Tổng cục Thi hành án dân sự: Giám sát chặt chẽ việc thẩm định, đấu giá tài sản kê biên

(PLO) - Sau khi Bộ Tư pháp ban hành Chương trình công tác trọng tâm của Bộ Tư pháp trong lĩnh vực Thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính năm 2019, vừa qua, Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) đã ban hành Quyết định về việc giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cho các cơ quan THADS địa phương năm 2019.
Một phiên bản đấu giá tài sản ở Khánh Hòa

Theo đó, ngoài các chỉ tiêu được xác định như trong chương trình công tác trọng tâm của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS chỉ rõ, trên cơ sở chỉ tiêu, nhiệm vụ do Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS giao, Cục trưởng Cục THADS giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cho Chi cục THADS, Chấp hành viên thuộc Cục THADS đảm bảo chính xác, công bằng và khả thi (đảm bảo không thấp hơn chỉ tiêu Tổng cục THADS giao đối với Cục THADS); có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá mức độ hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ của Chi cục THADS và Chấp hành viên thuộc Cục THADS.

Trên cơ sở chỉ tiêu, nhiệm vụ do Cục trưởng Cục THADS giao, Chi cục trưởng Chi cục THADS giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cho Chấp hành viên thuộc Chi cục đảm bảo chính xác, công bằng và khả thi (đảm bảo không thấp chỉ tiêu Cục THADS giao đối với Chi cục THADS); có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện chỉ tiêu và đánh giá mức độ hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ của Chấp hành viên thuộc Chi cục THADS.

Trong nhóm các giải pháp để đảm bảo thực hiện công tác THADS, theo dõi thi hành án hành chính hiệu quả năm 2019, Tổng cục THADS xác định, tiếp tục tham mưu, đề xuất hướng dẫn những vướng mắc của Luật THADS, Luật Phá sản 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Đồng thời trong công tác chỉ đạo điều hành, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính; có biên pháp chỉ đạo quyết liệt việc THADS ngay từ đầu năm công tác. Tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ theo hướng sâu sát, cụ thể và xác định rõ trách nhiệm, thời gian hoàn thành; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra; phối hợp thanh tra, kiểm tra giám sát công tác THADS và xử lý nghiêm những vi phạm về trình tự, thủ tục…

Đối với việc đấu giá tài sản, Tổng cục THADS yêu cầu giám sát chặt chẽ việc thẩm định, đấu giá tài sản kê biên theo thẩm quyền. Cục trưởng THADS chỉ đạo chọn danh sách những tổ chức thẩm định giá, đấu giá tài sản có năng lực, uy tín tham gia quá trình xử lý tài sản kê biên.

Đối với các vụ việc đấu giá thành nhưng chưa giao được tài sản, hàng quý Cục THADS phải báo cáo Tổng cục về nguyên nhân, thời gian kéo dài và biện pháp, kế hoạch xử lý dứt điểm vụ việc

Các Cục, Chi cục THADS phải ban hành Kế hoạch tự kiểm tra, kiểm tra hàng năm bảo đảm mỗi năm 100% Cục, Chi cục thực hiện tự kiểm tra; Cục THADS kiểm tra toàn diện ít nhất ½ số đơn vị trên địa bàn (đối với địa phương có dưới 10 đơn vị hành chính), kiểm tra toàn diện ít nhất 1/3 số đơn vị trên địa bàn (đối với địa phương có từ 10 đơn vị hành chính trở lên), tăng cường kiểm tra đột xuất công tác thụ lý, xác minh và phân loại án đối với các Chi cục và Chấp hành viên.

Tổng cục THADS yêu cầu các Cục, Chi cục phải tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo với tinh thần trách nhiệm cao, đúng pháp luật, tăng cường đối thoại trực tiếp, hướng dẫn, giải thích cho công dân thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình, hạn chế phát sinh những vụ khiếu nại, tố cáo vượt cấp, phức tạp, kéo dài; Tiếp tục phát huy công tác phối hợp liên ngành, tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, Ban chỉ đạo THADS các cấp và sự phối hợp của các ngành Công an, kiểm sát, Tòa án và các cơ quan hữu quan trong thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ.

Riêng công tác kiện toàn tổ chức bộ máy, Tổng cục THADS chỉ rõ, các cơ quan THADS chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đơn vị thực hiện tốt công tác quản lý, đánh giá, quy hoạch, điều động, luân chuyển, biệt phái, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, kỷ luật công tác THADS. Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm, bản lĩnh nghề nghiệp. 

Ngoài ra, toàn ngành cũng xác định năm 2019 tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; thực hiện nề nếp, hiệu quả cơ chế một cửa; tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; nâng cao hiệu quả hỗ trợ trực tuyến thi hành án, tiến tới cung cấp dịch vụ trực tuyến mức độ 3 đối với một số thủ tục hành chính từ năm 2019.

Đọc thêm