngọc - Quyền Cục trưởng Cục QLTT Lạng Sơn cho biết, Cục đã vận động được một doanh nghiệp mua gần 300.000 chiếc khẩu trang y tế do Cục thu giữ, được xác định đủ điều kiện lưu thông. Cụ thể, số khẩu trang này sẽ bàn giao lại cho UBND tỉnh để tỉnh tặng lại cho các đơn vị và người dân trên địa bàn tỉnh.

Vị này cũng cho biết thêm, quy trình để xử lý các loại khẩu trang thu giữ vắng chủ (không xác định được chủ nguồn hàng) khá mất thời gian. Theo đó, Cục QLTT sẽ phải thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng trong 1 tháng để chủ nguồn hàng có thể chứng minh nguồn gốc hàng hóa, sau đó mới tiến hành các bước tiếp theo. 

Thông tin từ một số Cục QLTT khác cũng cho thấy, số lượng khẩu trang thu giữ được đang được tiến hành các công đoạn cần thiết để hoặc bàn giao lại cho các đơn vị nếu có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hoặc khẩu trang đảm bảo chất lượng sẽ được đưa ra thị trường để phục vụ công tác phòng chống dịch. 

Tiêu hủy hàng không đạt yêu cầu

Theo Cục QLTT Phú Yên, Đoàn kiểm tra liên ngành Ban chỉ đạo (BCĐ) 389 tỉnh này đã tiến hành tiêu hủy 79.250 chiếc khẩu trang y tế chưa được phép sản xuất, lưu hành.

Được biết, số lượng khẩu trang này được tiến hành thu giữ từ đầu tháng 3/2020. Cụ thể, sau khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân và tiến hành thẩm tra, xác minh, Đoàn kiểm tra liên ngành BCĐ 389 tỉnh Phú Yên đã kiểm tra cơ sở sản xuất khẩu trang y tế tại thôn Phú Lương, xã An Ninh Đông, huyện Tuy An của Công ty TNHH Dược Tâm Hưng (có trụ sở tại 105 Nguyễn Thái Học, phường 5, TP Tuy Hòa).

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 79.250 chiếc khẩu trang y tế thành phẩm đựng trong các thùng giấy lớn để chuẩn bị mang đi tiêu thụ khi cơ sở này chưa đủ điều kiện sản xuất và 1.623 kg nguyên liệu sản xuất làm khẩu trang y tế (vải không dệt và dây thun…) không có hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa.

Đoàn kiểm tra liên ngành đã tạm giữ toàn bộ số khẩu trang thành phẩm cùng số nguyên phụ liệu; đồng thời niêm phong nhà xưởng, các máy móc thiết bị liên quan để tiếp tục điều tra, xử lý.

Sau khi xác định hành vi vi phạm hành chính theo quy định, Cục QLTT Phú Yên đã ra Quyết định xử phạt 70 triệu đồng về hành vi sản xuất trang thiết bị y tế (khẩu trang y tế) không có giấy chứng nhận lưu hành. Ngoài ra, biện pháp khắc phụ hậu quả buộc tiêu hủy 79.250 chiếc khẩu trang y tế đã sản xuất nhưng chưa đủ điều kiện lưu hành.