Tín dụng chính sách “tiếp sức” người dân Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

(PLVN) - Cùng với các ngân hàng thương mại, Ngân hàng Chính sách xã hội TP Hải Phòng đã và đang thực hiện các biện pháp hỗ trợ hàng nghìn hộ vay bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Ớt đến vụ thu hoạch không thể xuất khẩu do cấm biên vì dịch Covid-19.
Ớt đến vụ thu hoạch không thể xuất khẩu do cấm biên vì dịch Covid-19.

Động lực giúp người dân vượt khó

Trao đổi với PLVN, ông Đặng Văn Tuyền, Chủ tịch UBND xã Tân Viên (huyện An Lão) cho biết, xã Tân Viên là đơn vị có 56 trang trại quy mô lớn và khoảng 50 gia trại. Trung bình, mỗi trang trại chăn nuôi khoảng 8.000-10.000 con lợn hoặc gà/lứa. Tổng số gia cầm xuất chuồng của các trang trại lên tới 40 vạn con/lứa.

Đơn vị thu mua lợn, gà chủ yếu là Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP và Công ty TNHH JAPFA. Nhờ phát triển tốt các mô hình trang trại chăn nuôi và trồng trọt, kinh tế xã Tân Viên đã có bước tiến rõ rệt trong những năm gần đây. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tất cả các trang trại trên địa bàn đều bị ảnh hưởng nặng nề.

Anh Nguyễn Bá Lợi, Phó Bí thư Đoàn xã Tân Viên, Giám đốc Hợp tác xã Đại Phát cho biết, mấy tháng qua, mô hình trồng ớt và nuôi gà của gia đình anh đã bị thiệt hại nặng nề do dịch bệnh. Năm 2019, giá ớt thấp nhất khi bán cho lái buôn là khoảng 55.000 đồng/kg, lúc cao điểm có thể tới 95.000 đồng/kg. Ấp ủ hy vọng khi đầu tư hơn 500 triệu đồng cho vụ ớt mới, anh Lợi đâu có ngờ rằng, 7 mẫu ớt đang đến độ thu hoạch thì không thể xuất khẩu do cấm biên.

“Nếu thuê người để hái ớt, mỗi ngày khoản tiền công tôi phải trả cho 1 người khoảng 250.000 đồng và thu về 15kg ớt. Nhưng hiện nay loại ớt đẹp bán cho lái buôn trong nước chỉ vào 5.000 đồng/kg. Do đó, nếu càng thu hoạch, gia đình tôi càng lỗ nặng. Tôi chỉ biết đứng nhìn 7 mẫu ớt đến vụ thu hoạch héo dần”, anh Lợi chia sẻ.

Gia đình anh Nguyễn Ngọc Hòa (thôn Đại Điền, xã Tân Viên) cũng lâm vào cảnh “dở khóc, dở cười”. Khi dịch bệnh bùng phát, lứa gà với tổng đàn lên tới 1 vạn con không thể xuất chuồng. Lí do là các doanh nghiệp và xí nghiệp vốn đặt hàng thực phẩm cho công nhân phải đóng cửa, ngừng hoạt động.

Do đó, anh Hòa đã phải bán tháo lứa gà với mức giá “bèo”, chỉ 22.000 đồng/kg. “Mỗi lứa gà, chúng tôi phải bỏ vốn tới khoảng 500 triệu. Không chỉ vậy, toàn bộ công sức chăn nuôi cũng đổ xuống sông xuống bể”, anh Hòa cho biết.

Dù không chăn nuôi, nhưng xưởng may mũ giày Thiên Thành thành lập được 10 năm nay của gia đình chị Nguyễn Thị Sen (thôn Ly Câu, xã Tân Viên) cũng lâm vào cảnh điêu đứng. Chị Sen cho biết, do đại dịch Covid-19, nhiều đơn hàng xưởng hoàn thành để xuất khẩu sang Trung Quốc bị hủy và không được hoàn tiền. Xưởng may phải đóng cửa 3 tháng.

Tuy nhiên, để hỗ trợ cho 80 công nhân, chị Sen phải cố chạy vạy khắp nơi để trả cho những lao động 50% tiền lương hàng tháng. “Bình quân lương công nhân may là 6-7 triệu/tháng. Hiện, xưởng may vẫn nợ lương công nhân 2 tháng và chỉ hoạt động cầm chừng trong 1 tháng qua”, chị Sen chia sẻ.

Xưởng may mũ giày Thiên Thành được vay 200 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để trả lương cho công nhân.
 Xưởng may mũ giày Thiên Thành được vay 200 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để trả lương cho công nhân.

Ông Phạm Văn Vin, Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện An Lão cho biết, ngày 12/6, đơn vị đã tiến hành giải ngân khoản tiền 1,5 tỷ đồng để hỗ trợ những hộ gia đình, kinh doanh trên địa bàn xã Tân Viên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trong đó, anh Lợi, anh Hòa được vay vốn 50 triệu đồng/hộ, xưởng may mũ giày Thiên Thành được vay vốn 200 triệu để thanh toán tiền lương cho người lao động. Số tiền được vay không lớn nhưng cũng phần nào là động lực giúp người dân vượt qua mọi khó khăn trước mắt. 

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Giám đốc NHCSXH Chi nhánh TP Hải Phòng Nguyễn Ngọc Sơn cho hay, ngay từ khi bùng phát dịch Covid-19, đơn vị đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị xã hội tiến hành rà soát nắm bắt tình hình hộ vay vốn tín dụng chính sách và triển khai đồng bộ các giải pháp phù hợp nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.

Theo đó, đơn vị đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ, gia hạn nợ với tổng số 1.351 hộ với số tiền trên 23 tỷ đồng. NHCSXH TP Hải Phòng cũng xem xét cho vay bổ sung đối với hộ nghèo, các đối tượng chính sách và một số cơ sở sản xuất kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ để khôi phục sản xuất kinh doanh với số tiền 255 tỷ đồng cho gần 7.200 khách hàng.

Sau một thời gian rà soát, NHCSXH TP Hải Phòng xác định rõ nhóm ngành nghề vay vốn bị ảnh hưởng nhiều nhất là ngành chăn nuôi, buôn bán nhỏ và kinh doanh dịch vụ y tế, vận tải với tổng số dư nợ là 803 tỷ đồng với 32.534 hộ, chiếm 27% tổng dư nợ cho vay. Trong đó có 1.109 khách hàng vay vốn từ nguồn vốn nhận ủy thác tại địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh với dư nợ vay là 45 tỷ đồng.

“Trong tổng số trên 1.100 khách hàng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nói trên có khoảng 800 khách hàng có hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn để khôi phục sản xuất kinh doanh. Dự kiến với mức cho vay bổ sung bình quân khoảng 50 triệu đồng một khách hàng thì nhu cầu vốn vay cần bổ sung là 40 tỷ đồng”, ông Sơn tính toán. 

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn đang diễn biến phức tạp, tín dụng chính sách đối với những người yếu thế trong xã hội càng phát huy hiệu quả rõ rệt. Do đó, NHCSXH TP Hải Phòng đề xuất tăng vốn ủy thác của TP qua NHCSXH để ngày càng có nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình chính sách được vay vốn để phát triển kinh tế, khôi phục sản xuất, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Đọc thêm