Vụ Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Đại diện cơ quan giám định khẳng định kết quả chính xác, không hại ai

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 25/11, phiên tòa xét xử 36 bị cáo trong vụ án sai phạm tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bước sang ngày làm việc thứ 3. Khi được hỏi, đại diện cơ quan giám định khẳng định kết quả giám định là chính xác, họ không hại ai.
Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.

Trước đó, trong quá trình thẩm vấn, nhiều bị cáo “băn khoăn” khi kết luận giám định cao tốc có tới 380 điểm hư hỏng nặng. Họ cho rằng quy kết này “quá nặng” vì Dự án sử dụng đã lâu trải quá trình biến đổi khí hậu, thời tiết miền Trung khắc nghiệt và lưu lượng xe quá nhiều, tải trọng lớn thì việc hỏng hóc và khách quan không tránh khỏi.

Cụ thể, bị cáo Lê Quang Hào (Phó TGĐ VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) bày tỏ “băn khoăn” về Kết luận giám định chất lượng công trình. Ông Hào nói khi xem kết luận, bị cáo giật mình vì theo Kết luận giám định, toàn bộ chất lượng công trình đều hư hỏng. Theo ông Hào, thời điểm đó, các đơn vị tham gia vào công tác quản lý chất lượng đều nói đạt yêu cầu.

Còn bị cáo Hoàng Việt Hưng (GĐ Ban quản lý Dự án) thì cho rằng với kinh nghiệm làm việc hơn 30 của mình, ông thấy báo cáo giám định có rất nhiều vấn đề. Ông Hưng nói bản thân ông không làm được nhưng nếu có cơ quan độc lập làm thì có rất nhiều vấn đề. Và theo ông Hưng nếu qua 5 năm sử dụng, với kết luận giám định chất lượng như trên thì "công trình tan nát, không còn gì hết".

Đại diện VEC nói “tôn trọng kết luận giám định” nhưng quan điểm Tcty cho rằng đây là những thiệt hại “cục bộ, đứt đoạn trên đường cao tốc, không phải hư hại toàn bộ”. Tương tự, TCty Xây dựng Công trình Giao thông 6 (Cienco 6) cũng cho rằng đó chỉ là lỗi cục bộ trong quá trình thi công, không phải lỗi lớn.

Trong khi đó, đại diện đơn vị giám định khẳng định quá trình giám định cơ quan này đã thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật về giám định, qua nhiều khâu mới cho ra được kết quả độc lập. Vị này khẳng định trước khi triển khai giám định, họ không biết đoạn đường được giám định nằm ở đâu, hư chỗ nào và để khách quan, những chỗ không hư sẽ được lấy mẫu giám định ngẫu nhiên.

Tiếp lời, vị này nói quá trình giám định tiêu chuẩn cấp phối đá dăm cũng phát hiện đá bị trộn với các loại khác khiến cơ quan giám định giật mình. Hơn nữa, phụ gia tăng chất bám không được đều trên toàn tuyến.

“Qua giám định, vật liệu rất rời rạc, chúng tôi cũng phải giật mình, như thế mặt đường chịu lực làm sao?”, đại diện cơ quan giám định nói và cho biết tại một số đoạn, vật liệu bị đứt, vỡ. Sau đó, người này khẳng định họ đánh giá trực tiếp trên mặt đường và hoàn toàn độc lập, không chịu ảnh hưởng bên nào.

“Quá trình giám định, những thông số, kết quả thí nghiệm đã loại trừ ảnh hưởng của thời gian, nên các bị cáo yên tâm là chính xác, không hại ai trong chuyện này”, đại diện đơn vị giám định khẳng định.

Đọc thêm