8 tháng đầu năm: 116 người chết do thiên tai

(PLO) - Đó là con số được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến rút kinh nghiệm về công tác Phòng chống thiên tai 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới và đối phó với bão số 3 được Ban chỉ đạo TW về Phòng chống thiên tai (PCTT) - Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn tổ chức hôm qua (14/9).
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã chủ trì buổi họp trực tuyến với 44 tỉnh, thành phố từ Bình Thuận trở ra và các thành viên Ban chỉ đạo.
Theo báo cáo của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino và biến đổi khí hậu, tình hình thời tiết và thiên tai từ đầu năm đến nay diễn biến bất thường và cực đoan. 
Ngay từ đầu tháng 3 đã xảy ra mưa lũ lớn trái mùa tại 03 tỉnh miền Trung; rét hại bất thường ở Sa Pa; nắng nóng gay gắt xảy ra trên diện rộng và kéo dài ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ; hạn hán nghiêm trọng tại các tỉnh Nam Trung Bộ; dông lốc đặc biệt lớn tại Hà Nội; mưa lịch sử về cường suất tại Sơn La sau bão số 1 và tại Quảng Ninh vào cuối tháng 7, đầu tháng 8. 
Sau khi nghe báo cáo từ Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kết luận: Để đối phó với tình huống thiên tai bất thường, cực đoan do biến đổi khí hậu gây ra, các Bộ ngành, địa phương cần rà soát lại các giải pháp đã thực hiện, đồng thời xây dựng kế hoạch, giải pháp trong thời gian tới và tập trung chỉ đạo đối phó với bão số 3, trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ cụ thể như sau: Tiếp tục theo dõi tình hình thời tiết, khí hậu trong thời gian tới và thường xuyên cập nhật thông tin cho toàn xã hội; Các địa phương cần rà soát lại các khu dân cư bị ảnh hưởng bởi thiên tai để có phương án di dời; Tăng cường các trang thiết bị về tìm kiếm cứu nạn; Tổng hợp, đề xuất nhu cầu về trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn để đưa vào kế hoạch Trung hạn. 
Đồng thời, Phó Thủ tướng đề nghị phải tiếp tục công tác thông tin, tuyên truyền đến tận người dân, làm sao để từng người dân có được thông tin, sẵn sàng ứng phó với hiện tượng bất thường, hạn chế thiệt hại về người và tài sản…
Về cơn bão số 3, Phó thủ tướng chỉ đạo các tỉnh ven biển miền Trung từ Quảng Bình đến Bình Định khẩn trương kêu gọi tàu thuyền vào bờ hoặc thoát ra khỏi vùng nguy hiểm (vùng nguy hiểm trong 24h được xác định từ vĩ tuyến 14,5-17,5 vĩ độ Bắc) và chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với mưa, lũ lớn, trong đó đặc biệt chú trọng các phương án bảo đảm an toàn về người, tài sản, hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão, lũ gây ra./.
Thiệt hại do thiên tai trong 8 tháng đầu năm đã làm 116 người chết và mất tích, 112 người bị thương, 14.827 nhà sập đổ, cuốn trôi và tốc mái, xiêu vẹo, hơn 258.318 ha lúa, hoa màu bị hạn, ngập úng và hư hại, hơn 1.830.180 m3 đất, đá, đường giao thông bị sạt lở, hư hỏng.  Tổng thiệt hại về tài sản khoảng ước tính khoảng 5.500 tỷ đồng.

Đọc thêm