Hiệu quả từ mô hình “con tàu thanh niên”

(PLO) - Những ngày tháng 12/2016, chúng tôi có dịp đến thăm cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 962 (Quân khu 9) đang ngày đêm lênh đênh trên những con tàu của miền sông nước sông Cửu Long hiền hòa. Ở đây, đang có những mô hình vô cùng thiết thực, hiệu quả...
Tập trung, quan sát trong kíp trực cứu hộ, cứu nạn
Tập trung, quan sát trong kíp trực cứu hộ, cứu nạn

Đại úy Nguyễn Văn Thắng - Phó Bí thư Đoàn cơ sở - giới thiệu với chúng tôi nhiều hoạt động thiết thực của đoàn viên thanh niên trong đơn vị thời gian qua, trong đó nổi bật là các Mô hình thanh niên, các Cuộc vận động của đơn vị như: “Con tàu thanh niên”, “Chi đoàn huấn luyện giỏi”, “Chi đoàn không có quân nhân đào bỏ ngũ, vi phạm kỷ luật”; “Mỗi tuần học một điều luật”, “Cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên nói không với thuốc lá”; phong trào“Ngôi nhà 100 đồng”; Mô hình “Quân nhân và gia đình”..., 

Ấn tượng nhất với chúng tôi là mô hình hoạt động “Con tàu thanh niên”. Mô hình “Con tàu thanh niên” được Đoàn cơ sở đưa ra các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể cho các tổ chức đoàn và đoàn viên thanh niên đăng ký phấn đấu như: 100% cán bộ, đảng viên, đoàn viên, thanh niên trên tàu chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, kỷ luật của Quân đội, quy định của đơn vị, hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo an toàn giao thông, không vi phạm kỷ luật; quân số  tham gia học tập đạt từ 99% trở lên, kết quả kiểm tra Chính trị, Quân sự, thể lực 100% đạt yêu cầu, có 75% trở lên đạt khá, giỏi trở lên; tham gia hội thi, hội thao và diễn tập phải hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tập luyện nội dung sơ, cấp cứu người bị nạn
Tập luyện nội dung sơ, cấp cứu người bị nạn

Trực tiếp tiếp xúc với cán bộ, chiến sỹ trên các tàu của đơn vị, chúng tôi mới cảm nhận được sự khó khăn, vất vả của những chiến sỹ Hải quân sông nước sông Cửu Long, nhưng trên hết vẫn là tinh thần lạc quan, ý chí kiên cường, thái độ quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ. Cán bộ, chiến sĩ ở đây coi “Tàu là nhà” vì hơn 90% thời gian đều sinh hoạt, học tập công tác trên tàu nên con tàu được họ sắp xếp sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp, xưng hô chào hỏi đúng điều lệnh.

Trung tá Nguyễn Văn Đương - Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn - cho biết: “Mô hình “Con tàu thanh niên” do Đoàn cơ sở phát động đã đem lại hiệu quả rất thiết thực. Kết quả công tác huấn luyện hàng năm đều đạt giỏi, được Bộ Quốc phòng tặng Cờ đơn vị huấn luyện giỏi 5 năm liền (2011-2015); năm 2016 được Quân khu đề nghị Bộ Quốc phòng tặng Cờ đơn vị huấn luyện giỏi, được Quân khu đề nghị Chính phủ tặng Cờ xuất sắc trong tổng kết phong trào thi đua Quyết thắng.

Đặc biệt từ năm 2011 đến nay không có đoàn viên thanh niên đào bỏ ngũ, thoái thác nhiệm vụ, không có vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong mọi hoạt động, nhận thức và hành động của cán bộ, đoàn viên, thanh niên được nâng lên, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị tại đơn vị, phát huy vai trò xung kích, năng động, sáng tạo, ý thức tự lực, tự cường vươn lên của cán bộ, chiến sĩ”.

Trung sỹ Huỳnh Hữu Tính (Đại đội 3, Tiểu đoàn 2) cho biết: “Học xong lớp 12, tình nguyện nhập ngũ, thật may mắn cho em được về học tập và rèn luyện ở Lữ đoàn 962. Em rất ấn tượng và cảm phục các anh ở đây nhất là trong những lần đơn vị làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn tàu, thuyền của nhân dân gặp nạn trôi dạt trên sông. Em học được ở các anh chỉ huy cũng như đồng đội rất nhiều đặc biệt là tinh thần quả cảm, không sợ hiểm nguy trong lúc làm nhiệm vụ. Em sẽ cố gắng rèn luyện giỏi để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống đơn vị Anh hùng”.  

Phút giải lao của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 962
Phút giải lao của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 962

Có thể nói mô hình “Con tàu thanh niên” đã trở thành phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên của đơn vị, thực sự là điểm sáng trong hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên; đặc biệt là trong phòng chống bão lụt, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai 5 năm qua, đã cứu vớt gần 20 lượt phương tiện (trong đó có 3 sà lan từ 300 đến 800 tấn), 36 người dân gặp nạn trên sông, dập tắt 02 đám cháy lớn.

Những việc làm trên của cán bộ Đoàn, Đoàn viên thanh niên Lữ đoàn 962 đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân vùng lũ, góp phần xây dựng, củng cố mối đoàn kết gắn bó giữa đơn vị với địa phương, tô thắm thêm hình ảnh tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.  

Đọc thêm