Tại buổi họp báo chiều 26/6, đại diện Sở VHTT TP HCM cho biết, đến thời điểm hiện tại, chưa có quy định pháp luật riêng về việc xử phạt nghệ sĩ, người nổi tiếng (KOLs, Influencers) khi quảng cáo sai sự thật.
Tuy nhiên, các nghệ sĩ, người có ảnh hưởng đến số đông công chúng cũng như tất cả công dân Việt Nam đều phải thực hiện theo quy định của Luật Quảng cáo và xử lý theo quy định tại Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ đối với vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo.
Đối với từng vụ việc cụ thể, cơ quan chức năng có thẩm quyền căn cứ vào tính chất, mức độ, hành vi vi phạm của từng cá nhân, tổ chức kể cả nghệ sĩ, người có ảnh hưởng đến số đông công chúng để xử lý theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Trong thời gian qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã ban hành quyết định liên quan đến quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật khi tham gia hoạt động quảng cáo phải đảm bảo truyền đạt thông tin trung thực, chính xác, rõ ràng về công dụng, tính năng của sản phẩm, hàng hóa đúng quy định của pháp luật.
Trên cơ sở này, Bộ VHTTDL đã đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng danh nghĩa của người hoạt động nghệ thuật thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.
|
Thùy Tiên bị khởi tố trong vụ kẹo Kera. |
Đặc biệt, tại Kỳ họp thứ 9 ngày 16/6/2025, Quốc hội vừa thông qua Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026; trong đó có các quy định về quyền và nghĩa vụ của Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo trên mạng, Người có ảnh hưởng là một trong những điểm mới quan trọng, cần thiết và phù hợp với yêu cầu thực tiễn.
Đi kèm với Luật mới ban hành sẽ có những quy định pháp luật, biện pháp chế tài đủ mạnh, nhằm siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo trên mạng, đặc biệt với các đối tượng là KOLs - người nổi tiếng có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Mục tiêu là đảm bảo hoạt động quảng cáo minh bạch, đúng pháp luật và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Theo ông Trần Thanh Vương, Sở VHTT TP HCM sẽ tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan quản lý chuyên ngành (Sở Y tế, Sở An toàn thực phẩm, Sở Du lịch, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Công an Thành phố…) để kiểm tra, giám sát, xử lý đối với trường hợp các nghệ sĩ, người có ảnh hưởng đến số đông công chúng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo sản phẩm không đúng chất lượng, quảng cáo lừa dối người tiêu dùng...
Đồng thời kiểm tra chặt chẽ các hồ sơ, điều kiện quảng cáo, đặc biệt là các sản phẩm quảng cáo về thuốc, sữa, thực phẩm chức năng; công bố công khai các trường hợp vi phạm trên báo chí, truyền thông để người tiêu dùng nắm bắt thông tin và tăng tính răn đe đối với những người có hành vi quảng cáo sai sự thật.