Thái Lan: Bà Yingluck sắp ra hầu tòa

(PLO) - Ngày mai (19/5), nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan Yingluck Shinawatra sẽ phải ra hầu tòa về cáo buộc lơ là trách nhiệm – cáo buộc có thể khiến bà bị tống giam đến 10 năm và ảnh hưởng nghiêm trọng tới vị thế chính trị của gia đình bà.
Bà  Yingluck Shinawatra - nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan.
Bà Yingluck Shinawatra - nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan.
Theo AFP, đây là diễn biến pháp lý mới nhất chống lại bà Yingluck sau khi chính quyền của bà bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự gần 1 năm trước. Bà Yingluck hiện bị cáo buộc lơ là trách nhiệm liên quan đến chương trình thu mua lúa gạo trợ giá cho nông dân.
Bà Yingluck không bị cáo buộc tham nhũng nhưng bị cáo buộc không ngăn chặn các hành vi tham nhũng trong chương trình này, dẫn tới thiệt hại hàng tỉ USD và các cuộc biểu tình mà sau cùng đã dẫn tới cuộc đảo chính vào tháng 5 năm ngoái.
Chính phủ do quân đội Thái Lan chỉ định hồi tháng 1 vừa qua đã tiến hành luận tội bà Yingluck, khiến bà bị cấm hoạt động chính trị trong 5 năm. Nhưng vụ việc hình sự sắp diễn ra có thể khiến bà phải nhận án tù giam 10 năm và có thể hủy hoại bất kỳ cơ hội quay trở lại chính trường khi quân đội trao lại quyền điều hành đất nước cho các chính phủ dân sự./.

Đọc thêm