Tiện ích từ “hộ chiếu online”

(PLO) - Mới áp dụng từ 20/3/2014 song việc làm hộ chiếu trực tuyến (online) của Công an Hà Nội đã được nhiều người dân đánh giá cao khi công đoạn quan trọng, mất nhiều thời gian nhất là đăng ký thông tin đã được hỗ trợ bởi công nghệ trực tuyến.
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
Theo đó, người dân chỉ cần vào hochieu.cahn.vn, mục đăng ký trực tuyến, sẽ được hướng dẫn rất cụ thể để điền các thông tin cần thiết trên tờ khai. Nếu khai không đúng, người khai có thể khai lại, khi chắc chắn thông tin mới nhấn nút “đăng ký”. 
Hệ thống chấp nhận sẽ hiện lên tờ khai, đồng thời hướng dẫn các bước tiếp theo cũng như lưu ý người dân trong vòng 48h nếu không mang chứng minh nhân dân đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (số 89 Trần Hưng Đạo, Hà Nội) thì hệ thống sẽ tự xóa đi bản khai này.
Không còn phải xếp hàng chờ đợi…
Mục sở thị việc làm hộ chiếu trực tuyến tại Công an Hà Nội mới thấy rõ tiện ích của phương thức hộ chiếu online. Thay vì phải xếp hàng chờ đợi như trước kia để nhận tờ khai và khai thông tin theo hướng dẫn của cán bộ (đây là thủ tục mất nhiều thời gian nhất) thì nay, nếu người dân đã đăng ký trực tuyến chỉ cần xuất trình chứng minh nhân dân, mất vài  phút để chụp ảnh, lấy và ký vào tờ khai, nhận giấy biên nhận trả kết quả và nộp tiền. 
Nếu không thể đến lấy kết quả trực tiếp, hộ chiếu sẽ được chuyển đến nhà theo dịch vụ chuyển phát nhanh của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel. Giá cước áp dụng với mỗi hộ chiếu tại các quận nội thành là 15 ngàn đồng, tại các huyện ngoại thành, thị xã là 20 ngàn đồng.
Sau khi nộp tiền,Viettel sẽ cấp cho khách hàng phiếu gửi và cam kết sẽ chuyển kết quả theo đúng ngày hẹn đã ghi trên giấy. Tất cả các quy trình nói trên chỉ mất khoảng 10 phút.
Có mặt ở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh sáng 26/3, chị Nguyễn Thị Nga - người xin cấp hộ chiếu lần đầu ở tận Sóc Sơn, Hà Nội - vui vẻ: “Con gái tôi vào mạng, hướng dẫn mẹ cách kê khai thông tin rồi gửi đi. Sáng nay xuống đây tôi chỉ cần xuất trình chứng minh thư, cán bộ  in cho tôi tờ khai đã có sẵn thông tin của mình, tiện lợi quá”. Còn anh Dương Văn Nam ở phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội cũng hồ hởi: “Đường sá xa xôi, mất 15 ngàn mà có người đem kết quả đến tận nhà thì tội gì không sử dụng dịch vụ”.
Sẽ rút ngắn thời gian trả kết quả
Ngoài làm hộ chiếu online, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Hà Nội vẫn tiến hành song song thủ tục nộp hồ sơ trực tiếp như trước đây. Qua quan sát cho thấy, lượng người làm thủ tục trực tuyến và nhận tờ khai tại chỗ gần tương đương nhau. Điều này có nghĩa là người dân ngày càng biết nhiều hơn đến mô hình này.
Ngoài việc cấp hộ chiếu tại địa chỉ 89 Trần Hưng Đạo, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu đề nghị cấp hộ chiếu từ 10 người trở lên sẽ được Phòng Quản lý xuất nhập cảnh cử cán bộ đến tận nơi làm thủ tục. Phòng Quản lý xuất nhập cảnh cho biết, Hà Nội là địa phương đầu tiên áp dụng việc tiếp nhận đề nghị cấp hộ chiếu online và trả kết quả tại nhà cho công dân. Phòng cũng hy vọng với phương thức mới này, thời gian trả hộ chiếu sẽ được rút ngắn xuống còn 4 ngày (hiện đang là 8 ngày làm việc).
Được biết, không chỉ Công an Hà Nội, trước đó từ tháng 8/2013, Sở Tư pháp và Bưu điện Hà Nội cũng đã  quyết định ký kết thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ chuyển phát kết quả thủ tục hành chính của Sở Tư pháp qua mạng lưới bưu điện. 
Thay vì người dân phải chịu những chi phí khi nhận kết quả trực tiếp từ cơ quan Tư pháp, khi thủ tục tư pháp được nhận qua đường chuyển phát nhanh, người dân chỉ phải trả 30 ngàn/ bộ hồ sơ (cho khu vực nội thành) và 40 ngàn/bộ hồ sơ cho khu vực ngoại thành với thời gian tương ứng 1 ngày  (nội thành) và 2 ngày (cho các huyện ngoại thành). 
Bước đầu, dịch vụ được áp dụng với thủ tục hành chính ở 6 lĩnh vực: cấp Phiếu lý lịch Tư pháp; cấp bản sao giấy tờ hộ tịch từ sổ hộ tịch; các thủ tục về bổ sung, cải chính, điều chỉnh, thay đổi hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính; cấp giấy xác nhận có quốc tịch Việt Nam và cấp giấy xác nhận là người gốc Việt Nam; các thủ tục về bổ nhiệm, cấp thẻ, cấp lại thẻ, miễn nhiệm công chứng viên và thủ tục về thành lập văn phòng công chứng, đăng ký hoạt động, thay đổi nội dung đăng ký hoạt động, cấp lại đăng ký hoạt động và chấm dứt hoạt động của văn phòng công chứng.
Đại tá An Quốc Khánh - Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Hà Nội: Theo cách cũ, người dân đem chứng minh nhân dân và hộ khẩu bản chính kèm ảnh đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh để làm thủ tục. Còn với cách mới, người dân có thể truy cập vào địa chỉ hochieu.cahn.vn để làm tờ khai. Nếu không có máy tính thì tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (89 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm) có phòng trang bị sẵn máy tính để người dân có thể làm tại đây. Sau khi kê khai xong, cán bộ sẽ đối chiếu chứng minh nhân dân và người để chụp ảnh, sau đó nộp lệ phí theo quy định. Hộ chiếu sẽ được dịch vụ chuyển phát tận nhà nếu người dân có nhu cầu.

Đọc thêm