Ngoài ho, sốt, khó thở, còn triệu chứng nào cho thấy nhiễm COVID-19?

(PLVN) - Cũng như các đồng nghiệp từ Hiệp hội bác sĩ Tai Mũi Họng của Anh, các chuyên gia của Học viện Tai Mũi Họng Hoa Kỳ gọi tình trạng là mất một phần khả năng nhận biết mùi và vị thuộc số các triệu chứng không điển hình của COVID-19.
Mất một phần khả năng nhận biết mùi và vị thuộc số các triệu chứng không điển hình của COVID-19. Ảnh minh họa: Live Science
Mất một phần khả năng nhận biết mùi và vị thuộc số các triệu chứng không điển hình của COVID-19. Ảnh minh họa: Live Science

Các nhà nghiên cứu từ trường Y của Đại học tổng hợp Harvard (Hoa Kỳ) đã giải thích lý do tại sao có người bị mất khứu giác khi nghi nhiễm virus corona.

Cũng như các đồng nghiệp từ Hiệp hội bác sĩ Tai Mũi Họng của Anh, các chuyên gia của Học viện Tai Mũi Họng Hoa Kỳ gọi tình trạng là mất một phần khả năng nhận biết mùi và vị thuộc số các triệu chứng không điển hình của COVID-19.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết cho đến nay vẫn không chưa thể chắc hiện tượng mất khứu giác và vị giác của một người là dấu hiệu cho thấy người đó mang trong mình COVID-19. Tuy nhiên, các triệu chứng như vậy đã được ghi nhận ở không ít ca nhiễm virus corona. Như trường hợp của cầu thủ bóng rổ Mỹ Rudy Gober, khi theo dõi tình trạng bệnh COVID-19, các bác sỹ đã ghi nhận Rudy Gober bị mất khứu giác và vị giác.

Các nghiên cứu bộ gen của chuột, loài linh trưởng và con người đã chỉ ra rằng một số tế bào trong khoang mũi chứa các protein ngăn virus mang bệnh nhiễm trùng vào cơ thể. Sự tổn thương của các tế bào này, theo ý kiến của các nhà khoa học, dẫn đến lây nhiễm COVID-19 và xuất hiện triệu chứng mất khả năng nhận biết mùi.

Các nhà khoa học cũng giả thiết rằng tình trạng thiệt hại tế bào mô liên kết trong mũi có thể góp phần gây nhiễm trùng.