Vụ Giám đốc bị phản ánh “né” giải quyết khiếu nại của cấp dưới: Đổ lỗi... cho cán bộ văn thư

(PLVN) - Đại diện Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (Học viện) phủ nhận cáo buộc không tiếp nhận giải quyết đơn khiếu nại của bà Đào Thị Hương Trà mà đổ lỗi cho việc không tiếp nhận đơn thư khiếu nại là do lỗi nghiệp vụ của... cán bộ văn thư.
Bộ KH&CN yêu cầu Học viện kiểm tra báo cáo 2 nội dung bà Trà đang khiếu nại

Phủ nhận cáo buộc

Như Báo PLVN đã thông tin, bà Đào Thị Hương Trà tham gia kỳ xét tuyển viên chức vị trí nghiên cứu viên, giảng viên của Học viện và là 1 trong 27 người đã trúng tuyển theo thông báo ngày 9/12/2019 của Giám đốc Học viện.

Tuy nhiên, sau khi trúng tuyển, bà Trà không được ký hợp đồng lao động và sau 5 tháng được thông báo trúng tuyển, ngày 15/5/2020, bà Trà bất ngờ nhận được Quyết định số 173/QĐ-HVKHCN của Giám đốc Học viện về việc hủy kết quả tuyển dụng viên chức năm 2019 với bà Trà vì lý do: “Hồ sơ không phù hợp với vị trí việc làm”, trong khi bà Trà đầy đủ điều kiện và đã có bằng Thạc sỹ chuyên ngành “Quản lý khoa học và Công nghệ”. 

Ngay sau khi nhận được quyết định hủy kết quả tuyển dụng, ngày 29/6/2020, bà Trà gửi đơn khiếu nại Quyết định 173/QĐ-HVKHCN lên Học viện qua đường bưu điện. Nhưng đơn khiếu nại của bà sau đó đã bị bưu điện trả lại với lý do “Văn thư từ chối không nhận”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Mạnh Tiến - quyền Chánh Văn phòng Học viện xác nhận đơn khiếu nại mà bà Trà gửi cho Bộ KH&CN đã được chuyển đơn về cho Học viện giải quyết. Theo ông Tiến, hiện Học viện đang thụ lý và giải quyết khiếu nại lần đầu đối với đơn khiếu nại của bà Trà. Đại diện Học viện phủ nhận cáo buộc không nhận đơn khiếu nại của bà Trà và cố tình không thụ lý giải quyết khiếu nại trước thời điểm Bộ KH&CN chuyển đơn. 

Liên quan đến đơn khiếu nại của bà Trà gửi qua đường bưu điện nhưng bị Học viện từ chối tiếp nhận, ông Tiến cho rằng: Phong bì thư mà cô Trà cung cấp cho một số cơ quan không thể hiện bên trong là đơn khiếu nại. Vì thế nói rằng Học viện không nhận đơn khiếu nại của bà Trà là không có cơ sở. 

Cũng nội dung này, một đại diện khác của Học viện là bà Chu Thị Thu Hà, Chánh Văn phòng Viện Chiến lược Chính sách (trực thuộc Học viện) thừa nhận, theo quy chế Học viện, toàn bộ giấy tờ, công văn, trong đó có cả đơn thư khiếu nại tố cáo gửi đến Học viện qua bưu điện thì đều do bộ phận văn thư tiếp nhận. Việc văn thư không tiếp nhận thư gửi từ bên ngoài là văn thư sai.

“Nhưng về mặt nguyên tắc thì những thư kiểu này thì phải bóc ra thì mới biết bên trong là như thế nào. Đây là lỗi nghiệp vụ văn thư chứ học Học viện không bao giờ có chỉ đạo là không tiếp nhận như thế cả”, bà Hà phân trần.  

Đừng “chọc giận” lãnh đạo Học viện?

Theo đơn phản ánh của bà Trà, trước khi sắp xếp lại và đổi tên Học viện, năm 2016, bà đã được Trường Quản lý KH&CN (1 trong 2 đơn vị được sắp xếp lại thành Học viện) tuyển dụng với hợp đồng lao động không xác định thời hạn, đã hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.

Trong quá trình công tác, bà Trà đã theo học Thạc sĩ chuyên ngành “Quản lý KH&CN” và chọn đề tài luận văn thạc sỹ là “Chính sách phát triển các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo-Kinh nghiệm quốc tế và gợi suy nghĩ cho Việt Nam”- rất phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Học viện.

Bà Trà cho rằng, đây là thế mạnh chuyên môn của bà khi tham gia xét tuyển chứ không phải là “hồ sơ không phù hợp với vị trí việc làm” như quyết định hủy kết quả tuyển dụng của Giám đốc Học viện đã ban hành.  

Bà Trà cũng cho rằng, việc đơn khiếu nại của bà không được thụ lý và bị Học viện từ chối tiếp nhận có dấu hiệu bị chỉ đạo từ trên. Bởi trước và sau thời điểm bà nhận được quyết định hủy kết quả tuyển dụng bà đã cảm thấy mình như cái “gai” trong mắt lãnh đạo Học viện dù bà chẳng làm gì sai.

Theo đơn, bà Trà bị “hành” rất nhiều lần trong vấn đề hoàn thiện hồ sơ tuyển dụng. Cụ thể, trong thời gian chờ được cấp bằng thạc sỹ (bà Trà đã bảo vệ thành công luận văn trước thời điểm tuyển dụng và được cấp bằng trong thời điểm Học viện đang phỏng vấn), bà đã bị yêu cầu đi xin, xin lại xác nhận liên quan tới nội dung này tại Học viện Khoa học xã hội tới 4 lần. Đến ngày 11/11/2019, bà nhận được bằng Thạc sỹ và nhiều lần đem tới nộp nhưng Học viện không chịu nhận.  

Trong một đoạn băng ghi âm, bà Trà gửi cho Báo PLVN thể hiện sự khó khăn trong việc “chiều lòng” theo ý của lãnh đạo Học viện trong quá trình được yêu cầu hoàn thiện hồ sơ tuyển dụng. Khi thắc mắc về việc nộp bằng nhưng không được nhận, đoạn ghi âm được cho là lời của một lãnh đạo của Viện Chiến lược Chính sách có những câu như: “Em đừng hỏi nhiều điều đấy làm gì”; “Em chưa hiểu vấn đề à”. Hay “Chị đã giải thích em rất nhiều nhưng em chọc giận ông ấy”… Thậm chí có đoạn: “Em hỏi mọi người cách làm việc của ông ấy như thế nào, ông mà tự ái lên thì mệt mỏi. Em mà cảm thấy áp lực quá, mệt mỏi quá thì xin nghỉ thôi. Rất nhiều người ở chỗ chị như thế, 12 người rồi em ạ...”.

Được biết, sau khi dư luận lên tiếng, người khiếu nại có đơn gửi lên Bộ trưởng Bộ KH&CN thì mới đây, Bộ KH&CN đã có văn bản yêu cầu Học viện có kế hoạch xử lý và báo cáo 2 vấn đề, trong đó có nội dung liên quan đến khiếu nại của bà Trà đối với Quyết định số 173/QĐ-HVKHCN (của ông Hoàng Minh, Giám đốc Học viện) hủy kết quả tuyển dụng đối với bà Trà và tại sao văn thư Học viện từ chối không nhận bưu phẩm (đơn khiếu nại) của cô Trà gửi cho Học viện.  

Báo PLVN cũng đã liên hệ với Văn phòng Bộ KH&CN để làm rõ các nội dung liên quan đến những “lùm xùm” trong giải quyết khiếu nại, thi tuyển viên chức… đang xảy ra tại Học viện nhưng chưa nhận được phản hồi. 

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin. 

Đọc thêm