Một Viện trưởng VKSND huyện nhiều sáng kiến

(PLO) - Trong chuyến công tác tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, chúng tôi được giới thiệu một tấm gương cán bộ ngành Kiểm sát nhân dân nhiệt tình, hăng say với công việc. Đó là anh Nguyễn Đức Đạt (ảnh), Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng.
Một Viện trưởng VKSND huyện nhiều sáng kiến
Phối hợp chặt chẽ, hạn chế thấp nhất việc bỏ lọt tội phạm
Sinh năm 1975 tại xã Đoàn Thượng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương, sau khi tốt nghiệp Đại học Luật, năm 1997 anh Nguyễn Đức Đạt được tuyển dụng vào ngành Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Hải Dương. Một trong những sáng kiến của anh được nhiều đồng nghiệp đánh giá cao chính là các giải pháp hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng bỏ lọt tội phạm, góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị tại địa phương. 
Từ thực tế công tác, anh nhận thấy vấn đề quản lý tố giác, tin báo về tội phạm và  kiến nghị khởi tố trong ngành KSND nói chung, trên địa bàn huyện Cẩm Giàng nói riêng là vấn đề khó khăn, phức tạp. Việc quản lý, tiếp nhận thông tin có dấu hiệu tội phạm xảy ra tại các xã, thị trấn chủ yếu là do công an xã thực hiện. 
Tuy nhiên, VKS và công an cấp xã chưa có quy chế phối hợp cụ thể, mang tính ràng buộc. Có những tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, cơ quan điều tra nắm tình hình từ công an cấp xã nhưng không thông báo đến VKS nên việc quản lý tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố về trên địa bàn huyện chưa đầy đủ, kịp thời.  
Năm 2014, với cương vị là Phó Viện trưởng giúp việc và tham mưu, để có giải pháp cụ thể, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng bỏ lọt tội phạm, góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị tại địa phương, anh đã tham mưu, đề xuất Viện trưởng VKSND huyện Cẩm Giàng xây dựng Quy chế phối hợp giữa VKS với công an xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Ngày 30/5/2014, VKSND huyện đã ký Quy chế phối hợp với 19/19 Công an xã, thị trấn trên địa bàn huyện. 
Thực hiện quy chế, vào ngày 25 hàng tháng, Công an các xã, thị trấn thực hiện việc thông báo tình hình tiếp nhận, phân loại, xử lý các tố giác, tin báo về tội phạm đến VKSND huyện. Trên cơ sở đó, VKSND huyện tổng hợp đối chiếu với Cơ quan điều tra và thực hiện chức năng kiểm sát việc tiếp nhận, phân loại, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm tại cơ quan điều tra. Các tố giác, tin báo do Công an cấp xã cung cấp đều được phân loại với cơ quan điều tra và đưa vào quản lý, xác minh và giải quyết kịp thời theo quy định tại Điều 103 Bộ luật TTHS; Thông tư liên tịch số 06/2013/TTLT ngày 02/8/2013. 
Luôn nhiệt tình, trách nhiệm
Ngày 1/9/2014, anh Nguyễn Đức Đạt được Viện trưởng VKSNDTC bổ nhiệm chức danh Viện trưởng VKSND huyện Cẩm Giàng. Trên cương vị mới, anh vẫn luôn nhiệt tình, hăng say trong công việc. 
Ngày 24/4/2015, được sự nhất trí của VKSND tỉnh Hải Dương và Thường trực Huyện ủy Cẩm Giàng, VKSND huyện Cẩm Giàng đã tổ chức Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện Quy chế phối hợp và ký Quy chế phối hợp sửa đổi, bổ sung với Công an các xã, thị trấn trên địa bàn tại Hội trường trung tâm UBND huyện. VKSND huyện Cẩm Giàng là đơn vị đầu tiên trong toàn ngành Kiểm sát Hải Dương thực hiện việc ký Quy chế phối hợp với cấp xã. 
Từ khi có Quy chế phối hợp số 01 ngày 30/5/2014 và thực hiện Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện Quy chế phối hợp và ký Quy chế phối hợp sửa đổi, bổ sung, hàng tháng công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cẩm Giàng đã có báo cáo bằng văn bản gửi đến VKSND huyện để thông báo về việc tiếp nhận, phân loại, giải quyết các tố giác, tin báo tội phạm đã quản lý được đảm bảo, quản lý chặt chẽ và xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc có dấu hiệu tội phạm xảy ra trên địa bàn, phục vụ có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần tích cực vào công tác giữ vững an ninh chính trị – trật tự an toàn xã hội và phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của huyện.
Với những thành tích nổi bật trong công tác, năm 2015 anh đã được Viện trưởng VKSNDTC tặng Bằng khen được Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng tặng Giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong việc tiếp nhận, quản lý, xử lý tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Và mới đây, tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Cẩm Giàng lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2015-2020, anh đã được tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ huyện. 

Đọc thêm