Cuộc thị sát còn có sự tham gia của ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia.
“Không thể thu giá vé chiều ngược lại quá cao và tận thu”
Ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cho biết, tại bến có 136 doanh nghiệp, 74 tuyến kết nối 27 tỉnh, thành phố, công suất 1.011 xe/ngày nhưng hiện trung bình 400 - 500 lượt (mới chiếm 50%).
Đến sáng ngày 17/1, có 47 đơn vị vận tải có phương án tăng giá vé trong dịp Tết từ 13-60% giá vé. Ông Lập cho biết, Bến xe đã lập biên bản xử lý 15 trường hợp nhà xe tự ý nâng giá không đúng quy định.
Về tình trạng “xe dù, bến cóc”, ông Lập cho biết, nhiều chủ doanh nghiệp trá hình mượn tên đăng ký điểm cuối Bến xe Nước Ngầm nhưng lại cho xe chạy “lông nhông” và tranh giành khách ở ngoài. Bến xe đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp xử lý triệt để, tránh tình trạng “xe dù, bến cóc”.
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, giá vé kê khai được kiểm soát chặt, giá vé ổn định, niêm yết công khai, không có chuyện lợi dụng mấy ngày Tết nâng lên 60-70%. Doanh nghiệp vận tải tăng cường xe, tần suất chạy thì có thể nâng giá vé dao động từ 15-20%.
“Doanh nghiệp vận tải chạy rỗng phụ thu là điều đương nhiên nhưng không thể thu giá vé chiều ngược lại quá cao và tận thu. Tôi giật mình vì mức tăng lên tới 60% nên cần minh bạch việc niêm yết giá. Các Sở GTVT cần hạn chế tối đa về nâng giá khi đơn vị vận tải đăng ký tăng giá”, ông Thọ nói.
Đặc biệt quan tâm việc triển khai Nghị định 100 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh giao thông đường bộ, đường sắt, ông Khuất Việt Hùng, đề nghị Bến xe Nước Ngầm cần nghiên cứu việc sắm máy đo nồng độ cồn để kiểm soát tài xế.
Sân bay đông, càng phải tăng cường an ninh
Tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao công tác chuẩn bị phục vụ cao điểm Tết của một trong hai sân bay đông đúc nhất cả nước này.
|
Hành khách tại sảnh T2 sân bay Nội Bài |
“Nội Bài và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tại cảng cần nỗ lực đảm bảo năng lực thông qua cảng hàng không, sân bay theo giờ cất hạ cánh đã được Cục Hàng không xác nhận; xây dựng kế hoạch, phương án, biện pháp cụ thể nhằm tăng cường khả năng phục vụ hành khách, tàu bay trên cơ sở nguồn lực của các cảng hàng không, sân bay và kế hoạch khai thác tăng chuyến của các hãng hàng không; duy trì cơ sở hạ tầng kỹ thuật liên quan đến bảo đảm hoạt động bay như đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, cầu phục vụ hành khách và các thiết bị phụ trợ khác…”, ông Thọ chỉ đạo.
Ông Thọ cũng yêu cầu Cảng vụ Hàng không miền Bắc phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, lực lượng công an cần có biện pháp tuần tra, khuyến cáo các hoạt động ảnh hưởng đến tĩnh không có thể gây uy hiếp an toàn bay như đốt pháo, thả diều, chiếu đèn laze, bay flycam… để người dân hiểu, chia sẻ và hợp tác.
Được biết, Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, ngày cao điểm nhất, số chuyến bay cất hạ cánh tại cảng này có thể lên tới 715 lượt chuyến/ngày, tăng 16% so với cao điểm Tết 2019. Con số này trong ngày thường chỉ khoảng 550 lượt chuyến; sản lượng hành khách cao nhất đạt khoảng 115.000 lượt khách/ngày (ngày thường trung bình 80.000 lượt khách/ngày), tăng 13% so với Tết 2019.