40 năm xây dựng và phát triển của ngành Tư pháp Nghệ An

(PLVN) - Ngày 28/8, Sở Tư pháp Nghệ An long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm thành lập Ngành tư pháp Việt Nam và 40 năm Ngành Tư pháp Nghệ An xây dựng và phát triển.
Giám đốc Sở Tư pháp Nghệ An Hoàng Quốc Hào
Giám đốc Sở Tư pháp Nghệ An Hoàng Quốc Hào

Tham dự buổi lễ có Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung, Giám đốc Sở Tư pháp Nghệ An Hoàng Quốc Hào.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Giám đốc Sở Tư pháp Hoàng Quốc Hào nhấn mạnh: Cách đây tròn 75 năm, ngày 28/8/1945 đã đi vào mốc son lịch sử của dân tộc, Chính phủ lâm thời nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa ra Tuyên cáo trước Quốc dân đồng bào cũng như toàn thế giới về việc thành lập Nội các thống nhất quốc gia với 14 Bộ trưởng, do Chủ tịch Hồ Chí Minh làm Chủ tịch, trong đó có Bộ trưởng Bộ Tư pháp Vũ Trọng Khánh. Nền tư pháp của chế độ mới ra đời từ đó.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung phát biểu tại lễ kỷ niệm 75 năm ngành Tư pháp
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung phát biểu tại lễ kỷ niệm 75 năm ngành Tư pháp 

Riêng với ngành Tư pháp Nghệ An, chặng đường 40 năm xây dựng và phát triển đã trải qua nhiều thăng trầm. Được thành lập từ năm 1981, Sở Tư pháp Nghệ An đã trải qua những giai đoạn đáng chú ý. Từ năm 1993 đến 1995, là giai đoạn chuyển tiếp với những khó khăn nhất định. Đến năm 2004, trước yêu cầu cải cách hành chính, cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam, với xu thế hội nhập khu vực và quốc tế, Sở Tư pháp được kiện toàn, củng cố tổ chức và cán bộ; các Phòng Tư pháp cấp huyện được tái lập lại và tăng cường thêm cán bộ, công chức. 

Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm
 Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm

Từ năm 2010 đến nay, Sở Tư pháp tỉnh Nghệ An được củng cố, kiện toàn với 8 phòng chuyên môn và 4 đơn vị sự nghiệp trực thuộc, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan Sở được tăng  cường. Phòng Tư pháp các huyện, thành phố, thị xã và cán bộ Tư pháp – Hộ tịch cấp xã được tăng cường đảm bảo về số lượng cũng như chất lượng để thực hiện các nhiệm vụ được giao. 

Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, tuy có những bước thăng trầm nhưng ngành Tư pháp Nghệ An đã nỗ lực phấn đấu vươn lên, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị của Ngành và của địa phương. Trong đó, lãnh đạo Sở đặc biệt quan tâm đến công tác phổ biến giáo dục pháp luật và đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi, từng bước nâng cao ý thức “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.

 

Công tác Theo dõi tình hình thi hành pháp luật, quản lý về xử lý vi phạm hành chính là những nhiệm vụ mới nhưng đã dần đi vào nề nếp và hoạt động có hiệu quả. Bên cạnh đó, công tác đăng ký quản lý hộ tịch từ tỉnh đến cấp huyện, xã đã thực hiện bài bản, kịp thời, áp dụng phần mềm quản lý hộ tịch thống nhất trong toàn tỉnh, đảm bảo chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật. 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung ghi nhận những đóng góp quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà. Cùng với sự quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, ngành Tư pháp đã luôn chủ động, sáng tạo, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nổi bật như công tác thẩm định, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật nhằm đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và thống nhất của hệ thống pháp luật và tình hình thực tiễn của địa phương, tránh tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn, thiếu đồng bộ, không có tính khả thi được quan tâm. Thực hiện tốt vai trò của cơ quan thẩm định, “gác cửa” cho HĐND, UBND tỉnh Nghệ An trong việc ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp với quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật luôn được quan tâm, đa dạng hóa dưới nhiều hình thức như: tổ chức các Cuộc thi tìm hiểu, Hội thi dưới hình thức sân khấu hóa hoặc các cuộc tuyên truyền lưu động đến từng thôn, bản, từng nhóm đối tượng cụ thể.

Các cá nhân, tập thể của Sở Tư pháp Nghệ An nhận bằng khen của UBND tỉnh
Các cá nhân, tập thể của Sở Tư pháp Nghệ An nhận bằng khen của UBND tỉnh 

Công tác đăng ký hộ tịch, quốc tịch gắn với nhiều sự kiện đặc biệt quan trọng như: việc ký kết biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác về công tác tư pháp giữa Sở Tư pháp tỉnh Nghệ An với 2 tỉnh biên giới Xiêng Khoảng và Hủa Phăn của nước CHDCND Lào; triển khai việc đăng ký khai sinh, kết hôn cho 186 người Lào di cư được phép cư trú tại Việt Nam và công dân Việt Nam do phía Lào trao trả, được Trưởng đoàn đại biểu biên giới Việt Nam tiếp nhận trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng mang tính quốc tế, thể hiện vai trò của ngành Tư pháp trong công tác đối ngoại, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh quốc phòng tại các khu vực biên giới. 

Kế thừa và phát huy những thành tựu đã đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị trong thời gian tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Tư pháp Nghệ An luôn đề cao trách nhiệm, đoàn kết, thống nhất, quyết tâm cao hơn nữa, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tạo bước tiến mới, góp phần công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam và thực hiện tốt một số nhiệm vụ: 

Một là, khẳng định hơn nữa vai trò của cơ quan thẩm định văn bản Quy phạm pháp luật, cần xác định luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ngành Tư pháp.

Hai là, tiếp tục đổi mới, tăng cường hiệu quả và đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật lên tầm cao mới, góp phần xây dựng ý thức sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật của cán bộ, nhân dân.

Ba là, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện cải cách hành chính đồng thời tăng cường kiểm tra, hướng dẫn công tác hộ tịch, quốc tịch, lý lịch tư pháp nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của nhân dân; đảm bảo lành mạnh hóa quan hệ hộ tịch có yêu tố nước ngoài, hoàn thiện việc số hóa sổ hộ tịch và cập nhật cơ sở dữ liệu hộ tích đảm bảo được tính đồng bộ, thống nhất trong khai thác và quản lý hộ tịch.

Qua 40 năm xây dựng và trưởng thành, Sở Tư pháp Nghệ An đã nhận được nhiều bằng khen cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba (năm 1991), Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 1996), Cờ Luân lưu của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Thủ tướng Chính phủ (năm 1988,1989,1990,2016), Cờ thi đua hàng năm của Bộ Tư pháp và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Tại buổi lễ, các cá nhân và tập thể của Sở Tư pháp Nghệ An đã nhận Bằng khen của UBND tỉnh Nghệ An.

Đọc thêm