Khẩn trương đình chỉ hoạt động TT Nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười

(PLO) - Trước sự việc ba cháu bé bị tử vong trong quá trình phẫu thuật mổ hàm ếch, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị khẩn trương đình chỉ ngay hoạt động phẫu thuật nhân đạo do Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười (OSCA, Hà Nội) đang thực hiện tại Bệnh viện Quân Y 87 và các hoạt động phẫu thuật nhân đạo khác của Trung tâm trên phạm vi toàn quốc.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Như báo PLVN đã đưa tin, ngày 23/8, Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười (OSCA, Hà Nội) phối hợp với Bệnh viện quân y 87 đã tổ chức chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ bị sứt môi, hở hàm ếch tại tỉnh Khánh Hòa. Sau phẫu thuật đã có 3 trẻ bị tử vong. Bộ Y tế nhận được thông tin và cũng đã xác nhận ba cháu bé tử vong sau khi phẫu thuật sứt môi, hở hàm ếch tại Bệnh viện Quân Y 87.
Trước sự việc trên, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị khẩn trương đình chỉ ngay hoạt động phẫu thuật nhân đạo do Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười (OSCA, Hà Nội) đang thực hiện tại Bệnh viện Quân Y 87 và các hoạt động phẫu thuật nhân đạo khác của Trung tâm trên phạm vi toàn quốc

Đồng thời, đề nghị Cục Quân y, Bộ Quốc phòng phối hợp với Sở Y tế Khánh Hòa và các cơ quan chức năng khẩn trương thành lập Hội đồng chuyên môn kiểm thảo tử vong, làm rõ nguyên nhân, kiểm tra quy trình thực hiện kỹ thuật; niêm phong các thuốc, vật tư y tế sử dụng trong quá trình phẫu thuật. Việc kiểm tra các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và nhân lực trong việc tổ chức phẫu thuật nụ cười tại Bệnh viện Quân y 87 theo qui định hiện hành báo cáo bằng văn bản về Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng.

Liên quan đến việc cấp giấy phép hoạt động cũng như các vấn đề liên quan đến trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười, Bộ y tế yêu cầu Sở Y tế Hà Nội kiểm tra thủ tục hành chính, chứng chỉ hành nghề của các nhân viên tham gia phẫu thuật, giấy phép hoạt động, điều kiện cơ sở vật chất của Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười, khẩn trương báo cáo về Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội.

Ngoài việc khẩn trương làm rõ vụ việc trên, Bộ y tế cũng yêu cầu Cục Quân y, Bộ Quốc phòng phối hợp với Sở Y tế Khánh Hòa chỉ đạo Bệnh viện Quân y 87 và Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười tổ chức thăm hỏi, động viên, chia buồn đối với gia đình có người bệnh tử vong. Qua đó, giải thích cho gia đình bình tĩnh chờ kết luận của cơ quan chuyên môn, phối hợp với cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến của vụ việc này...

Đọc thêm