Theo Nghị định 02/2012/NĐ-CP và Nghị định 29/2014/NĐ-CP, Cục HKVN là cơ quan có thẩm quyền xác định giá khởi điểm, đồng thời là cơ quan có tài sản bán đấu giá được phép thuê tổ chức có đủ điều kiện hoạt động thẩm định giá để xem xét trước khi quyết định.
Chi phí thuê các tổ chức có đủ điều kiện hoạt động thẩm định giá tài sản để xác định giá khởi điểm sẽ được tính vào chi phí xác định giá tài sản để bán đấu giá và được chi trả từ số tiền thu được do bán đấu giá tài sản. Cục HKVN là cơ quan thực hiện quyền và nghĩa vụ của người có trách nhiệm chuyển giao tài sản bán đấu giá và thực hiện việc bán đấu giá tài sản với tàu bay B727-200. Theo quy định, việc xác định giá khởi điểm phải được triển khai trước khi bán đấu giá.
Tuy nhiên, lãnh đạo Cục HKVN nhìn nhận, xét theo các quy định về thẩm định giá, Cục HKVN không đủ điều kiện để tự thực hiện việc định giá tài sản do đó sẽ phải thuê các tổ chức có chức năng thẩm định giá làm việc này.
Được biết, tàu bay Boeing B727-200 vốn thuộc Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA), mang quốc tịch Campuchia với số hiệu đăng ký XU-RKJ, khai thác tuyến HAN-REP-HAN (Hà Nội-Siem Reap-Hà Nội) từ ngày 5/3/2007. Vì sự cố đã đỗ lại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) từ ngày 1/5/2007. Tại thời điểm đó, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã nhiều lần trao đổi với đại diện của hãng RKA về việc khắc phục sự cố và di dời tàu bay. Tuy nhiên, RKA và các đối tác liên quan không thực hiện việc di chuyển tàu bay cũng như không có liên hệ nào.
Theo báo cáo của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, các khoản thu từ việc máy bay B727-200 của Royal Khmer Airlines đậu lại sân bay Nội Bài tính từ thời điểm 1/12/2007 đến hết ngày 22/8/2014 đã lên tới 605.800 USD. Trong đó, riêng tiền dịch vụ sân đậu tàu bay là hơn 528.000 USD.