Hai tài xế bị xét xử về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, khung hình phạt từ 7 đến 15 năm tù.
Từ sáng sớm, hàng trăm cảnh sát đứng kín từ cổng toà đến cửa phòng xử án. Bị cáo Hoàng đề nghị đổi kiểm sát viên giữ quyền công tố song HĐXX không chấp nhận.
Là người trả lời thẩm vấn đầu tiên, Sơn cho biết nhận hợp đồng chở 10 khách bằng ôtô Innova của bị cáo từ Bắc Ninh về TP Thái Nguyên vào ngày 19/11/2016. Trưa hôm đó, Sơn có uống rượu nhưng cho rằng không say nên vẫn cầm lái.
15h30 cùng ngày, do đi quá lối ra khỏi đường cao tốc thuộc khu vực nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên), Sơn lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội. Trước và trong lúc lùi, Sơn thấy đường khá vắng và không nghe bên ngoài có tiếng còi. Xe lùi với tốc độ khoảng 4 đến 5km/h thì bất ngờ bị ôtô đầu kéo do Hoàng điều khiển đâm vào đuôi, đẩy bắn ra một đoạn khá xa.
Tai nạn khiến bốn người chết tại chỗ, một người tử vong sau hai năm và năm người bị thương. Lời khai của Sơn giống nội dung truy tố trong cáo trạng của VKSND thị xã Phổ Yên.
Tại toà, tài xế xe container Lê Ngọc Hoàng không đồng ý với cáo buộc của VKSND thị xã Phổ Yên. "Bị cáo thấy mình không có lỗi gì trong vụ tai nạn này", Hoàng nói và bắt đầu kể lại diễn biến vụ án theo câu hỏi của HĐXX.
Theo lời khai, ngày 19/11/2016, Hoàng bốc thép ở nhà máy tại Vĩnh Phúc rồi đi vào cao tốc để lên Thái Nguyên nhận thêm hàng hóa. Trên xe có người bạn nằm ngủ trên giường sau ghế lái.
Khi gần đến nút giao Yên Bình, bị cáo thấy trên “giá long môn” có biển báo quy định tốc độ tối thiểu và tối đa, biển cảnh báo “đi chậm” và biển “giao nhau với đường không ưu tiên”.
"Bị cáo nhận thức thế nào về các biển báo này?". Trả lời chủ tọa, Hoàng khai theo quy định, anh ta được điều khiển xe lưu thông 60-100 km/h trên cao tốc.
Còn biển báo “đi chậm” là dành cho những xe rẽ ra nút giao, xe của bị cáo đang đi thẳng ở làn ưu tiên nên được quyền ưu tiên tiếp tục di chuyển với tốc độ từ 60-100 km/h.
"Bị cáo đang lái xe với vận tốc 62 km/h nên đi đúng", Hoàng khai và cho biết khi gần nút giao, quan sát phía trước thấy một ôtô màu trắng đang dừng không cùng làn đường, sát hàng rào tôn lượn sóng.
Khi còn cách ôtô 7 chỗ khoảng 70m, tài xế Hoàng thấy đèn phanh của chiếc Innova nháy đỏ rồi tắt, ngoài ra không sáng đèn nào khác trong khi xe vẫn đang giáp hàng rào tôn.
"Bị cáo chuyển từ chân ga sang chân phanh để rà phanh rồi định chuyển làn nhưng do có chiếc xe đầu kéo đi phía sau nên không chuyển làn được", tài xế xe container trình bày.
Cách xe Innova chừng 50m, bị cáo Hoàng phát hiện ôtô này bắt đầu lùi chéo nên đã đạp phanh tối đa (đạp chết phanh). Xe container chở 27 tấn thép trượt trên mặt đường một đoạn rồi tông vào đuôi phương tiện phía trước.
Trả lời câu hỏi "nhận thức thế nào về hành vi của mình trong vụ án", Sơn cho rằng đã nhận thức được sai phạm của mình. Cùng câu hỏi này, Hoàng nói không có lỗi gì song gia đình vẫn đến thăm hỏi các bị hại và đưa tiền hỗ trợ vì tình cảm.
Trong cáo trạng, cơ quan chức năng xác định Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm "Đi chậm", không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối thiểu khi phát hiện xe Innova phía trước bật đèn cảnh báo nguy hiểm. Chỉ khi cách xe của Sơn khoảng 10m, Hoàng mới đạp phanh xe và đánh lái về phía bên phải đường. Do khoảng cách quá gần, đầu xe của Hoàng đâm vào đuôi xe Innova và đẩy ra xa 38m.
Cáo trạng quy kết Sơn lái ôtô trong hơi thở có nồng độ cồn (0,192mg/lít khí thở), chở quá số người quy định, lùi trên đường cấm lùi. Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm (biển báo "đi chậm") và xe phía trước đã có đèn cảnh báo.
Trong phiên xử lần này, VKS không cáo buộc Hoàng "không giữ khoảng cách an toàn với xe liền trước" như nội dung nêu trong các phiên sơ thẩm, phúc thẩm trước.
Đây là vụ án gây nhiều tranh cãi suốt 3 năm, trải qua 9 phiên sơ thẩm, bốn lần phúc thẩm và một lần giám đốc thẩm. Tại phiên phúc thẩm mở đầu tháng 11/2018, TAND Thái Nguyên tuyên phạt Hoàng 6 năm tù, Sơn 9 năm tù. Bị can Hoàng kêu oan, Sơn xin giảm án.
TAND Cấp cao tại Hà Nội sau đó tuyên hủy hai bản án sơ thẩm, phúc thẩm, yêu cầu điều tra lại. Cuối tháng 11/2019, VKS ra cáo trạng tiếp tục truy tố hai bị cáo.
Dự kiến hôm nay phiên xử tiếp tục diễn ra.