Khu tái định cư A Lưới, Thừa Thiên - Huế: Tìm phương án cấp đổi đất sản xuất cho người dân

(PLVN) - Hơn 100 hộ dân sau khi nhượng lại đất cho dự án thủy điện A Lưới (xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã được di dời đến khu tái định cư (TĐC) thủy điện A Lưới. 
Địa phương huy động các lực lượng giúp người dân cải tạo đất nhưng lượng đá nhiều nên người dân vẫn không thể canh tác.
Địa phương huy động các lực lượng giúp người dân cải tạo đất nhưng lượng đá nhiều nên người dân vẫn không thể canh tác.

Đến nay, việc cấp đổi đất sản xuất lúa nước cho các hộ dân tại khu TĐC này mới thực hiện được 9/24 ha, còn 15 ha bỏ hoang). Trong khi đó người dân nơi đây thì đang thiếu đất sản xuất, ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày.

Còn 15 ha đất bỏ hoang do khó canh tác

Khu TĐC thủy điện A Lưới (xã Hồng Thượng, huyện A Lưới) được thành lập năm 2011, gồm 106 hộ dân với 567 nhân khẩu đến từ các xã Hồng Thái, Sơn Thủy, Hồng Thượng -  khu vực bị ảnh hưởng tại khu vực lòng hồ thủy điện A Lưới.

Mặc dù đã được cấp đổi đất để sản xuất sau khi chuyển sang khu TĐC nhưng theo phản ánh của các hộ dân thì diện tích đất cấp đổi  này có nhiều đá, lại không có nước tưới nên không sản xuất được, dẫn đến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, sau nhiều năm, số hộ dân và nhân khẩu tại khu TĐC tăng nên một số hộ thiếu đất sản xuất.

Bà Hồ Thì Liên (một hộ dân TĐC) cho biết, năm 2011 sau khi nhượng 1 ha đất trồng sắn nằm trong lòng hồ thủy điện, bà đến khu TĐC và được cấp đất ở, cấp đất rẫy và đất trồng lúa. Thế nhưng diện tích đất trồng lúa nằm gần nhánh sông A Sáp lẫn nhiều đá không cày cấy được. Địa hình cao nên dù có hệ thống thủy lợi vẫn không có nước tưới.

Được biết, mỗi hộ dân được cấp đổi đất ở bình quân 2.000m2 và 10.500m2  đất sản xuất (đất trồng lúa nước 2.500m2, đất trồng rừng sản xuất 8.000m2). Nhiều năm nay, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng giúp bà con cải tạo đất, xới đá để canh tác nhưng diện tích lớn, lượng đá nhiều và hệ thống thủy lợi xuống cấp nên người dân vẫn khó canh tác.

Mới đây, UBND huyện A Lưới đã họp bàn phương án phát triển sản xuất 15 ha đất nông nghiệp tại khu TĐC thủy điện A Lưới. Ông Hồ Văn Ngưm, Phó Chủ tịch UBND huyện A Lưới cho biết, huyện đã giao Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, Phòng NN&PTNT phối hợp UBND xã Hồng Thủy rà soát cụ thể diện tích có thể trồng lúa nước được để tham mưu UBND huyện lập phương án, dự trù kinh phí hỗ trợ người dân phục hồi đất trồng lúa theo quy định.

Đối với phần đất bị sỏi đá, giao Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện A Lưới lập phương án đền bù cho các hộ dân và tìm nguồn quỹ đất rừng sản xuất để có phương án đổi đất cho các hộ dân nếu có nhu cầu.

 UBND huyện cũng giao UBND xã Sơn Thủy khảo sát nhu cầu chuyển nhượng đất trồng lúa nước tại địa phương để lên phương án cho các hộ có nhu cầu nuôi trồng thủy sản.

Đầu tư hệ thống thủy lợi, xây dựng trạm bơm nước

Tại buổi làm việc với các đơn vị bàn giải pháp hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng khi thu hồi đất tại thủy điện A Lưới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Phương đã thống nhất phương án đầu tư hệ thống thủy lợi phục vụ tưới tiêu đối với diện tích có khả năng cải tạo sản xuất được lúa nước; đối với diện tích không thể cải tạo, thực hiện đền bù bằng tiền để người dân nhận chuyển nhượng đất lúa nước ở các địa phương liền kề.

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế giao UBND huyện A Lưới tham mưu đề xuất Tổng Công ty thủy điện miền Trung xem xét, hỗ trợ đền bù cho người dân.

Bên cạnh đó, Công ty TNHH NN MTV Quản lý và Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Thừa Thiên - Huế (Công ty Thủy lợi) đã khảo sát thực địa và đề xuất tỉnh cho phép nghiên cứu, lập dự án đầu tư xây dựng trạm bơm điện cấp nước cho khu TĐC thủy điện A Lưới.

Dự án gồm 2,5km đường dây trung thế, 300m đường dây hạ thế và trạm biến áp 50KVA; 1 đập dâng nước; đầu mối trạm bơm công suất 400m3/giờ tưới cho 9,4 ha lúa ở thôn A Đên (xã Hồng Thượng); đầu mối trạm bơm 2 công suất 290m3/giờ, tưới cho 7 ha lúa ở thôn A Sáp (xã Hồng Thượng).

Đối với việc hỗ trợ đất lâm nghiệp cho người dân bị ảnh hưởng khi thu hồi đất để thực hiện dự án thủy điện A Lưới, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế giao UBND huyện A Lưới xây dựng phương án xử lý đền bù cho các hộ dân (sử dụng diện tích đất lâm nghiệp ở Hồng Hạ, Hương Nguyên để đền bù hoặc thực hiện đấu giá cho thuê đất lâm nghiệp để đền bù cho người dân).

Đọc thêm