Wanda Ferragamo - Người phụ nữ quyền lực đứng sau đế chế thời trang Salvatore Ferragamo

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Vào ngày sinh nhật thứ 100 của bà, tạp chí Vanity Fair (Mỹ) đã phỏng vấn Giovanna Gentile - con gái của Wanda Ferragamo, để thảo luận về di sản của nhà thiết kế quá cố và tương lai của thương hiệu thời trang xa xỉ thuộc tốp đầu thế giới.

Nhà thiết kế Wanda Miletti Ferragamo (1921-2018) từng nói: "Khi tôi bắt đầu công việc của mình, không có nhiều phụ nữ điều hành công ty ở Ý. Nhưng bây giờ mọi thứ đã khác và tôi rất vui về điều đó. Tất cả phụ nữ đều làm việc, sự khác biệt duy nhất so với quá khứ là họ không chỉ làm nội trợ. Họ có thể làm sổ sách như một chuyên viên kế toán, trang trí nhà cửa như một nhà thiết kế nội thất, nấu ăn như một đầu bếp và điều hành công ty như một CEO. Phụ nữ làm tất cả những điều này trong khi vừa làm vợ, vừa làm mẹ. Phụ nữ chúng tôi có thể làm mọi thứ, không quan trọng văn phòng của chúng tôi ở đâu”.

Nhà thiết kế Wanda Ferragamo là một trong những người phụ nữ có tầm ảnh hưởng lớn trong nền văn hoá và thời trang của nước Ý. Ảnh: Elisabetta Catalano.

Nhà thiết kế Wanda Ferragamo là một trong những người phụ nữ có tầm ảnh hưởng lớn trong nền văn hoá và thời trang của nước Ý. Ảnh: Elisabetta Catalano.

Từ năm 1960 đến năm 2018 - cũng là năm bà Wanda Ferragamo qua đời, người phụ nữ này đã là động lực xuyên suốt đằng sau Salvatore Ferragamo. Sau sự ra đi bất ngờ của chồng - ông Salvatore Ferragamo (1898 - 1960), bà Wanda đã tiếp quản vị trí chủ tịch của thương hiệu thời trang xa xỉ Ferragamo để tiếp nối ước mơ của người bạn đời quá cố của mình cho đến những ngày cuối đời của bà.

Nói về mẹ của mình, Giovanna Gentile cho biết: ”Động lực lớn nhất của mẹ tôi đến từ một tình yêu to lớn dành cho cha tôi và những gì ông ấy đã tạo ra. Sau khi ông qua đời, bà đã tiếp tục xây dựng danh tiếng mà Salvatore Ferragamo được biết đến trên toàn thế giới, một thương hiệu được thành lập dựa trên các giá trị đạo đức lành mạnh, sự tôn trọng với con người và chất lượng sản phẩm tuyệt vời. Bà có một trái tim nhiệt huyết và niềm đam mê phi thường. Quan trọng nhất tôi học được từ bà là niềm tin vào một giấc mơ và làm mọi thứ bạn có thể để có thể hiện thực hoá nó”.

Vào năm 1960, thương hiệu Salvatore Ferragamo chủ yếu nổi tiếng với các dòng sản phẩm giày nữ. Nhưng sự quyết tâm và sự kiên định của Wanda đã mở ra một tương lai hoàn toàn khác cho thương hiệu xa xỉ phẩm này.

“Bà đã luôn nhắc nhở chúng tôi đừng sợ thất bại. Nếu các con sợ mắc lỗi, các con sẽ không tiến xa được đâu,” Gentile nói.

Bà Wanda Ferragamo trong những năm 70s. Ảnh: Vanity Fair.

Bà Wanda Ferragamo trong những năm 70s. Ảnh: Vanity Fair.

Để vinh danh 100 năm ngày sinh của bà, Bảo tàng Ferragamo, Quỹ Ferragamo và công ty Salvatore Ferragamo sẽ tưởng nhớ di sản của bà bằng một loạt sáng kiến, đặc biệt là một cuộc triển lãm vào tháng 5/2022 với chủ đề "Phụ nữ và sự cân bằng”.

Gentile nói thêm, triển lãm này sẽ ”kể lại câu chuyện của những người phụ nữ, trong những năm đầu tiên kinh tế Ý bùng nổ từ năm 1955 - 1965 - cũng là thời điểm mẹ tôi (bà Wanda) trở thành một trong những nữ doanh nhân đầu tiên - đã góp phần phát triển xã hội như thế nào trong lịch sử”.

Nói cách khác, cuộc triển lãm vinh danh những người phụ nữ trong kinh doanh, nghệ thuật, văn hoá và khoa học, cũng là những người đã không ngại định hình bản sắc riêng của họ và đóng một vai trò quan trọng trong nền văn hoá nước Ý.

Dưới đây là bài phỏng vấn của tạp chí Vanity Fair (Mỹ) với Giovanna Gentile về cách cô và các anh trai của cô đã tôn vinh và tiếp nối di sản gia đình như thế nào, cũng như tương lai của thương hiệu thời trang xa xỉ toàn cầu Salvatore Ferragamo.

- Cô mô tả cách tiếp cận với thời trang của mẹ như thế nào?

Cách tiếp cận của mẹ tôi dựa trên tình yêu và chi tiết. Cô ấy dành cả cuộc đời để theo đuổi ước mơ của bố tôi là muốn xây dựng một thương hiệu thời trang trọn vẹn cho phụ nữ, tức là bao gồm cả trang phụ và phụ kiện từ đầu đến chân của một người phụ nữ. Mặc dù thương hiệu của chúng tôi chỉ chủ yếu là thương hiệu giày nữ vào năm 1960 khi cha chúng tôi qua đời.

Bà Wanda với những người con của mình - Fiamma, Giovanna, Leonardo, Ferruccio và Fulvia Ferragamo trên  mái toà nhà Palazzo Spini Feroni - cũng là trụ sở chính của tập đoàn Ferragamo - năm 1983. Ảnh: David Lees.

Bà Wanda với những người con của mình - Fiamma, Giovanna, Leonardo, Ferruccio và Fulvia Ferragamo trên mái toà nhà Palazzo Spini Feroni - cũng là trụ sở chính của tập đoàn Ferragamo - năm 1983. Ảnh: David Lees.

- Có thể nói, cô đang tiếp tục di sản của cha mẹ để lại với Salvatore Ferragamo?

Luôn luôn có những điều mới mẻ và tốt đẹp hơn để làm, đây là một trong những ý tưởng của cha tôi. Cha và mẹ tôi vẫn luôn ở bên cạnh chúng tôi, dẫn đường chúng tôi trong cuộc sống và công việc thông qua những bài học tuyệt vời mà họ để lại - sự quyết tâm, trực giác và tính tỉ mỉ đến từng chi tiết. Và vì thế, chúng tôi luôn cố gắng duy trì những giá trị này đến bây giờ.

- Con đường tiếp theo cho thương hiệu Ferragamo như thế nào? Tầm nhìn của bà Wanda ảnh hưởng như thế nào đến tương lai của Ferragamo?

Chúng tôi luôn cố gắng tuân thủ những nguyên tắc mà cha mẹ tôi để lại và thích ứng với những xu hướng mới của thời điểm hiện tại. Là một tập đoàn toàn cầu, Salvatore Ferragamo luôn cố gắng đưa ra những cải tiến sáng tạo về hình thức, chất liệu và đường nét, tôn trọng các giá trị ”Made in Italy” mà toàn ngành thời trang nước Ý tự hào. Chúng tôi tạo ra những sản phẩm độc quyền và độc đáo cho những khách hàng của chúng tôi. Nhiệm vụ của chúng tôi là kiên trì bám theo con đường này, tôn trọng truyền thống và những giá trị đã được "di truyền" trong DNA của thương hiệu. Tôi hy vọng cha và mẹ sẽ luôn tự hào về những điều chúng tôi đang làm.