Home Credit, một trong những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực vay tiêu dùng trả góp tại thị trường Việt Nam vừa công bố chuỗi chương trình tư vấn kiến thức tài chính tiêu dùng lần thứ 3 với tên gọi “Vay chủ động”…
Đây là chương trình nằm trong kế hoạch dài hơi nhằm mục đích nâng cao kiến thức tài chính tiêu dùng cho người dân Việt Nam được Home Credit triển khai từ năm 2013…
Mục tiêu 23.000 người được tư vấn
Năm nay, Home Credit tập trung triển khai chương trình tư vấn kiến thức tài chính tiêu dùng tại các tỉnh miền Bắc sau khi đã triển khai ở miền Trung và miền Nam trong hai chương trình năm 2013-2014.
Chương trình năm 2016 được tổ chức vào các ngày Thứ Sáu, Thứ Bảy, Chủ nhật tại các siêu thị và siêu thị điện máy ở 6 TP bao gồm: Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình từ ngày 05/08 đến ngày 11/09, với mục tiêu thu hút hơn 23.000 người đến tham gia tư vấn. Chương trình cũng có sự hợp tác của các đối tác lớn của Home Credit là Media Mart và Trần Anh.
Thông qua hoạt động tư vấn tại chỗ và những trò chơi đố vui có liên quan đến các kiến thức tài chính tiêu dùng, chương trình “Vay chủ động” được thiết kế nhằm trang bị cho khách hàng những kiến thức liên quan đến vay tiêu dùng cá nhân, những lưu ý khách hàng cần quan tâm trước, trong, và sau khi ký hợp đồng vay trả góp.
Đây cũng là lần thứ ba Home Credit phối hợp với Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD Việt Nam (VINASTAS) ra mắt Cẩm nang tư vấn tài chính tiêu dùng với tên gọi “Vay chủ động”. Quyển cẩm nang được thiết kế theo chủ đề hành trình đi vay, cung cấp cho người đọc những điểu cần lưu ý trong 3 giai đoạn: trước khi quyết định vay trả góp, khi làm hợp đồng vay trả góp, và sau khi đã ký hợp đồng vay trả góp. Ngoài ra, quyển cẩm nang còn giúp giải đáp những thắc mắc thường gặp khi vay tiêu dùng.
Với ngôn từ dễ hiểu, hình ảnh minh họa sống động, cách trình bày thân thiện, gần gũi, cuốn cẩm nang bỏ túi được Home Credit tặng miễn phí cho NTD, với mong muốn giúp họ tiếp cận được với hình thức mua sắm hiện đại một cách thông minh và chiến lược hơn. Hơn 6.000 quyển cẩm nang đã và đang được giới thiệu đến NTD qua kênh mua sắm tại các siêu thị và siêu thị điện máy lớn trong chương trình “Vay chủ động” 2016.
Khách hàng là trung tâm
Tổng Giám đốc Home Credit, ông Bruce Butler cho biết, xuất phát từ mục tiêu lấý khách hàng làm trung tâm, trong thời gian qua, Home Credit đã có nhiều cải tiến mạnh mẽ. Chẳng hạn, với thực tế khách hàng thường lười đọc các điều khoản trong hợp đồng, Home Credit đã cải tiến Hợp đồng chỉ còn 2,5 trang, nêu rõ tất cả những chi tiết cơ bản của khoản vay; Hay để khắc phục tình trạng nhân viên tư vấn không thực hiện theo quy trình, công ty bố trí đội ngũ bán hàng bí mật tại điểm bán để xem nhân viên có thực hiện nghêm túc các quy định về tư vấn không.
Thay vì áp dụng chính sách như nhau với các khách hàng, thì các dự án phân loại khách hàng và áp dụng các chính sách khác nhau. Một cải tiến đáng kể là thay vì khách hàng phải chờ nhận hợp đồng gốc sau vài ngày qua đường bưu điện thì khách hàng đã có thể nhận ngay Hợp đồng tại điểm mua hàng. Đặc biệt, đến nay lãi suất cho vay của Home Credit đã giảm đáng kể, hiện lãi suất đã giảm từ 16- 20% so với năm 2013, nhiều sản phẩm lãi suất chỉ 0%. Đến tháng 6/2016, hơn 50% khách hàng vay trả góp mua hàng được vay với lãi suất 0%.
Trong trường hợp khách hàng suy nghĩ lại không muốn vay sau khi hợp đồng đã ký, Home Credit đã ra mắt chương trình cho phép chuyển từ vay trả góp sang mua thẳng món hàng trong vòng 14 ngày sau khi ký hợp đồng mà không tốn bất kỳ loại phí, hay lãi suất phạt nào. Để nhắc khách hàng nhớ số tiền đóng hàng tháng, Home Credit ra mắt tổng đài tự động, công cụ tra cứu khoản thanh toán trên website, hoặc hỏi trực tiếp nhân viên tư vấn qua website…
“Là một trong những công ty tài chính tiêu dùng ra đời sớm nhất tại Việt Nam, chúng tôi cam kết xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp trách nhiệm và minh bạch trong việc nỗ lực tối đa hóa chất lượng phục vụ khách hàng. Chúng tôi cam kết chất lượng dịch vụ tốt nhất từ giai đoạn tư vấn, ký kết hợp đồng đến giai đoạn thanh toán.
Bên cạnh Cam kết dịch vụ khách hàng và Chương trình hủy hợp đồng bằng hoàn trả vốn vay, vào tháng 4/2015 chúng tôi đã thành lập hẳn một phòng có tên gọi “Trải nghiệm khách hàng”, là nơi tiếp nhận khiếu nại của các khách hàng qua tất cả các kênh như hotline, website, thư tay, và cả facebook, sau đó giải quyết từng trường hợp và nghiên cứu cải thiện quy trình giúp giảm khiếu nại của khách hàng.
Ngoài ra, chúng tôi đã và đang đầu tư rất nhiều về tuyên truyền kiến thức tài chính tiêu dùng cho người dân Việt Nam. Chương trình “Vay chủ động” cũng không nằm ngoài mục đích đó. Chúng tôi đến tận nơi đông dân cư, khuyến khích người dân đặt câu hỏi cho chúng tôi, càng nhiều càng tốt để hiểu thêm về hình thức vay mua sắm trả góp…”.- ông Bruce Butler chia sẻ.
Được biết, trong hai tuần đầu diễn ra chương trình “Vay chủ động” tại Hà Nội và Bắc Ninh, khoảng 8.000 lượt người đã đến tham quan, chơi trò chơi tại gian hàng tư vấn của Home Credit, đồng thời khoảng 2.300 quyển cầm nang đã được phát tận tay NTD.
• Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VINASTAS:
“Nhiều người tiêu dùng đang thiếu thông tin…”
Hoạt động tín dụng tiêu dùng đang diễn ra nhưng nhiều NTD thiêú thông tin. Thông tn không rõ ràng hoặc không tìm hiểu kỹ dẫn đến thua thiệt khi tham gia dịch vụ này. Chẳng hạn lãi suất cho vay khi chào chỉ khoảng 2- 3%/tháng nhưng khi ký hợp đồng có thể lãi suất lên đến 60%/năm. Chưa kể các quy định về phạt hợp đồng quá hạn được tính theo ngày kiểu “lãi mẹ đẻ lãi con” rất cao. Theo quy định hiện hành, tổ chức tín dụng cho vay tiêu dùng phải đăng ký hợp đồng theo mẫu.
Tuy nhiên, trong thực tế việc chấp hành chưa nghiêm nên nhiều khoản trong hợp đồng không phủ hợp pháp luật gây bất lợi cho NTD. Để giúp NTD có nhu cầu tìm hiểu những nội dung cơ bản của loại hình dịch vụ vay tiêu dùng, căn cứ vào chức năng tuyên truyền, phổ biến kiến thức tiêu dùng quy định tại điều 22, Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, Vinastas phối hợp với Home Credit biên soạn cuốn cẩm nang kiến thức tài chính tiêu dùng lần thứ ba với tên gọi “Vay chủ động”. Hy vọng với những kiến thức cơ bản về vay tiêu dùng, NTD sẽ có những lựa chọn phù hợp cho nhu cầu mua sắm của mình, tránh bị thua thiệt khi sử dụng dịch vụ….
Chương trình Tư vấn kiến thức tài chính tiêu dùng của Home Credit đã được thực hiện thí điểm tại TP.HCM và Hà Nội năm 2013 và được tiếp tục mở rộng tại 12 tỉnh, TP trong năm 2014 và 2016.
Năm 2013 và 2014, chương trình với tên gọi “Nghĩ kỹ càng, ký khôn ngoan” được tổ chức tại 8 TP lớn, đông dân cư ở miền Trung và miền Nam bao gồm TPHCM, An Giang, Cần Thơ, Cà Mau, Đak Lak, Đà Nẵng, Huế đã thu hút 25.000 lượt người dân đến tham quan, tìm hiểu tại gian hàng, và 15.000 cuốn cẩm nang đã được phát tận tay NTD.
Chương trình được dự kiến sẽ tiếp tục trong nhiều năm tới với quy mô lớn hơn.
Ngoài ra, cũng trong dịp này, Home Credit đã phối hợp với các Hội phụ nữ địa phương tổ chức 2 hội thảo với chủ đề “Giúp trẻ quản lý đồng tiền đầu tiên” cho phụ nữ tại hai TP Bắc Ninh và Hải Phòng. Buổi hội thảo tại Bắc Ninh đã diễn ra vào ngày 14/08 và hội thảo tại Hải Phòng sẽ diễn ra vào ngày 28/08. Hai buổi hội thảo dự kiến sẽ thu hút sự tham gia của hơn 300 phụ nữ địa phương