Văn hóa doanh nghiệp: Bản sắc giúp doanh nghiệp hội nhập, bứt phá

(PLVN) -Văn hóa doanh nghiệp (DN) là một yếu tố vô hình nhưng lại có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi DN cho dù DN quy mô lớn hay nhỏ. Do đó, văn hóa DN đang ngày càng được nhiều đơn vị quan tâm, đầu tư xây dựng và phát triển.
Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” năm 2022 với chủ đề “Chấn hưng văn hóa - Nền tảng phục hồi và phát triển kinh tế bền vững”. (Nguồn: Báo Tổ quốc)

“Chân ga”, “chân phanh” cho doanh nghiệp

Tháng 12/2021, phát biểu khai mạc Diễn đàn quốc gia “Văn hóa với DN” năm 2021, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: “Vị trí của văn hóa trong nền kinh tế và kinh tế trong văn hóa là mối quan hệ biện chứng với nhau, không thể tách rời... Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định văn hóa, nghệ thuật không thể đứng ngoài mà phải ở trong kinh tế và chính trị. Trải qua các giai đoạn phát triển khác nhau của đất nước, đặc biệt là trong thời kỳ đổi mới, Đảng ta đã xác định nhiệm vụ xây dựng văn hóa trong kinh tế cần phải được quan tâm”.

Trong khuôn khổ Diễn đàn năm 2021, tại tọa đàm mang chủ đề: “Tiếp biến văn hóa và những giá trị dẫn dắt trong phục hồi kinh tế từ góc độ văn hóa kinh doanh”, chia sẻ về vai trò của giá trị văn hóa tích cực đối với DN, GS.TS Trần Thị Vân Hoa - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, giá trị văn hóa tích cực không chỉ giúp các DN nâng cao uy tín, phát triển, mà còn giúp họ tự xây dựng bản thân, vượt qua khủng hoảng trong đại dịch COVID-19. DN tiếp cận các giá trị văn hóa theo xu hướng mở. Do đó, tiếp biến văn hóa không chỉ dừng lại ở việc tiếp thu văn hóa mới mà còn phải giữ gìn bản sắc văn hóa riêng của DN.

Ông Giản Tư Trung, Hiệu trưởng Trường Doanh nhân PACE, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục (IRED) ví văn hóa là “chân thắng” (chân phanh), “chân ga” của DN; điều này cũng đúng khi nhìn nhận ở góc độ quốc gia và góc độ cá nhân. “Trong những thời điểm thuận lợi, văn hóa sẽ như “chân ga” giúp DN phát triển bứt phá và văn hóa - chiều sâu bên trong, cũng là “chân thắng” để DN có thể vượt qua đèo cao, không rơi xuống vực sâu. Lâu nay nhiều người nói về văn hóa như một phương tiện để đạt được mục đích, nhưng “văn hóa không chỉ là phương tiện, bản thân văn hóa cũng là mục đích mà mỗi quốc gia, DN, cá nhân vươn tới”, theo ông Giản Tư Trung.

Nói về văn hóa DN có thể hiểu đó là đời sống tinh thần của một DN; là tập hợp các giá trị, quy tắc, thói quen và tư tưởng được chia sẻ và thực hành bởi tất cả nhân viên trong một tổ chức, tạo nên phong cách làm việc, tư duy và cách thức giao tiếp giữa các thành viên trong tổ chức. Văn hóa DN ảnh hưởng lớn đến hiệu quả làm việc của công ty, tinh thần làm việc của nhân viên, sự hài lòng của khách hàng và đóng góp vào sự phát triển bền vững của DN. Đây cũng chính là yếu tố tạo nên sự khác biệt của một DN so với tất cả những DN khác. Để tồn tại và phát triển về mọi mặt thì các DN phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp phù hợp, đầy đủ và thực hiện nó một cách chuyên nghiệp, nghiêm túc…

Trên thế giới, những tập đoàn lớn, thành công đều có nền móng văn hóa DN vững chắc, bởi đây chính là linh hồn, là yếu tố khác biệt tạo nên sự bền vững của thương hiệu. Thậm chí, bản sắc văn hóa chính là “chìa khóa” góp phần tạo nên thành công, vị thế của mỗi DN. Tại Việt Nam, hiểu được sức mạnh của văn hóa DN, nhiều DN Việt Nam đã đầu tư thời gian, công sức xây dựng bản sắc riêng từ những ngày đầu thành lập.

Đơn cử như Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã có 3 lần được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” từ năm 2019 - 2022. Đây là giải thưởng về nhân sự hàng đầu châu Á, được tổ chức thường niên bởi Tạp chí HR Asia, nhằm tôn vinh các công ty có môi trường làm việc tốt nhất theo kết quả khảo sát nhân viên và đánh giá của Hội đồng chấm giải.

Theo đánh giá của các chuyên gia, cú “hattrick” giải thưởng chính là kết quả của nỗ lực từ tập thể lãnh đạo và nhân viên công ty trong việc xây dựng môi trường làm việc kết nối và hiệu quả cao. Mỗi sản phẩm Nutifood làm ra không đặt lợi nhuận lên hàng đầu mà chính là để giải quyết các vấn đề bức thiết về dinh dưỡng của cộng đồng. Sứ mệnh này đã được đặt ra ngay những ngày đầu thành lập chính sứ mệnh đó đã giúp đội ngũ Nutifood sáng tạo không ngừng, tiên phong cho ra đời nhiều sản phẩm phù hợp với thể trạng, sức khỏe và cả túi tiền của người Việt…

Khởi động Diễn đàn quốc gia “Văn hóa với doanh nghiệp năm 2023

Văn hóa doanh nghiệp đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. (Nguồn Internet).

Cuối tháng 7/2023, Hiệp hội Phát triển Văn hóa DN Việt Nam, Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa DN Việt Nam” đã khởi động Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với DN” và chương trình “DN đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” năm 2023.

Chủ đề Diễn đàn năm nay là “Văn hóa kinh doanh - Dòng chảy phát triển và hội nhập”. Đây là lần đầu tiên Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với DN” được tổ chức tại TP HCM, dự kiến vào ngày 18/11/2023.

Trao đổi với truyền thông, ông Hồ Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nhân Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa DN Việt Nam” cho biết, Diễn đàn có 3 hoạt động chính, điểm nhấn là Hội thảo “Văn hóa kinh doanh - Dòng chảy phát triển và hội nhập”, tập trung trao đổi, thảo luận về những giá trị “được và mất” trong văn hóa giao thương Việt Nam qua các thời kỳ phát triển lịch sử; nhận diện và gọi tên bản sắc của văn hóa kinh doanh Việt Nam; giải pháp giúp DN Việt Nam “hòa nhập nhưng không hòa tan”; định hướng nỗ lực hội nhập của văn hóa kinh doanh trong bối cảnh mới; chuyển đổi số trong phát triển văn hóa kinh doanh...

Còn nhớ, tại Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với DN” năm 2022 với chủ đề “Chấn hưng văn hóa - Nền tảng phục hồi và phát triển kinh tế bền vững”, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Văn Hùng đã khẳng định, cộng đồng DN được xem như “trái tim của nền kinh tế”, đóng góp hết sức quan trọng vào những kỳ tích của kinh tế Việt Nam trong thời kỳ đổi mới. Trong sự phát triển bền vững của nền kinh tế nói chung và của các DN nói riêng, yếu tố con người chính là “trái tim, khối óc” của DN, văn hóa là nhân tố nền tảng. Nhận định của lãnh đạo Bộ VH,TT&DL được các DN xuất sắc minh chứng bằng chính kết quả kinh doanh của mình, dựa trên yếu tố nền tảng là văn hóa.

Từ thực tiễn hoạt động, có thể thấy tại các DN, văn hóa kinh doanh là thứ duy nhất còn sót lại khi gặp khủng hoảng. Văn hóa kinh doanh có thể sẽ không giúp DN tạo ra lợi nhuận ngay tức thì, nhưng đây sẽ là nền tảng giúp ngày càng tăng ngưỡng chịu đựng, giúp DN phát triển bền vững, vượt qua mọi thử thách.

Do đó, chủ đề Diễn đàn năm nay với chủ đề “Văn hóa kinh doanh - Dòng chảy phát triển và hội nhập” hứa hẹn sẽ thu hút sự quan tâm của nhiều DN, khẳng định bản sắc văn hóa chính là yếu tố then chốt để DN hội nhập và bứt phá.