Xe chở đá quá tải “lộng hành” QL279 (Điện Biên): Các cơ quan quản lý, tuần tra tuyến đường nói gì?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Hàng loạt xe tải chở đá chạy tốc độ nhanh, không phủ bạt che chắn, dấu hiệu quá khổ, quá tải “lộng hành” trên QL279 đoạn qua xã Pom Lót (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) tung bụi bẩn mù mịt, gây ô nhiễm môi trường... Trên tuyến đường xuất hiện hàng trăm “ổ gà, ổ voi”, rất nguy hiểm cho các phương tiện khi tham gia giao thông.
Một xe chở đá có ngọn, vượt thành thùng, không che chắn.
Một xe chở đá có ngọn, vượt thành thùng, không che chắn.

Sở GTVT “chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm”

Có mặt tại khu vực trên một ngày giữa tháng 3/2022, tại tuyến đường QL279 đoạn qua bản Na Hai (xã Pom Lót), theo quan sát của PV, những dàn xe tải cỡ lớn chất đầy đá không che chắn bạt từ các mỏ đá thuộc địa phận xã Na Ư lưu thông trên QL279 đều di chuyển vào Nhà máy Xi măng Điện Biên. Dọc QL279 nhiều đoạn mặt đường bị bong tróc, xuất hiện “ổ gà, ổ voi”.

Ông Cà Văn Chiến (58 tuổi, ngụ bản Na Hai), nói: “Ngày nào cũng vậy, xe chở đá nối đuôi nhau chạy cả ngày lẫn đêm ầm ầm quá nhanh, quá ẩu, rất dễ xảy ra tai nạn. Nhiều năm qua, người dân ở đây bị "tra tấn" bởi bụi bặm, tiếng ồn ào”.

Chị Lò Thị Nhâm (ngụ bản Na Hai) cho biết, do nhà ở ngay mặt đường nên việc hàng loạt xe tải chở đá lưu thông trên QL279 cả ngày lẫn đêm gây bụi bẩn bay vào trong nhà, làm ảnh hưởng đến các sinh hoạt, cây ăn quả cũng không phát triển được. Các hộ gia đình hai bên đường đều tự tưới nước vào mặt đường để hạn chế bụi bẩn.

Tìm hiểu được biết, hiện tại địa bàn xã Na Ư có 4 mỏ đá của 4 DN gồm Cty TNHH Đầu tư Công nghiệp Tây Bắc; Cty CP Đầu tư Thương mại Hưng Long; Cty TNHH Ðầu tư Thương mại & Dịch vụ Hoàng Anh; Công ty CP Mỏ đá Xi măng.

Ghi nhận quá trình khai thác tại các mỏ đá trên, việc khai thác đá có dấu hiệu khai thác không đúng quy định; không cắt tầng khai thác; khai thác vách đứng để lại nhiều đá om, đá treo, hàm ếch, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động. Mỏ cũng không có hệ thống dập bụi, để bụi phát tán ra môi trường xung quanh…

Đem những phản ánh của người dân đến làm việc với ông Lê Ngọc Hoàn, Chủ tịch UBND xã Pom Lót, ông Hoàn lại cho rằng “đến nay xã chưa nhận được bất cứ phản ánh nào của người dân về tình trạng trên. Khi nhận được phản ánh này xã sẽ cử cán bộ đi nắm bắt tình hình”.

Ông Hoàn thông tin, trách nhiệm tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại tuyến QL279 do Phòng CSGT tỉnh; Chi cục Quản lý đường bộ I.2 (Cục Quản lý Đường bộ I, thuộc Tổng cục Đường bộ); và Sở GTVT tỉnh đảm nhiệm. Được biết, các đơn vị trên đều được trang bị cân di động điện tử, có thể linh hoạt kiểm tra nhanh các trường hợp vi phạm khi thực hiện nhiệm vụ.

PV đã liên hệ, làm việc với các đơn vị nêu trên. Các đơn vị đều cho rằng đã thường xuyên bố trí lực lượng, cán bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trọng tải xe tại đoạn đường trên, nhưng chưa phát hiện ra vi phạm, chưa đưa ra con số cụ thể các trường hợp bị xử lý.

Ông Phạm Văn Sỹ, Phó GĐ Sở GTVT xác nhận nội dung báo phản ánh là có thực: “Việc để xảy ra tình trạng trên, ở góc độ quản lý nhà nước, có một phần trách nhiệm của ngành giao thông tỉnh”.

Theo ông Sỹ, hiện việc kiểm soát trọng tải xe trên QL279 có 3 lực lượng: Thứ nhất là lực lượng Thanh tra giao thông của Chi cục Quản lý đường bộ I.1 được ủy thác quản lý; thứ hai, lực lượng Thanh tra giao thông của ngành giao thông tỉnh theo địa bàn quản lý; thứ ba, lực lượng CSGT Công an tỉnh liên quan đến trật tự và bảo đảm an toàn giao thông. Với Sở GTVT, trong năm 2022, Thanh tra Sở bắt đầu kiểm tra từ tháng 3, đến nay “chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm”.

Xe “ăn” đá từ khu vực khai thác, chở về Nhà máy Xi măng Điện Biên.

Xe “ăn” đá từ khu vực khai thác, chở về Nhà máy Xi măng Điện Biên.

Nhiều vị trí trên QL279 mặt đường bị bong tróc, xuất hiện “ổ voi, ổ gà”, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Nhiều vị trí trên QL279 mặt đường bị bong tróc, xuất hiện “ổ voi, ổ gà”, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Chi cục Quản lý đường bộ I.1: “Chúng tôi đã nắm được”

Về phía đại diện Phòng CSGT Công an tỉnh Điện Biên xác nhận, để xảy ra tình trạng trên có một phần trách nhiệm của đơn vị. Cơ quan này cho hay thời gian qua thường xuyên cắt cử lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông tại tuyến đường trên. Tuy nhiên, khi PV yêu cầu cung cấp số liệu về kiểm tra, xử lý các trường hợp xe chở đá vi phạm thì đại diện đơn vị đưa ra những con số chung chung của toàn tỉnh, không nêu trường hợp cụ thể nào bị xử lý tại đoạn đường PV phản ánh.

Theo ông Lò Trung Kiên, Trưởng Phòng CSGT tỉnh, khu vực xã Pom Lót có một nhà máy xi măng và một số mỏ đá thuộc xã Na Ư chạy sang, với cung đường khoảng 5 – 7km, chủ yếu các xe chở đá này cung cấp vật liệu cho nhà máy xi măng. “Trước phản ánh của báo chí, thời gian tới, lực lượng sẽ tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp xe chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng”, ông Kiên nói.

Về phía ông Phạm Văn Toản, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ I.1, thuộc Tổng cục Đường bộ, xác nhận tình trạng xe chở đá quá khổ, quá tải từ khu vực mỏ đá xã Na Ư đến Nhà máy Xi măng Điện Biên đoạn qua khiến đường xuống cấp, “chúng tôi đã nắm được”. “Tại tuyến đường trên Chi cục có lực lượng tuần kiểm, quản lý, thường xuyên nắm thông tin và báo cáo về. Còn hàng ngày đều có lực lượng tuần đường của Cty 226 là đơn vị nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đi qua”, ông Toản nói.

Theo ông Toản, liên quan nội dung báo phản ánh, trước đó phía Chi cục đã làm việc với Ban An toàn giao thông tỉnh và Sở GTVT tỉnh. Chủ yếu xe chở đá quá tải chạy từ mỏ đá khu vực Tây Trang (xã Na Ư) về đến nhà máy xi măng. “Từ giờ đến cuối năm Chi cục đang đề nghị sửa chữa một số đoạn mặt đường xấu, bị nát”, ông Toản nói.

Thực tế, việc các xe tải chở đá quá khổ, quá tải lưu thông liên tục đã khiến đoạn QL279 nêu trên xuất hiện hàng trăm “ổ gà, ổ voi”, nguy hiểm cho phương tiện tham gia giao thông. Tuyến đường được sửa chữa, bảo dưỡng, nhưng xe quá tải làm xuống cấp nhanh chóng, khiến tiền của Nhà nước đầu tư bị lãng phí.

Tuyến đường có tới 3 đơn vị quản lý và “thường xuyên tham gia tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm”, nên không thể để tình trạng xe chở đá quá khổ, quá tải ngang nhiên hàng ngày tàn phá tài sản quốc gia như vậy.

Đọc thêm