Bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác pháp luật và Tư pháp Việt Nam - Ô-xtrây-lia

(PLO) - Hai ngày làm việc đầu tiên trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Hà Hùng Cường tại thủ đô Canberra và thành phố Sydney của Ốt-xtrây-lia diễn ra vô cùng sôi nổi với gần hai chục cuộc hội đàm, gặp và làm việc với các đại diện của Chính phủ Ốt-xtrây-lia. 
Bộ trưởng Hà Hùng Cường (thứ ba từ trái sang) trong chuyến công tác
Bộ trưởng Hà Hùng Cường (thứ ba từ trái sang) trong chuyến công tác
Tại các cuộc gặp, Bộ trưởng và lãnh đạo cấp cao các cơ quan của Chính phủ Ốt-xtrây-lia đều nhấn mạnh bối cảnh hai nước mới kỷ niệm thành công 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2013). Hai bên đều khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam và Ốt-xtrây-lia là  coi trọng phát triển quan hệ  đối tác toàn diện đã có; tin tưởng chắc chắn rằng, trên đà những kết quả tốt đẹp đã đạt được, với sự đồng lòng và quyết tâm của Chính phủ và nhân dân hai nước, mối quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Ốt-xtrây-lia sẽ ngày càng tốt đẹp, hướng tới một tầm cao mới, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển.
Bộ trưởng Hà Hùng Cường cũng đã giới thiệu sơ  bộ về công cuộc cải cách pháp luật và tư pháp tại Việt Nam, những thành tựu và thách thức mà Việt Nam đang phải đối mặt trong quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế toàn diện, thông tin về Hiến pháp 2013 mới được thông qua với nhiều điểm đổi mới quan trọng, mở ra không gian rộng lớn  nhằm phát huy dân chủ, tôn trọng, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, thực hiện cải cách tư pháp, cải cách hành chính, cải cách quản trị kinh tế - xã hội. 
Trên cơ sở kết quả tốt đẹp các cuộc hội đàm với Bộ trưởng Tư pháp, Tổng Chưởng lý, đại diện hai cơ quan đã ký Ý định thư về việc tiếp tục hợp tác giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tổng Chưởng lý Ô-xtrây-lia.  Đây là sự kiện thể hiện những bước đi tích cực của hai  Bộ nhằm triển khai thực hiện Bản Ghi nhớ hợp tác đã được ký kết năm 2012.  
Ý định thư vừa được ký kết này sẽ tạo thuận lợi để hai bên cùng phối hợp chặt chẽ triển khai các hoạt động hợp tác, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực như hoàn thiện pháp luật và trao đổi kinh nghiệm về cải cách pháp luật hình sự; phòng chống tội phạm xuyên quốc gia; phòng chống rửa tiền, phòng chống tham nhũng; phòng chống buôn bán người và đưa người qua biên giới trái phép; thực hiện các quy định về thu hồi tài sản do tham nhũng mà có; hợp tác về tương trợ tư pháp trong lĩnh vực hình sự, dân sự, thương mại; triển khai thực hiện các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị La Hay về Tư pháp quốc tế. 

Đọc thêm