Vụ một mảnh đất có 2 “sổ đỏ” tại Bắc Ninh: Cần xem xét trách nhiệm

(PLVN) - Tiếp tục thông tin về vụ việc một thửa đất có 2 “sổ đỏ” đứng tên 2 người khác nhau tại Bắc Ninh, nhiều cá nhân, tập thể của UBND huyện Yên Phong, UBND xã Phong Khê đã lộ rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc cấp GCNQSDĐ. Để xảy ra sự việc trên, cũng cần xem xét trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Yên Phong tại thời điểm đó.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bất cập trong việc cấp quyền sử dụng đất

Trong đơn gửi tới cơ quan báo chí, ông Nguyễn Văn Thưởng cho biết, ông đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất theo Quyết định thi hành án số 37 ngày 19/2/2014 của Chi cục Thi hành án dân sự TP Bắc Ninh và Hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá số 474/2016/HĐMBTS ngày 14/9/2016 giữa Công ty CP đấu giá Kinh Bắc.

Theo Bản án số 10/2013/KĐTM-ST ngày 29/9/2013 của Tòa án nhân dân TP Bắc Ninh đã buộc ông Nguyễn Văn Đoàn (trú tại Khu Dương Ô, phường Phong Khê, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) phải trả nợ Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam – Chi nhánh huyện Yên Phong toàn bộ số tiền vay và lãi suất chậm trả. Nhưng ông Đoàn không trả được, do đó, tài sản thế chấp bao gồm thửa đất số 89, tờ bản đồ số 25 với diện tích 211,54 m2 và ngôi nhà cấp 4 có trên đất sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật để thực hiện nghĩa vụ trả nợ. Cơ quan thi hành án TP Bắc Ninh đã cưỡng chế kê biên các tài sản nêu trên, bán đấu giá tài sản và đã bàn giao cho người trúng đấu giá.

Tuy nhiên, trong quá trình ông Nguyễn Văn Thưởng kê khai làm thủ tục sang tên GCNQSDĐ và quyền sở hữu nhà đối với tài sản đã trúng đấu giá tại Văn phòng đăng ký đất đai TP Bắc Ninh thì được biết thửa đất trên hiện đang có thêm một chủ sở hữu khác nữa là ông Nguyễn Văn Toản (con của ông Nguyễn Văn Đoàn) cũng đã được cấp GCNQSDĐ và hiện tại đang thế chấp tại một ngân hàng khác.

Cụ thể, trong tờ trình của Phòng Giao thông – Xây dựng – Địa chính, TP Bắc Ninh không ghi rõ số hiệu của thửa đất trong Quyết định 343 ngày 02/04/2004 của Chủ tịch UBND huyện Yên Phong, trong đó cũng không có bản đồ thửa đất kèm chỉ đỏ. 

Ngoài ra, trong quá trình làm thủ tục cấp sổ cũng có một số sai sót khác như việc: Tờ khai của ông Nguyễn Văn Toàn xin giấy CNQSDĐ vào năm 2004 nhưng lại dùng tờ khai trước năm 2001 mà vẫn được ký để cấp sổ. 

Từ đây đặt ra câu hỏi, liệu phòng, ban chuyên môn của UBND huyện Yên Phong có thiếu sự kiểm tra, xem xét, không nghiêm túc trong việc làm thủ tục cấp GCNQSDĐ?

Cần xem xét trách nhiệm 

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã liên hệ làm việc với ông Nguyễn Duy Hồng - Giám đốc Văn phòng đất đai tỉnh Bắc Ninh và ông Nguyễn Vũ Kiên - Giám đốc Văn phòng đất đai TP Bắc Ninh. Ông Kiên cho biết: “Hiện đúng là thửa đất số 89 hiện nay có 2 sổ đỏ với 2 diện tích khác nhau nhưng tất cả là do UBND huyện Yên Phong bấy giờ cấp và đã được Chủ tịch UBND huyện Yên Phong bấy giờ ký chứng nhận. Văn phòng đất đai thành phố Bắc Ninh chỉ là đang tiếp quản lại. Về vấn đề này, văn phòng đại diện đất đai thành phố Bắc Ninh mới tiếp nhận hồ sơ sau khi xã Phong Khê xác nhập về thành phố Bắc Ninh nên không nắm rõ”.

Một điều lạ là, UBND huyện Yên Phong bấy giờ cùng một thửa đất số 89 cấp cho ông Đoàn có diện tích 211,4 m2, nhưng khi cấp cho ông Toản lại là 242,6m2. Mặt khác, 2 sổ đỏ này đều được thế chấp tại 2 ngân hàng khác nhau.

Trao đổi với ông Trần Phong - Chánh văn phòng UBND huyện Yên Phong cho biết: “Vụ việc này đã đưa lên tỉnh và tỉnh đang thanh tra, sai sót tới đâu cơ quan có thẩm quyền sẽ kết luận”.

Cùng với đó, theo Kết luận số 20 của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh nêu rõ: “UBND xã Phong Khê, Phòng GT-XD-ĐC, phòng TN&MT huyện Yên Phong đã thẩm định các hồ sơ đăng ký cấp GCNQSDĐ thiếu chặt chẽ. UBND xã Phong Khê đã cấp 2 GCNQSDĐ trên cùng một thửa đất nói trên là trái quy định. Hành vi lập, thẩm định, tiếp nhận và cấp GCNQSDĐ cho ông Đoàn của cá nhân, tập thể thuộc UBND huyện Yên Phong, xã Phong Khê khi đó là vi phạm Điều 15, Luật Đất đai năm 2003, có dấu hiệu vi phạm Điều 285 Luật Hình sự 1999, Điều 360 Luật Hình sự năm 2015, Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự năm 2017 quy định về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đủ điều kiện thu hồi 

Theo khoản 2 Điều 106, Luật Đất đai năm 2013 cùng với Nghị định 43/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai và Nghị định 01/2017/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, tại điểm d: “Nhà nước thu hồi giấy chứng nhận đã cấp: Giấy chứng nhận đã cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng đất, không đúng diện tích đất, không đủ điều kiện được cấp, không đúng mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất hoặc nguồn gốc sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai, trừ trường hợp người được cấp Giấy chứng nhận đó đã thực hiện chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật đất đai”. Điều này có nghĩa, cơ quan có thẩm quyền hoàn toàn có thể thu hồi lại hai Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Toản cấp năm 2004 và của ông Đoàn cấp năm 2007.

Mặt khác, dấu hiệu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của cá nhân, tập thể UBND huyện Yên Phong, xã Phong Khê cùng với việc buông lỏng quản lý của Chủ tịch UBND huyện Yên Phong khi ấy cần phải xem xét truy cứu, xử lý nghiêm trên tinh thần thượng tôn pháp luật. 

Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết và khắc phục những vi phạm đã nêu rõ để sớm trả lại quyền lợi chính đáng cho công dân, cũng như không để lại tiền lệ xấu về sau.

Đọc thêm