Chưa giải quyết cặn kẽ các vấn đề lâu dài

(PLO) - Báo cáo của Viện Nghiên cứu dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo T.Ư) cho biết: “Dư luận cử tri rất hài lòng trước kết quả của Kỳ họp thứ 8 đã diễn ra thuận lợi, hiệu quả, có nhiều đổi mới tích cực phù hợp với nguyện vọng của cử tri”. Nhưng với một số Đại biểu Quốc hội, kỳ họp vẫn còn một số điều đáng tiếc…
Đại biểu Quốc hội trao đổi trong giờ giải lao
Đại biểu Quốc hội trao đổi trong giờ giải lao
ĐB Bùi Thị An (Hà Nội):
Ngoài một số nội dung Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) vẫn băn khoăn khi biểu quyết ở kỳ họp này, đặc biệt là Nghị quyết 35 thì nhìn chung kỳ họp này đạt yêu cầu. Trong điều hành có sự linh hoạt, dành nhiều thời gian để ĐBQH được tranh luận, chất vấn, thể hiện rõ sự dân chủ trong nghị trường, phần báo cáo của Chính phủ về tình hình kinh tế, xã hội tốt và sâu hơn lần trước, những vấn đề cử tri, người dân bức xúc như nợ công, nợ xấu đều đã được nêu rõ trên diễn đàn Quốc hội, không theo chiều hướng thảo luận một chiều. Theo tôi, cách làm này rất tốt, là một điểm mới ở kỳ họp này và cần tiếp tục làm như vậy.
ĐB Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh): “Qua kỳ họp, tôi thấy rằng việc ban hành luật trong thời gian gần đây có tiến bộ hơn nhiều nhưng cũng không phải thật sự tốt lắm. Tôi thật sự mong muốn các đề án, dự án luật sát thực tế hơn, đòi hỏi lấy ý kiến rộng rãi, đặc biệt là các đối tượng thuộc phạm vi điều chỉnh của luật để biết các đối tượng đó họ muốn gì, họ nghĩ gì mà thể chế hóa vào các dự thảo luật cho sát thực tiễn. Ngoài ra, tôi cũng mong công tác giám sát  cần sát thực tế hơn, nâng cao chất lượng hơn,  phải nhìn thẳng vào sự thật và dám nói sự thật với những đề xuất, kiến nghị sau giám sát mạnh dạn, nói rõ những gì được, chưa được, hạn chế giám sát chung chung”. 
ĐB Võ Thị Dung (TP.HCM): “Kỳ họp lần này có nhiều nội dung quan trọng và đã đạt được những kết quả tốt. Tuy nhiên, có những điều tiếc như nếu phiên chất vấn có thời gian dài để Thủ tướng trực tiếp trả lời chất vấn của ĐBQH thì sẽ đáp ứng được nguyện vọng của cử tri hơn. Điều đáng tiếc nữa là trong chương trình làm luật của kỳ này có rất nhiều luật, nhưng trong đó có một số luật được biểu quyết thông qua với tỷ lệ không cao, cho thấy chất lượng công tác làm luật còn chưa đạt yêu cầu, một số nội dung còn những ý kiến khác nhau không được tranh luận để làm rõ vấn đề. Có nhiều nội dung quan trọng, được nhiều ĐB quan tâm nhưng do hạn chế về thời gian nên không phát biểu được. 

Đọc thêm