Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Cuba

(PLO) - Ngày 11/12, sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến công tác Cộng hòa Áo, Đoàn cán bộ cấp cao của Bộ Tư pháp Việt Nam do Bộ trưởng Hà Hùng Cường dẫn đầu đã tới Thủ đô La Habana của Cộng hòa Cuba, bắt đầu chuyến công tác 3 ngày tại đất nước này theo lời mời của Bộ trưởng Tư pháp Cộng hòa Cuba – đồng chí María Esther Reus González.
Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Cuba
Mục đích chuyến thăm của Bộ trưởng Hà Hùng Cường nhằm nối lại và làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về pháp luật với Cuba - một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam tại châu Mỹ La tinh nhằm góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, đoàn kết hữu nghị anh em giữa hai nước. 
Về mặt pháp luật, hai nước cùng có nguồn gốc pháp luật thành văn, cùng đã có thời kỳ chịu ảnh hưởng nhiều từ hệ thống pháp luật Xô viết trước đây… Chuyến thăm này cũng đồng thời là để đáp lại đề nghị của Đoàn Hội đồng Nhà nước Cộng hòa Cuba khi tới thăm và làm việc tại Việt Nam trong tháng 10 vừa qua với mong muốn  được trao đổi sâu hơn về kinh nghiệm của Việt Nam trong sửa đổi Hiến pháp. 
Trong những ngày làm việc tại Cuba, dự kiến Bộ trưởng Hà Hùng Cường sẽ tiếp kiến Phó Chủ tịch Quốc hội Cuba – đồng chí Anba Maria Mari Machado; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Cuba – đồng chí Jose Ramon Balaguer; gặp Thư ký Hội đồng Nhà nước – đồng chí Homero Acosta Alvarez; hội đàm với Bộ trưởng Bộ Tư pháp – đồng chí María Esther Reus González; gặp và làm việc với Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao Cuba – đồng chí Dario Delgado Cura; Phó Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Cuba – đồng chí Oscar M. Silvera Martinez;  gặp gỡ Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội và Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Cuba – đồng chí Yolanda Ferrer; lãnh đạo Hội Luật gia và các cơ quan, tổ chức có liên quan của Cuba. 
Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao (1960) tới nay, quan hệ đoàn kết, ủng hộ và hợp tác toàn diện anh em Việt Nam – Cuba - Nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên ở Tây bán cầu - đã được thử thách, không ngừng củng cố và phát triển về mọi mặt, trở thành tài sản vô giá của hai dân tộc. 
Hơn năm thập kỷ đã qua là nhân chứng cho sự phát triển và củng cố mạnh mẽ các mối quan hệ anh em gắn bó hai Đảng, hai Chính phủ và hai dân tộc Cuba và Việt Nam. Các mối quan hệ thủy chung, trong sáng này được hình thành từ khói lửa của các cuộc đấu tranh để giành lại và gìn giữ nền độc lập và trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội của hai dân tộc, đã vượt qua thử thách của thời gian cũng như những biến động của tình hình thế giới và ngày nay trở thành mối quan hệ mẫu mực.
Với truyền thống tốt đẹp đó, trong niềm tự hào của lớp lớp con cháu Jose Marti và Hồ Chí Minh, chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Hà Hùng Cường tại Cuba nhằm tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác pháp luật - tư pháp giữa Bộ Tư pháp hai nước, sẽ ghi tiếp những trang mới cho mối quan hệ đặc biệt và mẫu mực của hai dân tộc nằm ở hai nửa Đông-Tây của địa cầu.
Thông tin về chuyến công tác của Bộ trưởng Hà Hùng Cường sẽ tiếp tục được Vụ Hợp tác quốc tế Bộ Tư pháp cập nhật từ Thủ đô La Habana của Cuba.

Đọc thêm