Nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PLO) - Ban tổ chức cấp Quốc gia kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ cho biết, từ nay đến ngày 7/5 sẽ có hơn 10 sự kiện lớn được tổ chức.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị Tổng Tư lệnh đã chỉ huy QĐND Việt Nam làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị Tổng Tư lệnh đã chỉ huy QĐND Việt Nam làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
* Điểm nhấn và cũng là hoạt động chính trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ là Lễ dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ A1 và chương trình mít tinh, diễu binh với sự tham gia của khoảng 15.000 người diễn ra vào sáng 7/5 tại Điện Biên. Trước đó là chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Bản hùng ca bất diệt” và màn pháo hoa tầm thấp trong tối 6/5.  Bên cạnh đó, sẽ có các triển lãm sách, tư liệu trong và ngoài nước về Điện Biên Phủ, tuần phim, lễ khánh thành giai đoạn I công trình bảo tàng “Chiến thắng Điện Biên Phủ” và lễ đặt tên đường 7/5 thành đường Võ Nguyên Giáp.
* Sáng 10/4, triển lãm “Điện Biên phủ vang mãi bản hùng ca” do Thư viện Quân đội tổ chức đã mở cửa tại Hà Nội. Triển lãm trưng bày gần 1.000 tài liệu, gồm các bài báo viết tại mặt trận Điện Biên Phủ, hồi ký của nhiều tướng lĩnh tham gia chiến dịch này. Trong các tài liệu còn có tác phẩm nổi tiếng "Việt Nam cuộc chiến 10.000 ngày" của Michael Maclear - tác phẩm đã giải mã việc tại sao hai bên lại chọn Điện Biên Phủ là nơi đánh trận quyết chiến chiến lược và tại sao người Pháp lại thất bại.
* Triển lãm “Chiến trường Nam Bộ chia lửa cùng Điện Biên Phủ” trưng bày 12 sơ đồ hình thái các trận đánh, hàng trăm bức ảnh, hiện vật, đầu sách và tài liệu về chiến dịch Điện Biên Phủ. Triển lãm cũng trưng bày hình ảnh hoạt động hậu cần của khu vực Nam Bộ đã góp phần không nhỏ chia lửa với Điện Biên, mà cụ thể là mở hàng trăm trận đánh kìm chân giặc Pháp. Thông qua triển lãm, một phần của lịch sử, mà đỉnh cao là trận chiến Điện Biên Phủ được tái hiện. Triển lãm sẽ diễn ra từ nay đến ngày 24/5 năm sau.
* Cùng với đó, tối 24/4, Đài Truyền hình Việt Nam đã bắt đầu phát sóng tập đầu tiên của dự án phim truyền hình đặc biệt “Đường lên Điện Biên”. Với 25 tập, bộ phim “Đường lên Điện Biên”  tái hiện phần nào khúc tráng ca của dân tộc ta 60 năm về trước. Kịch bản phim phản ánh sức mạnh của chiến tranh nhân dân, tình đoàn kết quân dân, đặc biệt là của đồng bào Tây Bắc với các chiến sỹ Vệ quốc đoàn. Tình yêu và lửa đạn, máu và nước mắt cùng hào khí ngàn năm hội tụ ở một thế hệ cha ông được thể hiện lãng mạn mà bi tráng xuyên suốt bộ phim.
Các tập của bộ phim sẽ lần lượt được phát sóng trên kênh VTV1 vào lúc 20h30 thứ 5, thứ 6 hàng tuần.
* Đài Truyền hình TP HCM phối hợp cùng Đài PTTH tỉnh Điện Biên thực hiện cầu truyền hình mang tên Những năm tháng không thể nào quên, kết nối 2 địa phương là điểm đến của 2 chiến dịch vĩ đại: Chiến dịch Điện Biên Phủ và Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.
Chương trình được phát sóng trực tiếp lúc 17 giờ 30 phút ngày 27-4 trên sóng Đài Truyền hình TP HCM và Đài PTTH tỉnh Điện Biên, đồng thời được tiếp sóng trên các đài  PTTH nhiều tỉnh thành trong cả nước.
Cầu truyền hình Những năm tháng không thể nào quên có nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc, những ca khúc truyền thống cách mạng gắn liền với quá khứ hào hùng của dân tộc như Bài ca không quên, Đất mẹ ngày về, Điện Biên - Thiên niên sử, Trên đồi Him Lam, Siết chặt vòng vây, Hò kéo pháo, Giải phóng Điện Biên… 
Đặc biệt, khán giả truyền hình sẽ có dịp sống lại những thời khắc chiến đấu gian khổ của quân dân Việt Nam qua những phần giao lưu với các cựu chiến binh Tiểu đoàn Pháo cao xạ 383 - đơn vị trực tiếp chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ với câu chuyện vận chuyển pháo phi thường trong địa hình núi non hiểm trở. Những đoạn phim tư liệu về cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp và hình ảnh Vũng Chùa - đảo Yến, nơi ông yên nghỉ, cũng sẽ được gửi đến khán giả truyền hình như một lời tri ân và tưởng nhớ đối với vị tướng đã góp công to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ mang tầm vóc thời đại. 

Đọc thêm