Bảo vệ người cung cấp thông tin khi tiết lộ danh tính

(PLO) - Hôm qua (29/4) tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố 7 Luật đã được Quốc hội khóa XIII, Kỳ họp thứ 11 thông qua.
Bảo vệ người cung cấp thông tin khi tiết lộ danh tính

Gồm: Luật Báo chí; Luật Trẻ em; Luật Tiếp cận thông tin; Luật Dược; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật Quản lý thuế; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật Điều ước quốc tế. 

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Minh Hồng cho biết, Luật Báo chí có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2017 gồm 6 chương, 61 điều (tăng 25 điều), trong đó có 32 điều xây dựng mới, 29 điều sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Báo chí năm 1989.

Đáng chú ý, Luật đã quy định cụ thể về trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí của cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm; cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền có quyền từ chối cung cấp thông tin cho báo chí; quy định giới hạn việc cơ quan báo chí, nhà báo phải tiết lộ người cung cấp thông tin chỉ khi có yêu cầu bằng văn bản của Viện trưởng VKSND, Chánh án TAND cấp tỉnh và tương đương trở lên, cần thiết cho việc điều tra, xét xử tội phạm rất nghiêm trọng. Viện trưởng VKSND, Chánh án TAND cấp tỉnh và tương đương trở lên có trách nhiệm tổ chức bảo vệ người cung cấp thông tin khi tên của họ được tiết lộ. 

Cũng tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của báo chí việc sử dụng hình ảnh riêng tư của trẻ em đưa lên mạng xã hội như facebook có vi phạm Luật Trẻ em, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Hồng Lan cho biết, thời gian vừa qua, việc xâm hại trẻ em hoặc sử dụng các hình ảnh của trẻ em một cách vô tình hay cố ý đưa lên mạng internet, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển dẫn đến việc lợi dụng, lạm dụng xâm hại trẻ em diễn ra nghiêm trọng. Do đó, việc bảo vệ đời sống riêng tư của trẻ em là yêu cầu rất cấp thiết.

“Chính vì thế khi xây dựng Luật Trẻ em chúng tôi cũng đưa vào những điều liên quan trực tiếp đến bảo vệ đời sống riêng tư của trẻ em. Trong đó, một trong những hành vi bị nghiêm cấm là công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý của trẻ em (từ 7 tuổi trở lên) hoặc có sự đồng ý của bố mẹ hay người giám hộ trẻ em” - Thứ trưởng Đào Hồng Lan cho hay.

Đọc thêm