TP HCM sẽ thu hồi nhà công vụ dùng sai mục đích

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - UBND TP.HCM vừa yêu cầu thu hồi 100% nhà công vụ hết thời gian sử dụng, và sử dụng không đúng đối tượng, không đúng mục đích.
TP.HCM thu hồi 100% nhà công vụ sai mục đích (Ảnh: Internet)
TP.HCM thu hồi 100% nhà công vụ sai mục đích (Ảnh: Internet)

Bà Phan Thị Thắng – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã ký quyết định ban hành Chương trình thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021.

Theo đó, UBND TP yêu cầu tiết kiệm 10% chi thường xuyên để tạo nguồn cải cách tiền lương theo quy định. Cắt giảm 100% việc tổ chức lễ động thổ, khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản, trừ các công trình quan trọng của quốc gia.

Ngoài ra, UBND TP. HCM còn yêu cầu thu hồi 100% nhà công vụ sử dụng không đúng mục đích và đối tượng. Nhà công vụ hết thời gian sử dụng cũng sẽ bị thu hồi.

Theo quan điểm của lãnh đạo thành phố, mục tiêu chống lãng phí năm 2021 được xem là cấp thiết trong bối cảnh đại dịch COVID -19 diễn biến phức tạp, tác động sâu rộng đến nền kinh tế cả nước nói chung và kinh tế TP HCM nói riêng.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 24/5. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND TP.Thủ Đức và các quận/huyện, doanh nghiệp do Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ có trách nhiệm tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo Sở Tài chính trước 31/1/2022.

Ngoài việc thu hồi nhà công vụ, UBND TP HCM cũng thực hiện việc sắp xếp lại nhà đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị doanh nghiệp (đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc đối tượng cổ phần hóa) để trình các cấp duyệt phương án xử lý. Việc xử lý nhà, đất thuộc phạm vi quản lý đã cho thuê, cho mượn, bố trí nhà ở, đất ở sử dụng sai mục đích... cũng được tiến hành trong năm nay.

Ngoài ra, Quyết định của UBND TP HCM còn yêu cầu các cơ quan hành chính công thực hiện nghiêm quy định về đấu giá khi bán, chuyển nhượng tài sản công. Đối với việc mua sắm công, cần tránh lãng phí trong việc trang bị tài sản, trong đó hạn chế mua ôtô công và trang thiết bị đắt tiền.

Theo đó, sẽ siết lại việc sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê, kinh doanh, liên doanh, liên kết, tránh để trống các khu đất công, nhất là các khu đất có giá trị cao trên địa bàn TP HCM. Hoạt động này nhằm xử lý kịp thời tài sản của các dự án sử dụng vốn nhà nước đã hết hạn khai thác sử dụng, tránh làm thất thoát nguồn lực.

Được biết, động thái này của UBND TP HCM được thực hiện theo Quyết định 2276/QĐ-TTg về việc ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021.

Quyết định 2276/QĐ-TTg về việc ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021.

Theo đó, để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng tài sản công cần thực hiện các nhiệm vụ sau:

- Nhà công vụ phải được quản lý, sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng.

- Thu hồi 100% nhà công vụ sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối tượng, đối tượng hết thời gian sử dụng nhà công vụ theo quy định.

- Nâng cao hiệu suất sử dụng nhà công vụ.

- Tổ chức rà soát, sắp xếp lại tài sản công, đặc biệt là đối với các cơ sở nhà, đất bảo đảm sử dụng đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức theo chế độ quy định và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ.

- Kiên quyết thu hồi các tài sản sử dụng sai đối tượng, sai mục đích, vượt tiêu chuẩn, định mức.

- Tổ chức xử lý tài sản dùng pháp luật, công khai, minh bạch, không để lãng phí, thất thoát tài sản công.

- Thực hiện nghiêm quy định pháp luật về đấu giá khi bán, chuyển nhượng tài sản công và xử lý nghiêm các sai phạm.

Quyết định 2276/QĐ-TTg có hiệu lực thi hành từ ngày 31/12/2020.

Đọc thêm