TP Huế (Thừa Thiên - Huế): Dự án nâng nền đường có nguy cơ gây ngập lụt?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Hạng mục nâng cấp đường Tố Hữu, Võ Nguyên Giáp (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) nhằm giảm thiểu tình trạng ngập lũ tại các tuyến đường chính kết nối các khu đô thị mới (KĐTM) và khu hành chính tập trung tỉnh. Tuy nhiên, người dân sống gần khu vực này rất lo lắng về việc nâng cốt nền đường lên cao sẽ tạo thành đê ngăn thoát lũ, gây ngập úng khu dân cư khi mùa mưa lũ về.
Người dân lo lắng khi nâng mặt đường sẽ gây ngập úng mỗi khi mưa lũ về.
Người dân lo lắng khi nâng mặt đường sẽ gây ngập úng mỗi khi mưa lũ về.

Hạng mục trên thuộc dự án Chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) – tiểu dự án Thừa Thiên - Huế do Sở KH&ĐT làm chủ đầu tư. Sau khi hoàn thiện 2 tuyến đường này sẽ cao hơn so với hiện tại khoảng 0,5m.

Hạng mục nâng cấp đường này gồm 2 gói thầu. Gói thầu số 26 khởi công tháng 10/2019, dự kiến hoàn thành tháng 10/2023, tổng chi phí xây dựng hơn 141 tỷ đồng. Gói thầu này gồm cây xanh, vỉa hè, thoát nước, điện chiếu sáng các trục sinh thái trung tâm KĐTM An Vân Dương (đường Võ Nguyên Giáp và Tố Hữu), do Cty CP Thành Đạt thi công; xây dựng hệ thống thoát nước mưa, hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống cây xanh, cấp nước tưới cây, họng cứu hỏa, xây dựng vỉa hè.

Gói thầu số 39 gồm xây dựng đường Tố Hữu, Võ Nguyên Giáp (phần nâng cao độ nền đường) và di dời trạm biến áp, do Cty CP Đầu tư & Xây dựng 501 thực hiện. Hạng mục xây dựng gói thầu gồm nâng cao độ mặt đường, xây 2 cống hộp ngang đường, di dời trạm biến áp và ngầm hóa đường dây trung hạ thế. Tổng chi phí xây dựng là 92,5 tỷ đồng, khởi công từ tháng 3/2022, dự kiến hoàn thành tháng 9/2023.

Hiện các đơn vị thi công đã hoàn thành xây nền gạch 2 bên đường và đổ đất đá nâng cao độ nền đường một số đoạn trên tuyến. Riêng đường Tố Hữu đoạn nối tại khu vực bùng binh trở về đường Võ Văn Kiệt đang tiến hành rào chắn, cấp phối đá dăm…

Mục đích thi công các hạng mục nhằm cải thiện mở rộng mạng lưới giao thông, từng bước hoàn thiện đồng bộ cơ sở hạ tầng đô thị; cải tạo cảnh quan và không gian xanh công cộng, góp phần chỉnh trang đô thị; giảm thiểu tình trạng ngập lũ tại các tuyến đường chính kết nối các KĐTM và khu hành chính tập trung tỉnh…

Tuy nhiên, việc nâng cấp nền đường đã khiến nhiều hộ dân lo lắng về tình trạng tiêu thoát lũ khi có mưa lớn. Theo ông Trần Văn Nam (khu phố 4, phường An Đông), những năm gần đây, tình trạng ngập lụt trong KĐTM An Vân Dương ngày một rõ rệt hơn, do nhiều công trình xây dựng mới chắn đường thoát lũ tự nhiên ra đồng ruộng. Đầu năm 2022, thấy đơn vị thi công xây tường chắn gạch, đổ đất đá cấp phối nâng cao độ nền đường Võ Nguyên Giáp, Tố Hữu, bà con rất lo lắng. “Từ trận lũ năm 2020, một số khu dân cư thuộc phường đã ngập úng, tiêu thoát nước chậm, nhiều nơi phải di chuyển bằng thuyền trong nhiều ngày. Nay nền đường cao hơn nửa mét, giao thông sẽ thuận lợi hơn nhưng vô tình tạo thành “đê” ngăn nước, làm cho việc thoát lũ chậm hơn”, ông Nam lo lắng.

Theo ông Võ Văn Việt, Giám đốc BQL lý dự án, tháng 10/2020, Huế bị ảnh hưởng trực tiếp của nhiều cơn bão lớn, gây mưa lớn kéo dài làm nước các sông dâng cao gây ngập hầu hết toàn bộ hệ thống đường giao thông trên địa bàn TP nói chung và địa bàn KĐTM An Vân Dương nói riêng, giao thông ngưng trệ, đi lại, sinh hoạt rất khó khăn. Do đó, việc điều chỉnh nâng cao độ tuyến đường Tố Hữu, đường Võ Nguyên Giáp và nâng cao độ các tuyến đường thuộc khu hành chính tập trung là thật sự cần thiết. Cao độ điều chỉnh cũng phù hợp với quy hoạch phân khu khu A - KĐTM An Vân Dương đã được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh.

Về việc thoát lũ sau khi nâng cao 2 tuyến đường, ông Việt cho biết, theo hiện trạng địa hình khu vực, mức nước lũ hàng năm và quy hoạch san nền phân khu A, B - KĐTM An Vân Dương, hướng thoát nước lũ theo hướng từ Tây sang Đông. Tại đồ án quy hoạch thoát nước phân khu A, B, ngoài hệ thống thoát nước mưa, trong khu vực còn xây dựng các kênh đào nối thông các sông Phát Lát, An Cựu, Như Ý và xây dựng các hồ điều hòa để giảm thiểu tình trạng ngập lũ khi nâng cốt cao độ tuyến đường.

“Trước mắt, để giảm thiểu tình trạng ngập úng khi nâng cốt cao độ 2 tuyến đường, đơn vị thiết kế đã thiết kế bổ sung các cống ngang đường”, ông Việt thông tin.

Đọc thêm