Hà Tĩnh: Đề nghị công nhận Rào Tre là bản truyền thống cần bảo tồn

(PLO) -UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản đề nghị Bộ VHTT&DL công nhận bản Rào Tre (xã Hương Liên, huyện Hương Khê) là bản truyền thống tiêu biểu cần được bảo tồn.
Đám cưới của 1 cặp đôi tại bản Rào Tre
Đám cưới của 1 cặp đôi tại bản Rào Tre

UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, vừa có văn bản số 912 đề nghị Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận bản Rào Tre ở xã Hương Liên, huyện Hương Khê là bản truyền thống tiêu biểu cần được bảo tồn trong những năm tiếp theo và cho phép triển khai dự án bảo tồn bản truyền thống dân tộc thiểu số thuộc Chương trình mục tiêu phát triển văn hóa giai đoạn 2016-2020.

Kể từ sau khi được Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh phát hiện trong những cánh rừng sâu giữa đại ngàn và tại các hang đá trong dãy Trường Sơn đưa về định cư ở bản Rào Tre, bên thượng nguồn sông Ngàn Sâu, thuộc xã Hương Liên, huyện Hương Khê, người dân tộc Chứt luôn được các cấp chính quyền quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ tận tình, nhất là Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh. Nhờ vậy, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào người dân tộc Chứt ở bản Rào Tre ngày càng có nhiều tiến bộ, đổi mới vượt bậc.

Cũng từ đây, đồng bào dân tộc Chứt đã dần bắt đầu tự biết cách tích lũy tiết kiệm, biết cách sản xuất lúa nước, chăn nuôi, trồng rau màu, trồng cây ăn quả các loại để phục vụ cuộc sống; biết cách ăn uống, tắm giặt, vệ sinh môi trường sạch sẽ…

Hiện nay, tại bản Rào Tre có 41 hộ dân là đồng bào người dân tộc Chứt, với 147 nhân khẩu.

Đọc thêm