EVN sẽ lắp pin mặt trời trên đảo tiền tiêu Cồn Cỏ

(PLO) - Tới đây, EVN sẽ tiếp nhận toàn bộ tài sản nguồn, lưới điện hiện có trên đảo Cồn Cỏ từ UBND tỉnh Quảng Trị để quản lý, vấn hành, và dự kiến sẽ đưa thêm nguồn năng lượng pin mặt trời vào sử dụng để phục vụ cho nhu cầu điện sinh hoạt, phát triển du lịch... trên đảo.
Nguồn điện cấp cho huyện đảo Cồn Cỏ hiện lấy từ các máy phát diesel
Nguồn điện cấp cho huyện đảo Cồn Cỏ hiện lấy từ các máy phát diesel

Ông Phạm Mạnh Thắng - Thành viên Hội đồng thành viên EVN và ông Nguyễn Tấn Lộc - Phó Tổng giám đốc EVN vừa có chuyến khảo sát, làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị để thực hiện chủ trương tiếp nhận toàn bộ tài sản nguồn và lưới điện hiện có ở đảo Cồn Cỏ từ UBND tỉnh Quảng Trị về EVN quản lý, vận hành và trực tiếp tiến hành bán điện.

Trên cơ sở đề nghị của tỉnh này, đại diện EVN cho rằng, để chủ trương trên được thực hiện theo đúng quy định, EVN đề nghị tỉnh QuảngTrị cần có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Sau khi được phê duyệt, EVN sẽ triển khai công tác tiếp nhận.

Theo đó, để việc cung cấp điện cho huyện đảo được ổn định, ngoài việc duy trì và nâng cấp công suất nguồn phát diesel như hiện nay, về lâu dài EVN đã tính đến phương án đưa thêm nguồn năng lượng pin mặt trời lắp đặt trên các mái nhà.

Trước đó, đoàn công tác của EVN cũng đã đi khảo sát hệ thống cung  cấp điện trên đảo Cồn Cỏ, tình hình sử dụng điện thực tế và dự báo nhu cầu tăng trưởng phụ tải trong những năm tới, nhất là khi tuyến du lịch ra đảo phát triển.

Được biết, năm 2009, huyện đảo Cồn Cỏ đã được đầu tư xây dựng 1 trạm cấp điện tập trung với 2 máy phát diesel có tổng công suất 122 kVA và đường dây hạ áp bằng dây cáp bọc có chiều dài 2,2 km. Tuy nhiên, sau thời gian vận hành lâu năm, các máy phát thường hay bị sự cố và hư hỏng.

Đến năm 2014, UBND tỉnh Quảng Trị đã đầu tư bổ sung 2 máy phát  (công suất 100 kVA/máy) để duy trì ổn định nguồn cấp điện cho đảo. Tuy nhiên, công suất của 2 máy phát này chỉ đảm bảo cấp điện từ 17 - 19 tiếng/ngày, và chỉ đủ phục vụ như cầu ánh sáng sinh hoạt...

Huyện đảo Cồn Cỏ thành lập từ tháng 10/2004 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, với diện tích khoảng 2,3 km2, cách đất liền 15 - 17 hải lý.  Đảo này có vị trí chiến lược quan trọng, án ngữ án ngữ phía nam vịnh Bắc Bộ, là cửa ngõ hàng không, hàng hải quốc tế quan trọng.

Đọc thêm