Cho đến nay Việt Nam mới có khoảng 1.300 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics (dịch vụ giao nhận, vận tải, kho bãi, bốc xếp…) Những doanh nghiệp này tập trung chủ yếu ở TP. Hồ Chí Minh – nơi thu hút trên 70% hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Đa số các nhà cung cấp dịch vụ LPI của Việt Nam có quy mô vừa và nhỏ, chủ yếu làm đại lý cho các nhà cung cấp dịch vụ LPI xuyên quốc gia trong từng hoạt động LPI này. Quy mô của các trung tâm LPI nhìn chung còn nhỏ, dưới 10ha và chủ yếu phục vụ một số doanh nghiệp trong khu vực khu công nghiệp hoặc một tỉnh, thành, chưa phát triển được đến quy mô một ngành hoặc một vùng kinh tế.
Bên cạnh đó, các trung tâm LPI của Việt Nam còn thiếu nhiều dịch vụ đặc thù để tạo ra giá trị gia tăng cao cho khách hàng sử dụng dịch vụ của trung tâm. Lao động trong ngành này cũng chưa được đào tạo một cách bài bản và chính quy về các kiến thức kỹ năng chuyên ngành.
Chi phí dịch vụ LPI còn cao, chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Theo báo cáo hỗ trợ bộ Giao thông vận tải phát triển vận tải đa phương thức thì chi phí LPI chiếm tỷ lệ 20,9% trong GDP của Việt Nam. Chi phí vận tải chiếm khoảng 60% trong toàn bộ chi phí LPI nước ta…
Đó là những rào cản không nhỏ đối với sự phát triển ngành dịch vụ LPI của nước ta. Bên cạnh đó, chỉ số hoạt động LPI của nước ta còn thiếu hiệu quả so với các nước trên thế giới và trong khu vực bởi thiếu độ tin cậy xuyên suốt trong chuỗi cung ứng kết nối Việt Nam với phần còn lại của thế giới.
Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, nguyên nhân là do thiếu hiệu quả trong kỹ thuật và tổ chức thực hiện hoạt động LPI. Bao gồm chi phí “bôi trơn” trong công tác vận chuyển, việc quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông vận tải không đồng bộ, vận tải đường bộ chưa đáp ứng được yêu cầu của chủ hàng và cảng biển chưa được khai thác hết tiềm năng.
Để phát triển ngành dịch vụ LPI thương mại của nước ta, theo ông Trần Nguyên Năm – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương): cần có những chính sách, giải pháp về vốn để giúp đỡ các doanh nghiệp làm dịch vụ LPI. Bên cạnh đó là những giải pháp khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế đầu tư xây dựng và khai thác trung tâm LPI. Đồng thời phát triển nhu cầu sử dụng dịch vụ LPI từ hai phía Nhà nước và doanh nghiệp./.