Truy lùng đường dây giả mạo đồng hồ Thụy Sỹ tại Việt Nam

(PLVN) - Hàng chục ngàn chiếc đồng hồ mang thương hiệu ROLEX, LONGINES, OMEGA... “rởm” đã  bị bắt giữ trên cả nước. Kết quả tích cực sau 4 tháng thực hiện chuyên đề kiểm tra đồng hồ giả nhãn hiệu Thụy Sỹ có đóng góp rất lớn từ sự chủ động, tích cực của tất cả các chủ thể quyền sở hữu trí tuệ, thông qua đại diện hợp pháp của họ tại Việt Nam.
Tâm lý sính ngoại, hám rẻ… của người tiêu dùng là điều kiện để những chiếc  đồng hồ nhái thương hiệu  ROLEX, LONGINES... có “đất” sống
Tâm lý sính ngoại, hám rẻ… của người tiêu dùng là điều kiện để những chiếc đồng hồ nhái thương hiệu ROLEX, LONGINES... có “đất” sống

Thu giữ hơn 2.000 sản phẩm nhái ở Nha Trang

Đồng hồ Thuỵ Sỹ là mặt hàng nổi tiếng trên thế giới và có giá trị cao, hàng giả mạo nhãn hiệu gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp, cho người tiêu dùng, đặc biệt gây ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín cũng như môi trường đầu tư, kinh doanh, du lịch của Việt Nam.

Trước thực trạng này, Công ty TNHH Tư vấn Sở hữu trí tuệ IPT (Cty IPT), là đại diện theo uỷ quyền của các chủ sở hữu quyền nhãn hiệu đã gửi công văn đến Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) phản ánh tình trạng kinh doanh đồng hồ giả mạo các nhãn hiệu Thuỵ Sỹ và đề nghị kiểm tra, xử lý vi phạm trên toàn quốc. Ngay sau khi nhận được văn bản của Cty IPT, đồng thời qua nắm tình hình thực tế, Tổng cục QLTT đã chỉ đạo, giao Cục Nghiệp vụ QLTT chủ trì, thực hiện những biện pháp nghiệp vụ để thẩm tra, xác minh nguồn thông tin. 

Theo đó, Cục Nghiệp vụ đã tiến hành phối hợp với doanh nghiệp và các Cục QLTT địa phương tổ chức kiểm tra đồng loạt các cơ sở kinh doanh đồng hồ tại địa bàn một số tỉnh, thành phố. Ngày 24/6/2019, Tổng cục QLTT đã có công văn  chỉ  đạo các Cục QLTT địa phương phối hợp với Cty IPT kiểm tra trọng điểm mặt hàng đồng hồ giả mạo nhãn hiệu của Thuỵ Sỹ. 

Các mặt hàng mang nhãn hiệu nổi tiếng của Thuỵ Sỹ rơi vào tầm ngắm của lực lượng chức năng như ROLEX, LONGINES, OMEGA, RADO, TISSOT, BVLGARI, PATEK PHILIPPE, CARTIER, MONTBLANC, HERMES, CHANEL, BURBERRY… 

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục QLTT, Cục Nghiệp vụ QLTT và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã thực hiện kiểm tra, phát hiện và xử lý nhiều vụ việc vi phạm với số lượng lớn đồng hồ giả mạo nhãn hiệu đồng hồ Thuỵ Sỹ. Theo báo cáo đến cuối tháng 9/2019, lực lượng QLTT đã tiến hành triển khai 442 vụ kiểm tra, xử lý 406 vụ, số tiền xử lý phạt khoảng hơn 2,5 tỷ đồng; Có 2 vụ chuyển cơ quan điều tra. Ngoài ra, còn tịch thu 15.535 chiếc đồng hồ các loại, trị giá hàng hoá tịch thu hơn 2 tỷ đồng.

Một số Cục QLTT các tỉnh, thành phố điển hình trong việc thực hiện chuyên đề này như: Cục QLTT tỉnh Khánh Hoà trong đợt kiểm tra đồng loạt 10 điểm kinh doanh tại TP. Nha Trang, thu giữ 2.103 chiếc đồng hồ giả đồng hồ Thụy Sỹ các loại, chuyển 2 vụ sang cơ quan công an điều tra. Cục QLTT TP. Đà Nẵng đã kiểm tra đồng loạt 6 vụ, thu giữ 1.288 chiếc. Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh kiểm tra 49 vụ, thu giữ 1.178 chiếc. Cục QLTT TP. Hà Nội kiểm tra 19 vụ, thu giữ 1.102 chiếc và Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh kiểm tra 109 vụ, thu giữ 3.031 chiếc. 

Người tiêu dùng đang tiếp tay cho hàng “rởm”?

Đại diện Tổng cục QLTT khẳng định, kết quả tích cực nhận được sau 4 tháng thực hiện chuyên đề kiểm tra đồng hồ giả nhãn hiệu Thụy Sỹ có đóng góp rất lớn từ vai trò chủ động, tích cực của tất cả các chủ thể quyền sở hữu trí tuệ, thông qua đại diện hợp pháp của họ tại Việt Nam. Điều này đã góp phần làm quá trình xác minh một chiếc đồng hồ giả mạo nhanh hơn, thậm chí được thực hiện tại chỗ, rút ngắn thời gian kiểm tra một cửa hàng kinh doanh. 

“Sự chủ động của chủ nhãn hiệu đã giúp cho lực lượng QLTT bước đầu hoàn thành nhiệm vụ thông qua việc cung cấp thông tin chính xác, hiệu quả. Ngoài ra, sự phối hợp đồng bộ, nhất quán và có tính cam kết lâu dài từ các chủ sở hữu quyền cũng góp phần tạo diện mạo mới cho bức tranh thực thi quyền sở hữu trí tuệ đạt được những kết quả khích lệ”, đại diện Tổng cục QLTT chia sẻ. 

Tuy nhiên, Tổng cục QLTT vẫn nhận thấy còn những khó khăn, tồn tại rất khó khắc phục như tâm lý chuộng hàng hiệu nhưng vẫn muốn mua với giá rẻ; Nhận thức của người tiêu dùng về đấu tranh, ngăn chặn hàng giả tại nhiều nơi còn nhiều hạn chế, nhất là người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; Đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng giả cố tình vi phạm vì mục đích kiếm lợi nhuận bất chính…

Thậm chí, một số địa điểm, cơ sở kinh doanh đối phó bằng cách tạm đóng cửa không hoạt động kinh doanh hoặc sử dụng các phương thức kinh doanh trên thương mại điện tử để trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng. Điều này gây ra rất nhiều khó khăn cho lực lượng thực thi do những vi phạm liên quan đến sở hữu trí tuệ vốn đã phức tạp và khó khăn thì những vi phạm trong thương mại điện tử còn tinh vi và phức tạp hơn rất nhiều. 

Chưa  nói tới  nguồn lực, trang thiết bị, phương tiện và nhân lực của lực lượng QLTT phục vụ công tác kiểm tra, kiểm soát chống hàng giả còn hạn chế, trong khi hiện nay, các đối tượng vi phạm sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi gây khó khăn cho lực lượng QLTT nói riêng và lực lượng chức năng nói chung.

Đọc thêm