“Điểm danh” những dự án bị yêu cầu chấm dứt đầu tư tại Quảng Nam

(PLVN) - UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành các kết luận thông báo của lãnh đạo địa phương về tình hình thực hiện của một số dự án trên địa bàn; yêu cầu các sở, ban, ngành chủ động rà soát lại toàn bộ hồ sơ pháp lý, những vướng mắc liên quan… Trong đó, có nhiều dự án lớn chậm tiến độ, gặp vướng và bị yêu cầu phải chấm dứt.
Nhiều dự án phải chấm dứt vì vi phạm thời hạn, thủ tục.
Nhiều dự án phải chấm dứt vì vi phạm thời hạn, thủ tục.

“Ông lớn” cũng gặp vướng 

Trong số các dự án lớn tại vùng Đông Nam được nêu tên, phải kể đến dự án Khu nông nghiệp công nghệ cao Đông Quảng Nam tại xã Bình Dương (huyện Thăng Bình). Dự án có tổng diện tích đất được phê duyệt 278,12ha, tổng mức đầu tư hơn 3.300 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động của dự án 50 năm, kể từ ngày được cấp quyết định chủ trương đầu tư.

Theo cam kết tiến độ, giai đoạn 1 của dự án từ quý I/2019 đến quý II/2021 thực hiện các thủ tục về đầu tư; san lấp giải phóng mặt bằng; thi công các hạng mục cơ sở hạ tầng kỹ thuật trục chính. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm dự án này vẫn “án binh bất động”. Nguyên nhân được xác định do công tác phối hợp giữa nhà đầu tư và UBND huyện Thăng Bình chưa được đồng bộ, chặt chẽ.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh giao Phó Chủ tịch tỉnh Hồ Quang Bửu đề nghị chủ đầu tư cử cán bộ có thẩm quyền để phối hợp, làm việc với huyện Thăng Bình và các sở, ngành liên quan để kịp thời xử lý các nội dung liên quan. Cùng với đó, huyện Thăng Bình tích cực phối hợp, hướng dẫn, giải quyết các hồ sơ, thủ tục theo thẩm quyền hoặc đề xuất các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh giải quyết các hồ sơ, thủ tục theo quy định để triển khai thực hiện dự án.

Ông Thanh yêu cầu việc thu hồi, cho thuê đất trên nguyên tắc không thu hồi đất nông nghiệp do nhân dân đang sản xuất, chỉ thu hồi đất với khu vực có dân cư sinh sống phân tán để sắp xếp lại, xen ghép vào các khu vực dân cư hiện hữu, thu hồi đất cho thuê đất với diện tích do Nhà nước quản lý.

Khu công nghiệp chuyên nông - lâm nghiệp lớn nhất Quảng Nam, dự án Khu công nghiệp nông - lâm nghiệp Thaco Chu Lai do Thaco làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư 8.118 tỷ cũng vướng mắc. Dự án được xây dựng trên 451ha tại huyện Núi Thành, gồm các hạng mục: Trung tâm nghiên cứu, các nông trường mẫu thực nghiệm sản xuất theo hướng công nghiệp, áp dụng cơ giới hóa và quản trị số hóa trên tinh thần công nghệ 4.0 cho các loại cây ăn trái và cây lâm nghiệp có giá trị cao. Sau 2 năm khởi công, dự án vẫn gặp vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

Tại thông báo Kết luận mới nhất liên quan dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu nêu, đây là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh, nhưng tiến độ thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư còn rất chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu và còn nhiều tồn tại. Phó Chủ tịch tỉnh yêu cầu UBND huyện Núi Thành tăng cường lực lượng của Phòng TN&MT, Thanh tra và các phòng ban liên quan đẩy nhanh tiến độ giải quyết các hồ sơ, thủ tục; không để ảnh hưởng đến kế hoạch xây dựng nhà máy của chủ đầu tư.

Với thành phố giáo dục quốc tế Nam Hội An của Cty CP Đầu tư phát triển Nguyễn Hoàng là dự án về lĩnh vực giáo dục đào tạo quy mô lớn, liên cấp học từ bậc mầm non đến ĐH và trên ĐH, thuộc loại hình dự án xã hội hóa ưu tiên kêu gọi đầu tư; nhà đầu tư thực hiện cũng được xem là DN có năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục. Dự án này được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư từ tháng 8/2018 tại huyện Thăng Bình trên diện tích 41ha với quy mô 12.000 HSSV. Tiến độ thực hiện dự án theo cam kết đến quý IV/2021 đi vào hoạt động.

Đến nay các mốc thời gian theo quyết định của tỉnh và văn bản cam kết của nhà đầu tư không đáp ứng được vì nhiều lý do: Việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết cho phù hợp với chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh về quản lý vệt cây xanh hai bên đường Võ Chí Công (từ 50 lên 100m); ảnh hưởng của dịch Covid-19… Nhà đầu tư tiếp tục có văn bản xin giãn tiến độ thực hiện dự án đến quý IV/2023.

Hàng loạt dự án bị yêu cầu chấm dứt

Quảng Nam cũng cho biết hàng loạt dự án sẽ phải chấm dứt. Ví dụ khu nghỉ dưỡng phức hợp quốc tế An Thịnh - PPC của Cty CP Quốc tế Nam Hội An là dự án thương mại dịch vụ do BQL Khu kinh tế mở Chu Lai tham mưu trình tỉnh cấp Quyết định chủ trương tại Quyết định 962/QĐ-UBND ngày 24/3/2017. Dự án có diện tích khoảng 199ha tại xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, nằm liền kề phía biển giáp Vinpearl Nam Hội An.

Hiện Cty Nam Hội An vẫn chưa thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai các thủ tục tiếp theo; nhà đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án. Dự án đã chậm tiến độ hơn 36 tháng nhưng nhà đầu tư không thực hiện thủ tục giãn tiến độ. Chủ tịch tỉnh giao Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp huyện Thăng Bình và các sở, ngành tham mưu thủ tục chấm dứt hoạt động đầu tư của dự án và giải quyết các phát sinh sau khi chấm dứt hoạt động dự án; tổ chức lựa chọn nhà đầu tư để triển khai thực hiện dự án mới. 

Tỉnh cũng có Quyết định chấm dứt thực hiện các Quyết định chủ trương đầu tư với 5 dự án tại khu vực vùng Đông Nam do án không thực hiện đúng tiến độ theo quy định tại quyết định chủ trương đầu tư; nhà đầu tư không ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án, thuộc trường hợp chấm dứt hoạt động dự án theo điểm a và đ khoản 2 Điều 48 Luật Đầu tư 2020.

Đó là các dự án khu vui chơi giải trí, biệt thự nghỉ dưỡng, khách sạn Phú An do Cty CP Du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí Phú An làm chủ đầu tư; khu biệt thự nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp, thương mại dịch vụ Thăng Bình, do Cty CP Đầu tư & Phát triển dịch vụ Thăng Bình làm chủ đầu tư; khu vui chơi thể thao, giải trí, du lịch Bình Hải do Cty CP Đầu tư & Phát triển golf Bình Hải làm chủ đầu tư; khu thương mại, dịch vụ, khách sạn Quảng Nam do Cty CP Bất động sản nghỉ dưỡng Quảng Nam làm chủ đầu tư; Dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng Quảng Nam…

Đọc thêm