Bắc Ninh: Hiệu quả từ các Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý

(PLO) - Trong những năm qua, các câu lạc bộ trợ giúp pháp lý (CLB TGPL) trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân, hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo, giữ gìn an ninh chính trị tại địa phương. Tuy nhiên, để các CLB này có thể tiếp tục hoạt động và phát huy vai trò cần có sự hỗ trợ, quan tâm hơn nữa của các ngành chức năng và các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có gần 10 CLB TGPL ở các xã, huyện. Đây là một hình thức hoạt động trợ giúp pháp lý cộng đồng nhằm tăng cường khả năng tự giải quyết hoặc hỗ trợ giải quyết vướng mắc thông qua tư vấn pháp luật, phổ biến kiến thức pháp luật để hỗ trợ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho các đối tượng chính sách, người nghèo, người dân tộc thiểu số...  Các CLB thường do Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND cấp xã phụ trách công tác tư pháp làm chủ nhiệm, các thành viên là cán bộ, công chức, trưởng các ban ngành, đoàn thể của UBND xã như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân... 

Trong mỗi buổi sinh hoạt, các thành viên của CLB đều tập trung giới thiệu các văn bản, chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước; tư vấn, giải đáp vướng mắc pháp luật theo yêu cầu của người dân; tham gia hòa giải các vụ việc tại địa phương. Ngoài ra, các CLB còn triển khai nhiều hoạt động khác như tổ chức các hội nghị, tọa đàm để trao đổi văn bản, tổ chức các cuộc thi, văn nghệ nhằm đưa ra các phương thức xử lý tình huống pháp luật trên thực tế.

Một trong số những CLB hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh là CLB TGPL xã Xuân Lai, huyện Gia Bình được thành lập năm từ năm 2007. Đều đặn mỗi tháng một lần, tại hội trường UBND xã hoặc Nhà văn hóa các thôn, CLB lại tổ chức sinh hoạt định kỳ với nhiều hoạt động thiết thực nhằm phổ biến kỹ năng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, trao đổi các văn bản, tình huống pháp luật cụ thể. Trung bình mỗi năm, CLB tổ chức tư vấn pháp luật cho trên 200 lượt người, tham gia hòa giải hàng chục vụ việc là các mâu thuẫn nhỏ trong cộng đồng dân cư. 

Do đặc thù công việc thường phải tiếp xúc với người dân, đặc biệt là người nghèo, người có công, người khuyết tật nên các thành viên của CLB luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, tận tụy, thái độ hòa nhã, lịch sự trong quá trình làm việc. Các thành viên của CLB luôn linh hoạt, chủ động áp dụng những cách thức tuyên truyền, phổ biến, dễ hiểu, dễ nhớ để có thể đáp ứng được yêu cầu của mọi đối tượng đến tư vấn. Nhờ vậy, các hoạt động TGPL không chỉ góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân để họ nâng cao kiến thức, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình mà còn giúp họ củng cố niềm tin, thực hiện tốt những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Mặc dù các CLB đạt được nhiều kết quả thiết thực nhưng công tác TGPL nói chung và hoạt động của các CLB TGPL nói riêng vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Theo Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Việt Khoa, khó khăn đáng kể nhất là kinh phí để phục vụ cho hoạt động của các CLB TGPL còn thiếu rất nhiều so với yêu cầu đặt ra trong bối cảnh hiện nay, điều này khiến nhiều CLB không đủ điều kiện để sinh hoạt thường xuyên, một số hoạt động trợ giúp không thể triển khai. Nguồn kinh phí hạn hẹp cũng là nguyên nhân khiến công tác tập huấn nhằm nâng cao trình độ cho cán bộ, hội viên và việc hỗ trợ, động viên những cá nhân có thành tích để kịp thời nhân rộng cũng gặp rất nhiều khó khăn. 

Vì vậy, để có thể tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của các CLB TGPL trên địa bàn tỉnh, cần sự quan tâm, chỉ đạo, phối hợp đồng bộ hơn nữa của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh cần hướng mạnh hoạt động về cơ sở; tăng cường hướng dẫn sinh hoạt cho các CLB để nội dung thêm phong phú, mới mẻ; đầu tư các loại tờ rơi, tờ gấp, bổ sung thêm các đầu sách cần thiết cho tủ sách pháp luật để cán bộ, người dân kịp thời nắm bắt được các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, cần có các biện pháp giải quyết vấn đề kinh phí để có thể tổ chức các lớp tập huấn nâng cao trình độ, kỹ năng TGPL cho các cán bộ, hội viên của CLB.

Đọc thêm