Ác mộng xe ben
Hơn chục năm qua, hình ảnh xe ben của Liên hiệp hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đồng Nai (Donacoop) chở vật liệu quá tải, phóng ào ào, tung bụi mù trời, làm đất đá vương vãi diễn ra hằng ngày trên đoạn đường Ngô Quyền (thuộc phường An Hòa, TP. Biên Hòa) đến Hương Lộ 2 (xã Long Hưng) khiến người dân ngao ngán. Bởi sau nhiều lần kêu cứu không đủ "tác dụng" với đoàn xe này, người dân phải sống trong nỗi bất an với tính mạng của mình trước đoàn xe được ví như "hung thần".
Bà Nguyễn Thị Nga (sống trên đường Ngô Quyền, phường An Hòa) cho biết: “Nhà tôi cách trường học chỉ hơn 1 km, hàng ngày vẫn phải đưa đón con cho an toàn. Để con đi bộ đến trường không yên tâm vì xe ben chạy rầm rập ngoài đường, rất nguy hiểm”.
Bất an với tính mạng khi có việc phải ra khỏi nhà nên giờ đây việc đoàn xe này gây bụi bặm bay mù trời, đất đá trên xe rơi vãi khắp mặt đường, đường xá hư hỏng phải chắp vá liên tục. Đáng ngại hơn, tuyến đường khá hẹp chỉ đủ cho hai làn xe lưu thông nên mỗi khi hai nhóm xe ben chạy ngược chiều nhau làm náo loạn cả con đường, người đi xe máy phải leo lề tìm nơi an toàn để tránh. Chưa hết, đoạn đường này có trường học, chợ, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cho người đi đường.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, đoàn xe có trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng ầm ầm hoạt động liên tục từ 5h sáng đến 6h tối. Với mật độ dày đặc đã gây xáo trộn cuộc sống, sinh hoạt của người dân là đoàn xe mang logo của Donacoop. Các xe này chuyên vận chuyển vật liệu xây dựng từ các nơi đổ vể theo hướng từ QL51 rẽ vào con đường chính để phục vụ các dự án đang được Donacoop triển khai tại xã Long Hưng.
Ông Phan Thanh Sắc, Chủ tịch phường An Hòa cho biết, do đường Ngô Quyền là đường trung tâm của xã nên cư dân hai bên sinh sống rất đông đúc, ngoài trường học thì còn có cả chợ nên mật độ các phương tiện lưu thông cao, trong khi đó xe ben trọng tải lớn lại chạy thường xuyên và số lượng nhiều tạo thành từng đoàn, gây mất an toàn giao thông.
UBND phường An Hòa đã nhiều lần kiến nghị lên UBND TP Biên Hòa yêu cầu lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ, quy định lại giờ lưu thông như cấm xe ben chạy trong các khung giờ cao điểm. Sau đó UBND TP Biên Hòa đã ra văn bản đề nghị Donacoop phải chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ, thường xuyên tưới nước, quét dọn vệ sinh đường Ngô Quyền, xếp hàng hóa lên các xe chở hàng không được vượt quá tải trọng cho phép, chạy đúng tốc độ quy định, giữ đúng cự ly tối thiểu giữa các xe, không để vật liệu xây dựng rơi vãi trên đường, tránh tình trạng mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Tuy nhiên thực tế đến nay những chỉ đạo đó hình như chưa có hiệu lực với đoàn xe ben của Donacoop.
Những cái chết dưới gầm xe
Giữa cái nắng gắt buổi trưa trung tuần giữa tháng 7, chúng tôi đến khu Lò, ấp An Xuân, xã Long Hưng - khu dân cư hiếm hoi còn trụ lại trong diện quy hoạch của Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng. Nằm sâu trong con hẻm, ngôi nhà của ông Nguyễn Văn Chín (SN 1973), người tử vong trong vụ va chạm với xe tải của Donacoop, vắng lạnh. Ngồi lọt thỏm dưới nhà, đầu óc lúc nhớ lúc quên, cụ Lê Thị Xưa (90 tuổi) ngồi lẩm bẩm những câu vô hồn. Hình ảnh người đầu bạc đưa tiễn đầu xanh khiến ai nấy đều xót xa.
Đứng ở một góc nhà, ông Nguyễn Văn Nhuần – anh trai của ông Chín vẫn chưa hết bàng hoàng sau cái chết của em. Ông kể lại: “Chín là con út trong gia đình, một mình đi làm công ty để nuôi mẹ già và 2 đứa con tuổi ăn học. Do mẹ bị tâm thần nên vợ Chín phải ở nhà chăm sóc. Giờ nó mất rồi, vợ con, mẹ già ra sao đây?”
|
Ông Nhuần mắt đỏ hoe khi kể lại sự việc |
Khi nhắc về vụ tai nạn hôm ngày 6/7 vừa qua, ông Nhuần trong lòng vẫn còn đầy căm phẫn về những chiếc xe tải của Donacoop. “Hôm đó Chín xin nghỉ làm công ty để đi khám bệnh, nó bị bệnh tiểu đường lâu lắm rồi. Nó vừa khám về, lấy xe đi mua đồ ăn, ai ngờ ra đến đầu đường, bị chiếc xe tải cán chết. Hàng xóm thấy vậy, chạy vào nhà kêu, tôi chạy ra thì mọi chuyện đã rồi”.
Dừng lời, gương mặt anh Nhuần cũng cúi gằm, cố nén để bản thân mình không bật khóc nhưng đôi mắt đỏ hoe đã ậng nước. Người đàn ông bao nhiêu năm đấu tranh để chống lại dự án lấy đấy vô tội vạ của Donacoop (Báo PLVN đã đăng trong các số trước), nay bất lực nhìn em trai nằm lại dưới bánh xe Donacoop.
Là chị lớn trong gia đình, trong suốt buổi nói chuyện, cô bé học lớp 7, Nguyễn Dương Khánh Ly đã cố gắng kìm lòng mình để không khóc thêm nữa trước mặt chúng tôi. Em Nguyễn Dương Thùy Trâm (lớp 4) tỏ ra sợ hãi, nép vào lòng chị khi gặp người lạ. Dường như em cũng chưa hiểu hết sự mất mát mà em đang phải gánh chịu.
Nén nước mắt lo hậu sự cho chồng, chị Nguyễn Thị Kim Chi (SN 1977) đang cố gắng gượng khi nghĩ về tương lai phía trước. Rồi một ngày nào đó, ngôi nhà này sẽ giao cho Donacoop, chị và 2 đứa con, người mẹ già tâm thần sẽ sống ra sao khi còn đường đi phía trước ngày càng mịt mù.
Hơn chục năm nay, tại 2 xã An Hòa và Long Hưng (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) đã xảy ra hơn 10 vụ tai nạn do xe tải của Donacoop gây ra. Gần đây nhất là vào tháng 10/2018, cụ Trần Văn Bảo (83 tuổi), là một người dân ở Long Hưng cũng chết dưới bánh xe ben của Donacoop. Vụ tai nạn gây ra cái chết của cụ Bảo ít nhiều bí ẩn mà đến nay cả gia đình vẫn chưa hết bàng hoàng. Cụ Bảo, lúc còn sống là một trong nhiều người dân Long Hưng kiên quyết đấu tranh để bảo vệ đất, đơn thư khiếu nại, tố cáo của cụ hiện vẫn còn nằm ngay ngắn trong tủ thờ.